Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn "đinh tặc", tắc đường
Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn "đinh tặc", tắc đường
![Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn `đinh tặc`, tắc đường](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img2.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/rog/414/t414408.jpg?width=0&s=v_jS6bGL90CIJK1avA_vQw)
Đại biểu HĐND TP.HCM chất vấn những vấn đề nóng về giao thông
“Đinh tặc” hoành hành đến bao giờ?
Nhiều đại biểu bức xúc về vấn đề nản rải đinh lại bắt đầu hoành hành trở lại trên địa bàn TP.HCM nhưng đến nay các lực lượng chức năng vẫn chưa đưa ra được giải pháp triệt để nào để chấm dứt tình trạng này.
Đại biểu Trần Văn Thiện cho rằng: “Nạn rải đinh vừa qua rất nghiêm trọng nhưng các vụ bị phát hiện lại quá ít. Đặc biệt, phần lớn vụ việc được phát hiện đều nhờ các hiệp sĩ, không hiểu lực lượng công an nằm ở đâu?”.
“Tại sao ở Bình Dương và Đồng Nai, các vụ rải đinh đều được giải quyết triệt để bằng cách đưa ra xử lý trước pháp luật. Còn tại TP.HCM lại xử lý không được, bắt xong lại thả về”, đại biểu Nguyễn Văn Sơn bức xúc.
![Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn `đinh tặc`, tắc đường](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img2.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/rog/414/t414409.jpg?width=0&s=r_WqkEgrNJ1ZRpW467dg2g)
Ông Phan Anh Minh, Phó giám đốc CA TP.HCM (bên phải) trả lời chất vấn
Trả lời về vấn đề này, ông Phan Anh Minh, Phó giám đốc CA TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, TP.HCM mới chỉ bắt được tất cả có 3 vụ rải đinh đều ở Q. Thủ Đức. Trong đó có 1 vụ làm chết người nên bị khởi tố, còn hai vụ còn lại đều được thả về.
Hai trường hợp này được thả tự do vì thiếu cơ sở khởi lý pháp lý hình sự, cụ thể là không có bị hại đứng ra tố cáo nên dẫn đến khởi tố hụt. Vì vậy, phải đợi đến lúc các quận, huyện báo cáo về tình hình rải đinh thì phía công an giao thông mới có thể chỉ đạo được.
Hiện phía lực lượng chức năng chỉ có thể phát hiện được các khu vực có nạn rải đinh bằng cách đẩy mạnh hoạt động hút đinh. Các tuyến đường có nguy cơ bị rải đinh là Q.9, Q.Thủ Đức, Q.2, huyện Hóc Môn. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời.
![Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn `đinh tặc`, tắc đường](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img2.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/rog/414/t414433.jpg?width=0&s=JaHiWDB4BV0OG6EgLOHtmw)
Xe hút đinh - Một sáng kiến chống "đinh tặc" đang được sử dụng
Ông Minh nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, rà soát, kiểm tra các tuyến đường thường xảy ra tai nạn do cán phải đinh. Đồng thời sẽ quyết liệt dẹp bỏ những tiệm vá, sửa xe không giấy phép và lấy giá cắt cổ. Nhất là việc yêu cầu tất cả các tiệm sửa xe phải đăng ký giấy phép kinh doanh mới được hoạt động”.
“Buông” vỉa hè
Đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho hay, tại những tuyến đường xung quanh các bệnh viện như: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Đại học Y dược, Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu… hằng ngày vẫn luôn trong cảnh xô bồ, nhếch nhác bởi hàng rong, quán cơm, bãi giữ xe chiếm dụng hết lề đường, đẩy người đi bộ xuống lòng đường “đồng hành” cùng các loại phương tiện giao thông khác.
Trong khi đó, việc quản lý lề đường được giao cho các địa phương, với rất đông các lực lượng xử phạt hành vi lấn chiếm như cảnh sát trật tự, công an phường, thanh tra xây dựng quận, phường… nhưng thực trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn gây nhiều bức xúc.
Ông Minh giải thích, việc áp dụng Nghị định 34 của Chính phủ để xử phạt hành vi chiếm dụng đường phố đối với những người bán rong là rất khó khả thi!
Bởi mức phạt hiện nay rất cao, trong khi tài sản của người dân không đáng bao nhiêu nên người vi phạm sẵn sàng bỏ phương tiện hành nghề khi bị tịch thu.
Vì vậy, ông Minh cho rằng, công tác lập lại trật tự lòng đường, hè phố là việc làm dài hơi và đồng bộ giữa các ban ngành, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng
Nhiều đại biểu phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Chỉ cần mưa một chút là TP.HCM sẽ tắc đường. Nguyên nhân là do hạ tầng TP.HCM đang bị quá tải trầm trọng bởi việc xây dựng các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn trong khu vực nội thành đã thu hút lượng người và phương tiện rất lớn tham gia giao thông.
Trong khi đó, vận tải hành khách công cộng chậm phát triển, xe buýt mới đáp ứng được 10% nhu cầu. Còn lại chủ yếu là phương tiện giao thông cá nhân với sự gia tăng hàng năm từ 10-15%.
![Đại biểu HĐND TP.HCM truy vấn nạn `đinh tặc`, tắc đường](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img2.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/rog/414/t414410.jpg?width=0&s=XWhBTqPgbQvAviebFqH_aQ)
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trả lời chất vấn
Giải trình thắc mắc của đại biểu, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2012 sẽ hoàn thiện nhiều công trình trọng điểm khác như: mở rộng xa lộ Hà Nội, hoàn thành mở rộng liên tỉnh 25B, chính thức hoàn thành đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, hoàn thành cầu Phú Long, hoàn thành cầu Rạch Tra, hoàn thành Tỉnh lộ 10 và dự kiến tuyến Metro 1 sẽ hoàn thành vào năm 2017… sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông của TP.
Thúy Ngà