Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đề nghị truy tố vụ tự ý trả lại tiền tài trợ BV Ung thư

Nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã đề nghị truy tố, xử lý hình sự vụ nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng tự ý trả lại 37,2 tỉ đồng mà Ngân hàng Liên Việt tài trợ cho bệnh viện này để mua sắm máy móc, thiết bị khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Hai lần kiểm điểm vẫn chưa đạt yêu cầu

Chiều 9/12, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra phiên chất vấn và một trong những vấn đề được các đại biểu rất quan tâm là vụ lãnh đạo Bệnh viện (BV) Ung thư Đà Nẵng (trước đây thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng, gọi tắt là Hội Bảo trợ) tự ý trả lại số tiền 37,275 tỉ đồng do Ngân hàng (NH) Liên Việt tài trợ cho BV này để mua máy móc, thiết bị (Infonet đã đưa tin).

Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đề nghị truy tố vụ tự ý trả lại tiền tài trợ BV Ung thư - ảnh 1

Ông Trịnh Lương Trân (đứng), nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng, là người đã tự ý chuyển trả 37,2 tỉ đồng mà NH Liên Việt tài trợ cho BV này (Ảnh: HC)

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, theo báo cáo của Hội Bảo trợ, trong thời gian chưa mua thiết bị, số tiền này được gửi vào tài khoản giao dịch của BV Ung thư Đà Nẵng mở tại Chi nhánh NH Liên Việt Đà Nẵng để nhà tài trợ kiểm soát BV sử dụng đúng mục đích và được tính lãi không kỳ hạn trong 14 tháng. Toàn bộ số tiền lãi 355,569 triệu đồng được hạch toán vào doanh thu của BV và sử dụng cho việc khám, chữa bệnh, đến nay không còn số dư.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và căn cứ Nghị quyết 111 ngày 9/7/2015 của HĐND TP, ngày 15/8, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 5898 thành lập BV Ung bướu Đà Nẵng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở tổ chức lại khoa Ung bướu của BV Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức, bộ máy, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của BV Ung thư Đà Nẵng.

Đồng thời, theo đề xuất của Sở Tài chính, ngày 9/7, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 5305 đề nghị Hội Bảo trợ và BV Ung thư Đà Nẵng rà soát, tổng hợp các khoản thu, chi từ nguồn vận động tài trợ, tài sản tiếp nhận tài trợ cho BV, gửi Sở Tài chính kiểm tra, đề xuất UBND TP thực hiện các thủ tục để phản ảnh vào ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách.

Tuy nhiên chiều 31/8 (hôm sau, ngày 1/9, BV Ung thư chính thức chuyển thành BV Ung bướu Đà Nẵng), nguyên Giám đốc BV Ung thư, ông Trịnh Lương Trân cùng kế toán trưởng của BV đã ký lệnh chi, chuyển trả lại cho NH Liên Việt 37,275 tỉ đồng. Việc làm này là tự ý, trái với Nghị quyết của HĐND TP và Quyết định của UBND TP Đà Nẵng. Do vậy UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 7600 (ngày 25/9) và công văn 3561 (ngày 18/11) chỉ đạo Hội Bảo trợ tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cá nhân liên quan.

Theo đó, Ban Thường vụ Hội Bảo trợ đã hai lần tổ chức kiểm điểm và có các báo cáo số 31 (ngày 1/10), số 38 (ngày 1/12) gửi UBND TP Đà Nẵng. “Tuy nhiên việc kiểm điểm không đạt yêu cầu nên UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục yêu cầu Hội Bảo trợ có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân tự ý chuyển trả tiền tài trợ cho NH Liên Việt theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP” – ông Đặng Việt Dũng cho hay.

Cũng theo ông Đặng Việt Dũng, phía NH Liên Việt đã có công văn 6261 ngày 24/9 cho biết họ đã trao đổi với gia đình ông Nguyễn Bá Thanh (người sáng lập BV Ung thư Đà Nẵng) và đã quyết định tài trợ xây dựng trường học cùng các công trình khác cho quê hương ông Nguyễn Bá Thanh.

Phải xử lý hình sự tội làm thất thoát tài sản Nhà nước?

Sau khi nghe ông Đặng Việt Dũng báo cáo, đại biểu Nguyễn Thị Kim Hồng đặt câu hỏi: “UBND TP đã có công văn chỉ đạo Hội Bảo trợ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo cũ của BV Ung thư, nhưng kiểm điểm đến giờ vẫn không đạt yêu cầu, lại giao cho Sở Nội vụ. Vậy thì giao cho Sở Nội vụ đến thời điểm nào? Nếu đến thời điểm đó vẫn không hoàn thành việc kiểm điểm thì Ủy ban sẽ làm gì để đạt được yêu cầu?”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Hồng cũng cho rằng số tiền 37,2 tỉ đồng đã được NH Liên Việt tài trợ cho BV Ung thư Đà Nẵng để mua sắm máy móc, thiết bị chứ không phải hỗ trợ cho cá nhân ông Nguyễn Bá Thanh. Nên phía NH không thể nói đã làm việc với gia đình ông Nguyễn Bá Thanh để chuyển số tiền này xây trường học. Nếu trước kia số tiền này hỗ trợ cho một cá nhân thì nay mới có thể nói là làm việc với gia đình của cá nhân đó, còn tài trợ cho một tổ chức, tập thể thì không thể nói từ chỗ ủng hộ đối tượng này đem ủng hộ đối tượng khác. Theo bà Nguyễn Thị Kim Hồng, việc chuyển mục đích của số tiền đã tài trợ như vậy là không đúng!

Ông Đặng Việt Dũng cho hay, trong đợt kiểm điểm đầu tiên, không có cá nhân nào của Hội Bảo trợ nhận khuyết điểm về việc chuyển trả tiền tài trợ cho NH Liên Việt. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tổ chức kiểm điểm lần hai thì có nhận là có khuyết điểm song không đưa ra hình thức kỷ luật nào cả. Vì vậy UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tiếp tục tổ chức kiểm điểm và phải đưa ra được hình thức kỷ luật đối với các cá nhân không chấp hành đúng quyết định của UBND TP.

“Đến lần thứ ba này, nếu Hội Bảo trợ vẫn không kiểm điểm được thì UBND TP sẽ chuyển cho cơ quan thanh tra để làm rõ cho đến khi phải có cá nhân chịu trách nhiệm cụ thể mới được!” – ông Đặng Việt Dũng nói. Ông cũng xác nhận NH Liên Việt vốn tài trợ cho BV Ung thư nhưng Giám đốc BV Ung thư tự ý đem trả lại. Ông đã làm việc với NH Liên Việt thì phía NH nói tiền đã trả lại cho họ, nên họ làm việc với gia đình ông Nguyễn Bá Thanh để dùng số tiền này xây dựng các công trình cho quê hương ông Thanh theo đúng công văn mà NH Liên Việt đã trả lời UBND TP Đà Nẵng. Theo ông Đặng Việt Dũng thì đây là hai việc có trình tự khác nhau.

Theo đại biểu Trương Phước Ánh, HĐND TP Đà Nẵng đã có Nghị quyết về bàn giao nguyên trạng BV Ung thư để thành lập BV Ung bướu Đà Nẵng. Giám đốc BV Ung thư tự ý làm trái với Nghị quyết HĐND TP, nên cần phải tính theo hướng việc chuyển trả tiền cho NH Liên Việt là vô hiệu, và yêu cầu NH phải trả lại số tiền nêu trên cho BV Ung bướu Đà Nẵng.

Đại biểu Trần Văn Lĩnh nêu rõ, theo điều lệ của Hội Bảo trợ và điều lệ của BV Ung thư thì kinh phí hoạt động của BV bao gồm tiền ngân sách, tiền tài trợ. Khoản tài trợ của NH Liên Việt đã được BV Ung thư tiếp nhận, vì vậy nó là tài sản của BV này. Việc số tài sản này bỗng dưng bị thất thoát thì phải xem đây là sự mất mát tài sản và người đứng đầu BV Ung thư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.

“Tôi đề nghị truy tố và xử lý hình sự chứ xử lý hành chính không được đâu, vì ông Giám đốc này về hưu rồi, và ông cũng không phải đại biểu HĐND TP nên không thể nói là ổng không thi hành Nghị quyết của HĐND TP. NH Liên Việt nói kiểu đó vì họ nghĩ họ có của, bây giờ tiền về lại trong tay họ rồi nên họ muốn nói gì họ nói. Nhưng về phương diện luật pháp, hoàn toàn có thể truy tố ra tòa về tội làm mất tài sản!” – đại biểu Trần Văn Lĩnh quyết liệt yêu cầu.

Tán đồng ý kiến của ông Trần Văn Lĩnh, đại biểu Nguyễn Thị Kim Hồng cho rằng, nếu thu hồi lại được 37.275 tỉ đồng thì Giám đốc BV Ung thư chỉ có khuyết điểm là tự ý làm trái quyết định của UBND TP. Còn nếu số tiền này không thu hồi lại được thì đó là làm thất thoát tài sản của Nhà nước, và đây là tội hình sự chứ không chỉ xử lý kiểm điểm nữa.

Tiếp tục đề nghị NH Liên Việt chuyển 37,2 tỉ đồng tài trợ cho BV Ung bướu

Ông Đặng Việt Dũng nhắc lại, nếu lần kiểm điểm sắp tới của Hội Bảo trợ vẫn không đến nơi đến chốn, không xác định rõ trách nhiệm, hình thức xử lý cụ thể thì UBND TP Đà Nẵng sẽ chuyển cho thanh tra. Các cơ quan chức năng sẽ xác định “tội danh, tội trạng” của từng người liên quan và xử lý theo pháp luật.

Về việc NH Liên Việt chuyển sang tài trợ xây dựng trường học và các công trình khác cho quê ông Nguyễn Bá Thanh, ông Đặng Việt Dũng cho hay, thực sự BV Ung thư đang rất cần thiết bị. BV này có 550 giường bệnh, trước đây chỉ đạt công suất 80% (khoảng 400 bệnh nhân); nhưng sau khi chuyển thành BV Ung bướu thì hiện số bệnh nhân đã lên hơn 700. UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Y tế tập trung mua sắm thiết bị đáp ứng nhu cầu của BV, nên 37 tỉ đồng rất cần với BV Ung bướu chứ không phải không cần.

“Nhưng tiền đã trả lại cho họ rồi. Chúng tôi đã cố gắng ra làm việc với họ rất cụ thể và cũng đã làm hết sức rồi. Cá nhân tôi thấy rằng trong trường hợp NH Liên Việt không tiếp tục tài trợ cho y tế mà chuyển sang tài trợ cho giáo dục, thôi thì cũng được. Nhưng đề nghị họ tài trợ đủ 37 tỉ và việc đầu tư cho giáo dục thì đầu tư ở đâu, đầu tư như thế nào là phải đúng quy hoạch, đúng điều kiện chứ không phải cứ bảo đầu tư là đầu tư!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

“Lẽ ra sau khi có công văn của NH Liên Việt, Ủy ban phải ngồi lại bàn, tỏ rõ chính kiến chứ không thể nói “cũng được”. Mấy trăm bệnh nhân đang nằm trên BV Ung bướu, nghe nói mất 37 tỉ chắc đau nặng thêm. Có 37 tỉ đó mua thêm máy móc thì có cơ may cứu thêm được người. Bây giờ họ chuyển sang mục đích khác mà tới hôm nay còn nói cá nhân tôi thế này, thế kia. Cho nên báo chí phản ứng, phê phán đâu có sai. Đúng hoàn toàn!” – ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

Ông Trần Thọ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải quy trách nhiệm, xử lý cho đến cùng vụ này; tiếp tục chỉ đạo xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đến cùng những người có liên quan. Nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm vào hình sự như các đại biểu HĐND TP đã chỉ ra thì chuyển các cơ quan chức năng để làm rõ. Đồng thời tiếp tục “mang tơi đội nón” ra làm việc với NH Liên Việt trên tinh thần sòng phẳng với nhau để thực hiện mục tiêu hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư nghèo của Đà Nẵng, Quảng Nam như cam kết ban đầu của ngân hàng này.

“Anh ra nói miết, họ thương tình cho lại 3 tỉ, còn hơn 34 tỉ thì họ chuyển làm việc khác. Thế là xong à? Đừng để bệnh nhân ung thư của Đà Nẵng tiếp tục chờ mòn mỏi mấy chục tỉ này. Không được. Không giỡn đâu. Nói như các đại biểu, đây là vụ việc nghiêm trọng. Tài sản của Nhà nước mà tự ý làm sai như thế thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước HĐND TP. Hôm nay HĐND TP giao UBND TP phải triển khai với tinh thần sớm nhất, đảm bảo đúng mục đích ủng hộ cho bệnh nhân nghèo. NH Liên Việt chuyển mục đích là việc của họ, nhưng quan điểm của TP là rõ ràng như thế!” – ông Trần Thọ chốt lại.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !