Đặc sản: Nơi rẻ bèo dân không buồn hái, nơi trăm ngàn mỗi ký không mua nổi

Hưng Yên đang bước vào thời điểm thu hoạch nhãn lồng chính vụ, tuy nhiên, trên mạng xã hội, một số báo xuất hiện thông tin: “Nhãn lồng Hưng Yên giá thấp kỷ lục, chỉ 3.000-4.000 đồng/kg; người dân chán không muốn bẻ vì công thuê cao hơn tiền nhãn..."

Trong thông cáo tới báo chí phát đi ngày 16/8, UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: “Đó là hiện tượng cá biệt, không phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, gây dư luận không tốt, bất lợi cho nông dân”.

Nhãn lồng Hưng Yên hiện có giá bán 27.000- 35.000 đồng/kg, cá biệt có loại70.000-110.000/kg nhưng đã được thương lái bao tiêu từ đầu vụ, không còn để bán ra ngoài.

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, nhãn lồng đầu vụ có giá bán cao nhất từ 50.000-70.000 đồng/kg (giống nhãn Hương Chi), đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm phân phối đã ký kết hợp đồng mua nhãn sản xuất theo quy trình VietGAP với mức giá ổn định đến hết vụ nhãn 2018 giao tại cửa vườn từ 27.000-35.000 đồng/kg cắt xuồng (cắt để cả chùm quả).

Tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), ngày 15/8 nhãn Hưng Yên cũng được bán với giá 35.000 đồng/kg.

Đặc biệt, với nhãn thuộc giống T6, T1 hoặc Đường phèn, hiện giá bán tại các cửa vườn đang dao động từ 70.000-110.000/kg nhưng các hợp tác xã không còn bán ra ngoài vì các thương lái đã đặt tiền trước bao tiêu từ đầu vụ.

“Cá biệt có loại nhãn giá dưới 10.000 đồng/kg, nhưng đó là những cây nhãn được trồng từ nhiều năm trước với mục đích cây bóng mát, sản lượng chưa đến 0,1% sản lượng niên vụ 2018”, UBND tỉnh Hưng Yên cho hay.

UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, việc tiêu thụ nhãn cơ bản thuận lợi, tạo niềm vui cho nông dân trồng dân trồng nhãn. Còn loại nhãn dưới 10.000 đồng/kg là cá biệt, là những cây được trồng với mục đích bóng mát.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân phân phối, kinh doanh… về ký kết hợp đồng tiêu thụ nhãn, trong đó có nhiều “tên tuổi” lớn như: Big C, Coop-Mart, Fivimart, Vinmart, An Việt, Hapro, Eco Việt, Vietnam Airlines…

Đồng thời, các thương nhân Trung Quốc sau khi tham dự Lễ hội Nhãn lồng – Hội nghị xúc tiến thương mại Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên 2018 (ngày 12/8/2018) đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với các hợp tác xã trồng nhãn của tỉnh.

Ngay trong ngày 15/8 tại huyện Khoái Châu đã xuất đơn hàng 10 tấn nhãn Miền Thiết sang Trung Quốc; 20 tấn sang thị trường Hoa Kỳ; 0,5 tấn xuất thử nghiệm giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.

Do đó, việc tiêu thụ nhãn ở Hưng Yên cơ bản thuận lợi, tạo niềm vui, yên tâm sản xuất cho nông dân trồng nhãn.

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất và cam kết hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ nhãn lồng.

Đồng thời, trân trọng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí của Trung ương và các địa phương tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và nhân dân Hưng Yên. Thường xuyên thông tin, quảng bá, kịp thời, toàn diện về tình hình sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, giúp nhãn lồng Hưng Yên tiêu thụ thuận lợi.

Năm 2018, diện tích trồng nhãn toàn tỉnh Hưng Yên khoảng 4.340ha, diện tích cho thu hoạch 3.820ha. Do thời tiết thuận lợi, nhãn Hưng Yên sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đậu quả cao, đặc biệt các hợp tác xã và hộ trồng nhãn đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP, do đó sản lượng và chất lượng năm nay ước tính trên 40.000 tấn.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.