Đà Nẵng xúc tiến thu hút đầu tư quy mô lớn tại Nhật, Hàn

Ngày 4/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã dẫn đầu đoàn công tác của Đà Nẵng khởi hành sang Yokohama (Nhật Bản) để tiến hành cuộc xúc tiến thu hút đầu tư được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

Trước khi lên đường, ông Văn Hữu Chiến cho PV Infonet biết, chuyến đi Nhật Bản lần này của đoàn công tác TP Đà Nẵng nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng của Đà Nẵng và xúc tiến thu hút đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản vào các KCN công nghệ cao, công nghệ thông tin và các lĩnh vực du lịch, môi trường... của TP.

Đà Nẵng xúc tiến thu hút đầu tư quy mô lớn tại Nhật, Hàn - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trao đổi với PV Infonet trước khi dẫn đầu phái đoàn của TP sang Nhật Bản. (Ảnh: HC)

Theo ông Văn Hữu Chiến, bà Fumiko Hayashi, thị trưởng TP Yokohama đã huy động tổng lực để chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư với TP Đà Nẵng sẽ tổ chức vào ngày 6/8 với hơn 200 doanh nghiệp, các nhà đầu tư, chuyên gia ở Yokohama và nhiều địa phương khác của Nhật Bản đến dự.

"Bà Fumiko Hayashi thông báo là tất cả đã sẵn sàng, chỉ còn chờ đoàn của Đà Nẵng qua tiến hành hội nghị xúc tiến đầu tư. Và bà hy vọng là sẽ rất thành công bởi vì bà chưa từng thấy có hội nghị xúc tiến đầu tư nào ở Yokohama có số lượng các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản đăng ký tham dự đông đến như vậy" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Ông Văn Hữu Chiến cũng cho biết, sau hội nghị xúc tiến đầu tư ở Yokohama thì thị trưởng TP Kawasaki cũng mời đoàn công tác của Đà Nẵng đàm phán một số công việc liên quan đến đầu tư. Ngoài ra còn có rất nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng đăng ký làm việc với Đà Nẵng với lịch gặp gỡ, trao đổi kín mít cả 4 ngày đoàn ở tại Nhật Bản. Có một số doanh nghiệp Nhật Bản muốn thành lập các khu nhà ở dành cho các chuyên gia, doanh nhân Nhật Bản tại Đà Nẵng. Chính quyền TP sẽ xem xét cụ thể nhu cầu của họ để quyết định.

"Đà Nẵng xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược số 1 trong việc thu hút đầu tư, cho nên đã tập trung chuẩn bị rất kỹ cho chuyến đi xúc tiến đầu tư lần này. Tôi tin chuyến đi sẽ rất thành công bởi vì lãnh đạo các TP của Nhật Bản mà chúng tôi đến đều đã chuẩn bị rất chu đáo và có sự giúp đỡ rất lớn cho chúng tôi" - ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Được biết, đến nay Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với 5 TP của Nhật Bản là Kawasaki, Sakai, Mitsuke, Nagasaki, Yokohama và hiện đang xúc tiến mối quan hệ hợp tác với các TP Kobe, Yaidu, Fukuoka và Ohtawara. Tháng 10/2007, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và thị trưởng Kawasaki đã ký kết "Biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế"; đến tháng 2/2012 tiếp tục ký "Biên bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp, cảng và môi trường" để đưa quan hệ hợp tác giữa hai TP đi vào chiều sâu.

Tháng 4/2013, Đà Nẵng và Yokohama đã ký "Bản ghi nhớ về hợp tác lâu dài" nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị giữa hai TP. Đại học Đà Nẵng đã có quan hệ với Đại học Yokohama trong việc triển khai một số dự án nghiên cứu, đặc biệt là kế hoạch thành lập Trung tâm Nghiên cứu khoa học an toàn và Quản lý rủi ro tại Đại học Đà Nẵng.

Hiện ở Đà Nẵng có 92 doanh nghiệp và văn phòng đại diện của Nhật Bản đang hoạt động ổn định với tổng vốn đầu tư 370 triệu USD, tập trung trên các lĩnh vực chế biến bột giấy xuất khẩu, nhà hàng ăn uống, khách sạn, chế biến hải sản và nông sản, lưới xuất khẩu, cần câu, linh kiện điện tử, gia công phần mềm, thiết kế, vận tải, phụ tùng ô tô... tạo việc làm ổn định cho gần 30.000 lao động địa phương.

"Công tác quảng bá, thu hút vốn đầu tư FDI từ Nhật Bản vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng đang được tích cực đẩy mạnh. Hiện đã có 2 doanh nghiệp Nhật Bản là Tập đoàn Tokyo Keiki và Công ty Niwachuzo đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng với tổng vốn 62 triệu USD" - ông Văn Hữu Chiến cho hay.

Sau 4 ngày ở Nhật Bản, đoàn công tác của TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục sang Hàn Quốc 4 ngày. Tại đây đoàn sẽ có các cuộc gặp gỡ, làm việc với thị trưởng Seoul và các tập đoàn lớn như Lotte, Samsung... để xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng.

Tại hội nghị tổng kết dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng chiều 2/8, khi được ông Văn Hữu Chiến trao đổi về việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP Yokohama, bà Keiko Sato (người Nhật Bản), Quyền Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã cho biết bà Fumiko Hayashi, thị trưởng TP Yokohama "là một người rất đặc biệt".

Thời trẻ, bà Fumiko Hayashi làm nhân viên bán hàng của hãng BMW và là người bán hàng tốt nhất của hãng xe hơi này trên toàn nước Nhật. Sau đó bà trở thành giám đốc một siêu thị và đưa siêu thị đó từ chỗ lỗ vốn nặng trở thành nơi có lãi lớn. Từ cương vị giám đốc siêu thị, bà Fumiko Hayashi ứng cử vào chức thị trưởng Yokohama. Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tư nhân và có đầu óc kinh doanh, bà Fumiko Hayashi vận hành TP này như là một doanh nghiệp.

"Bà thị trưởng TP Yokohama rất hiểu về thị trường tư nhân và biết cách làm thế nào để kêu gọi nguồn đầu tư của các doanh nghiệp. Vì vậy đây là một cơ hội rất tốt cho TP Đà Nẵng khi có một đối tác như bà Fumiko Hayashi. Tôi tin tưởng chuyến xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng lần này sẽ thành công tốt đẹp và sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến với TP này" - bà Keiko Sato nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !