Đà Nẵng: Xây dựng "TP đáng sống" để hút người tài

Đà Nẵng được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá "có những thử nghiệm mạnh dạn trong công tác thu hút nhân tài". Vậy TP này đã thực hiện việc đó như thế nào? Infonet đã phỏng vấn ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức TP Đà Nẵng để tìm câu trả lời.
Đà Nẵng: Xây dựng
Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Nẵng (Ảnh: HC)
Như tin đã đưa, qua 15 năm thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, Đà Nẵng đã "hút" được 1.034 người có học hàm, học vị về làm việc. Từ kết quả bước đầu do những thử nghiệm mạnh dạn trong công tác thu hút nhân tài đem lại, TP này được Ban Tổ chức TƯ chọn làm một trong những nơi để nghiên cứu, khảo sát nhằm thực hiện đề tài độc lập cấp Nhà nước: "Cơ sở lý luận, thực tiễn của Chiến lược quốc gia về nhân tài trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", tạo tiền đề cho việc xây dựng Chiến lược quốc gia về nhân tài có chất lượng và có tính khả thi cao.
Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Nẵng, đã dành cho báo điện tử Infonet cuộc trả lời phỏng vấn hết sức tâm huyết về những giải pháp đã thực hiện và cần tiếp tục đổi mới để có thể nâng cao chất lượng thu hút nhân tài của TP trong thời gian đến. Trong đó, giải pháp đầu tiên mà ông nhấn mạnh là Đà Nẵng cần phấn đấu trở thành một "TP đáng sống".

PV: Thưa ông, vì sao xây dựng một "TP đáng sống" lại trở thành giải pháp quan trọng để Đà Nẵng thu hút nhân tài?

Ông Bùi Văn Tiếng: Phấn đấu trở thành một "TP đáng sống" là phấn đấu trở thành một đô thị phát triển theo hướng hiện đại, văn minh - hiểu theo nghĩa biết lấy con người làm trung tâm và luôn thân thiện với môi trường. Chỉ khi có được như vậy thì Đà Nẵng mới trở thành một thương hiệu ngời sáng, một điểm đến có hấp lực tự nhiên.

Vì vậy theo tôi, có lẽ đây là giải pháp quan trọng nhất và mang tính quyết định để thu hút và giữ chân nhân tài. Bởi nhân tài chỉ có đất dụng võ, chỉ có điều kiện phát huy hết năng lực sáng tạo của bản thân, chỉ có cơ hội bộc lộ hết tài năng và tâm huyết khi được sống và làm việc ở một nơi mà hạnh phúc con người được đề cao, con người có cảm giác bình yên với môi trường sinh thái trong sạch và môi trường xã hội lành mạnh.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả của một đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại là phải tạo ra được một thị trường khoa học và công nghệ sôi động.

PV: Xin ông nói rõ thêm về việc "tạo ra một thị trường khoa học và công nghệ sôi động" để thu hút nhân tài?

Ông Bùi Văn Tiếng: Tôi xin lấy ví dụ cụ thể về công nghệ thông tin (CNTT) - một lĩnh vực công nghệ được xem như mũi nhọn để đầu tư phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung, thu hút nhân tài nói riêng. Tất nhiên là đang có nhiều chuyện để phải lo, nhưng có lẽ nỗi lo lớn nhất của Đà Nẵng bây giờ trên lĩnh vực này là lo tạo ra một thị trường CNTT thực sự sôi động ở TP này.

Một khi không có thị trường hoặc thị trường chưa thực sự sôi động thì chuyên gia CNTT vốn rất quý hiếm cũng chỉ có thể bình thản làm nhiệm vụ của một chuyên viên đào tạo hay chuyên viên lập trình đơn giản. Một khi không có thị trường hoặc thị trường chưa thực sự sôi động thì dẫu chính sách trải thảm đỏ có thông thoáng, cởi mở và "nặng ký" đến đâu cũng khó lòng vẫy gọi được các chuyên gia luôn lấy mục tiêu phát huy năng lực sáng tạo, cống hiến ngày càng nhiều sản phẩm trí tuệ cho xã hội và khoa học làm trọng.

PV: Tại hội thảo về đề tài khoa học "Công tác nhân tài của Đà Nẵng - Tình hình và giải pháp" do Ban Tổ chức TƯ tổ chức tại Đà Nẵng hôm 26/4, ông có nói "người đi tìm nhân tài phải có con mắt xanh". Nghĩa là sao, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tiếng: Ý tôi muốn nhấn mạnh yêu cầu phải đổi mới cách tìm kiếm, phát hiện nhân tài. Phải từ chỗ thụ động trông chờ nhân tài đến với mình - là cách mà cùng lắm chỉ có thể đáp ứng mục tiêu tìm được người nói chung chứ khó lòng tìm được người giỏi, càng khó lòng tìm được người giỏi nhất - sang chủ động phát hiện nhân tài, chủ động thuyết phục nhân tài chấp nhận cộng tác, hợp tác với mình. Việc này đòi hỏi người đi tìm phải có con mắt xanh, phải có tấm lòng chân thật và đôi khi phải có cả sự kiên trì kiểu như Lưu Bị "tam cố thảo lư" để mời gọi Khổng Minh.

Tất nhiên thời buổi này bản thân các nhân tài cũng có nhu cầu tự khẳng định tài năng của họ. Và do đó, cả người đi tìm lẫn người được tìm vẫn có thể chủ động tìm đến với nhau. Người đi tìm không đến nỗi phải "tam cố thảo lư" mà chỉ cần gõ đúng cái cửa của chiếc lều cỏ mà ở đó có người giỏi, người hiền là đủ. Vấn đề ở đây là làm sao biết chiếc lều cỏ nào thực sự có người giỏi, người hiền để mà gõ cửa. Nên đòi hỏi những người làm công tác nhân sự, những người đi tìm nhân tài phải có "con mắt xanh" là vì vậy!

PV: Thực tế cho thấy, nếu xử lý không khéo thì giữa nhân tài thu hút từ nơi khác đến với nhân tài tại chỗ sẽ rất dễ xảy ra mất công bằng, từ đó gây ra đố kỵ, trì kéo lẫn nhau. Quan điểm của Đà Nẵng trong việc giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tiếng: Đúng là việc phải xử lý thật hài hoà mối quan hệ giữa "nhân tài tại chỗ" với "nhân tài thu hút" là điều hết sức có ý nghĩa để thu hút nhân tài. Do vậy, việc hoạch định chính sách thu hút phải chú ý đầy đủ cả hai khía cạnh chiêu hiền (đối với "nhân tài thu hút") và đãi sĩ (đối với "nhân tài tại chỗ"), phải làm sao cho chủ trương tạo hấp lực đủ mạnh để thu hút nhân tài từ nơi khác đến đi đôi với khai thác có hiệu quả những tài năng hiện có được thể hiện tốt nhất trên thực tế.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Thu hút người tài của Đà Nẵng thời ông Nguyễn Bá Thanh
Đây cũng chính là điểm nhấn trong quá trình đổi mới cách tạo hấp lực ở Đà Nẵng. Không ít nhân tài trước khi quyết định nhận lời bước lên thảm đỏ của một địa phương đã quan tâm đến sự đãi ngộ và tôn vinh mà địa phương ấy đang dành cho số đông nhân tài tại chỗ hơn là chú mục vào sự đãi ngộ và tôn vinh mà địa phương ấy sắp dành cho mình.

Mấy năm gần đây, những người quan tâm đến chính sách trải thảm đỏ của Đà Nẵng đánh giá cao sự đãi ngộ theo tinh thần "biệt nhãn liên tài" mà lãnh đạo TP dành cho những người tài, dẫu người này không trực tiếp về đầu quân cho TP. Chẳng hạn như việc bố trí căn hộ chung cư cho một giảng viên có học vị tiến sĩ đang dạy Toán ở Đại học Đà Nẵng (thuộc Bộ GD-ĐT) bị mắc bệnh hiểm nghèo, cần nơi cu ngụ trong khu vực nội thành để kịp thời vào bệnh viện mỗi khi cần cấp cứu!

(Ở phần tiếp theo, ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh đến yêu cầu đổi mới cách dùng người tài, cách trọng dụng để người tài sau khi thu hút về không trở thành "ngoại binh" mỗi khi có thời cơ thăng tiến trong công vụ... Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi vào lúc 8h sáng 5.5.2013 trên mục Thời sự của Infonet.vn).

HẢI CHÂU (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !