Đà Nẵng: Hội chợ hàng Việt có "đặc cách" cho hàng Nhật?

Sáng 4/12, Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu về “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng từ ngày 12 – 17/12, nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng, Phó trưởng Ban tổ chức “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” cho hay, đây là năm thứ 8 liên tiếp Đà Nẵng tổ chức “Hội chợ hàng Việt” nhằm triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 06/11/2009 của Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp báo sáng 4/12 giới thiệu "Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2018" (Ảnh: HC)

Đến thời điểm này đã có hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tham gia 450 gian hàng tại “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”; trong đó có 150 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tại Đà Nẵng và 50 doanh nghiệp hoạt động tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Lê Ngọc Thanh, “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” mang tính chất thương mại, dịch vụ tổng hợp (vừa triển lãm, vừa mua bán hàng hóa), được phân thành 3 khu vực. Gồm khu gian hàng do Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức (295 gian hàng); khu thương mại tổng hợp do Công ty CP Hà Tăng Winpro tổ chức (150 gian hàng); khu giao lưu và giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi, Nhật Bản (05 gian hàng).

Tại cuộc họp báo sáng 4/12, nhiều phóng viên các báo phản ánh, tại các kỳ “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” trước đây từng xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở các tỉnh biên giới phía Bắc đưa hàng Trung Quốc, chủ yếu là hàng hóa phẩm cấp thấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ vào bán ở khu “thương mại tổng hợp”.

Chính sự tạp nham ở khu “thương mại tổng hợp” này đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì vào hội chợ hàng Việt nhưng lại mua phải các sản phẩm không phải hàng Việt. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng”. Vì vậy, tuy đã qua 8 năm tổ chức nhưng “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” vẫn chưa quy tụ được nhiều thương hiệu lớn của hàng Việt.

Tại cuộc họp báo, PV Infonet đặt câu hỏi: “Vì sao Ban tổ chức dành một khu vực cho hàng Nhật  trong hội chợ mang tên “Hội chợ hàng Việt”, vốn được tổ chức nhằm khuếch trương tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Như vậy, nếu có doanh nghiệp đưa hàng Trung Quốc, và như nhiều người đã phản ánh là hàng phẩm cấp thấp, chất lượng kém, vào hội chợ hàng Việt thì Ban tổ chức lấy lý do gì để không cho phép? Vì nếu chỉ cho hàng Nhật mà không cho hàng Trung Quốc vào hội chợ hàng Việt thì có bị coi là phân biệt đối xử hay không?

Ông Lê Ngọc Thanh thừa nhận vấn đề PV Infonet đặt ra là rất đúng, tuy nhiên ông cho hay, qua các lần tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”. Sau khi xin ý kiến cấp trên, Ban tổ chức đồng ý “đặc cách” cho hình thành một khu riêng gồm 05 gian hàng để giao lưu, giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi (Nhật Bản) tại hội chợ lần này.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.