Đà Nẵng: Hội chợ hàng Việt có "đặc cách" cho hàng Nhật?

Sáng 4/12, Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu về “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng từ ngày 12 – 17/12, nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng, Phó trưởng Ban tổ chức “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” cho hay, đây là năm thứ 8 liên tiếp Đà Nẵng tổ chức “Hội chợ hàng Việt” nhằm triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 06/11/2009 của Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp báo sáng 4/12 giới thiệu "Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2018" (Ảnh: HC)

Đến thời điểm này đã có hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tham gia 450 gian hàng tại “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”; trong đó có 150 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tại Đà Nẵng và 50 doanh nghiệp hoạt động tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Lê Ngọc Thanh, “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” mang tính chất thương mại, dịch vụ tổng hợp (vừa triển lãm, vừa mua bán hàng hóa), được phân thành 3 khu vực. Gồm khu gian hàng do Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức (295 gian hàng); khu thương mại tổng hợp do Công ty CP Hà Tăng Winpro tổ chức (150 gian hàng); khu giao lưu và giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi, Nhật Bản (05 gian hàng).

Tại cuộc họp báo sáng 4/12, nhiều phóng viên các báo phản ánh, tại các kỳ “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” trước đây từng xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở các tỉnh biên giới phía Bắc đưa hàng Trung Quốc, chủ yếu là hàng hóa phẩm cấp thấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ vào bán ở khu “thương mại tổng hợp”.

Chính sự tạp nham ở khu “thương mại tổng hợp” này đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì vào hội chợ hàng Việt nhưng lại mua phải các sản phẩm không phải hàng Việt. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng”. Vì vậy, tuy đã qua 8 năm tổ chức nhưng “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” vẫn chưa quy tụ được nhiều thương hiệu lớn của hàng Việt.

Tại cuộc họp báo, PV Infonet đặt câu hỏi: “Vì sao Ban tổ chức dành một khu vực cho hàng Nhật  trong hội chợ mang tên “Hội chợ hàng Việt”, vốn được tổ chức nhằm khuếch trương tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Như vậy, nếu có doanh nghiệp đưa hàng Trung Quốc, và như nhiều người đã phản ánh là hàng phẩm cấp thấp, chất lượng kém, vào hội chợ hàng Việt thì Ban tổ chức lấy lý do gì để không cho phép? Vì nếu chỉ cho hàng Nhật mà không cho hàng Trung Quốc vào hội chợ hàng Việt thì có bị coi là phân biệt đối xử hay không?

Ông Lê Ngọc Thanh thừa nhận vấn đề PV Infonet đặt ra là rất đúng, tuy nhiên ông cho hay, qua các lần tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”. Sau khi xin ý kiến cấp trên, Ban tổ chức đồng ý “đặc cách” cho hình thành một khu riêng gồm 05 gian hàng để giao lưu, giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi (Nhật Bản) tại hội chợ lần này.

HẢI CHÂU

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.