Đà Nẵng: Hội chợ hàng Việt có "đặc cách" cho hàng Nhật?

Sáng 4/12, Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu về “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng từ ngày 12 – 17/12, nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng, Phó trưởng Ban tổ chức “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” cho hay, đây là năm thứ 8 liên tiếp Đà Nẵng tổ chức “Hội chợ hàng Việt” nhằm triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 06/11/2009 của Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp báo sáng 4/12 giới thiệu "Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2018" (Ảnh: HC)

Đến thời điểm này đã có hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tham gia 450 gian hàng tại “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”; trong đó có 150 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tại Đà Nẵng và 50 doanh nghiệp hoạt động tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Lê Ngọc Thanh, “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018” mang tính chất thương mại, dịch vụ tổng hợp (vừa triển lãm, vừa mua bán hàng hóa), được phân thành 3 khu vực. Gồm khu gian hàng do Công ty Quản lý hội chợ, triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức (295 gian hàng); khu thương mại tổng hợp do Công ty CP Hà Tăng Winpro tổ chức (150 gian hàng); khu giao lưu và giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi, Nhật Bản (05 gian hàng).

Tại cuộc họp báo sáng 4/12, nhiều phóng viên các báo phản ánh, tại các kỳ “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” trước đây từng xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở các tỉnh biên giới phía Bắc đưa hàng Trung Quốc, chủ yếu là hàng hóa phẩm cấp thấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ vào bán ở khu “thương mại tổng hợp”.

Chính sự tạp nham ở khu “thương mại tổng hợp” này đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì vào hội chợ hàng Việt nhưng lại mua phải các sản phẩm không phải hàng Việt. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng”. Vì vậy, tuy đã qua 8 năm tổ chức nhưng “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng” vẫn chưa quy tụ được nhiều thương hiệu lớn của hàng Việt.

Tại cuộc họp báo, PV Infonet đặt câu hỏi: “Vì sao Ban tổ chức dành một khu vực cho hàng Nhật  trong hội chợ mang tên “Hội chợ hàng Việt”, vốn được tổ chức nhằm khuếch trương tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Như vậy, nếu có doanh nghiệp đưa hàng Trung Quốc, và như nhiều người đã phản ánh là hàng phẩm cấp thấp, chất lượng kém, vào hội chợ hàng Việt thì Ban tổ chức lấy lý do gì để không cho phép? Vì nếu chỉ cho hàng Nhật mà không cho hàng Trung Quốc vào hội chợ hàng Việt thì có bị coi là phân biệt đối xử hay không?

Ông Lê Ngọc Thanh thừa nhận vấn đề PV Infonet đặt ra là rất đúng, tuy nhiên ông cho hay, qua các lần tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự “Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2018”. Sau khi xin ý kiến cấp trên, Ban tổ chức đồng ý “đặc cách” cho hình thành một khu riêng gồm 05 gian hàng để giao lưu, giới thiệu sản phẩm của TP Yamanashi (Nhật Bản) tại hội chợ lần này.

HẢI CHÂU

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.