Đà Nẵng coi chừng... bội thực ý tưởng xây dựng và phát triển!

Đó là khuyến cáo của chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch về các cuộc hội thảo ý tưởng xây dựng và phát triển được Đà Nẵng tổ chức liên tục 3 năm qua nhưng biện pháp để “tiêu hóa” thì còn rất mờ nhạt!

Như tin đã đưa, ngày 25/10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế”, thu hút nhiều diễn giả là chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ tham dự và đóng góp ý kiến.

Đà Nẵng coi chừng... bội thực ý tưởng xây dựng và phát triển! - ảnh 1

Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch cảnh báo Đà Nẵng "nếu cứ liên tục du nhập ý tưởng mà không có biện pháp tiêu hóa sẽ dễ dẫn tới bội thực! (Ảnh: HC)

Theo chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn phát triển Vùng duyên hải miền Trung, cuộc hội thảo này là sự tiếp nối các hội thảo trước đây liên quan đến ý tưởng về xây dựng Đà Nẵng – TP sống tốt. Trong các cuộc hội thảo trước, cũng có rất nhiều ý tưởng mà như PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói thì ý tưởng nào càng “điên rồ” thì càng hay.

“Nếu không đột phá được, vẫn theo nếp cũ thì nhịp độ phát triển của Đà Nẵng sẽ kém. Nên phải tìm ý tưởng hay để phát triển!” – TS Trần Du Lịch phát biểu đề dẫn hội thảo. Rồi bất ngờ ông đặt câu hỏi: “Không biết những ý tưởng trước đây tổng hợp lại, Đà Nẵng có chọn được cái nào không? Qua “đãi cát tìm vàng” đã có miếng vàng nào chưa?”.

Trong giờ giải lao, PV Infonet đã trao đổi với TS Trần Du Lịch để làm rõ thêm câu hỏi này:

Thưa ông, là người đã tham gia ngay từ đầu các hội thảo đóng góp ý tưởng xây dựng và phát triển Đà Nẵng, đến nay là lần thứ 3, ông thấy Đà Nẵng đã rút tỉa và ứng dụng được những ý tưởng gì qua các hội thảo này?

TS Trần Du Lịch: Theo tôi, Đà Nẵng rất thành công trong việc tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà doanh nghiệp tại các hội thảo về ý tưởng. Tuy nhiên tôi cho rằng Đà Nẵng cần có biện pháp nhanh hơn nữa, mạnh hơn để triển khai các ý tưởng, đặc biệt là ý tưởng về “TP sống tốt”. Những người đề xuất ý tưởng không muốn gì hơn là ý tưởng của họ được đi vào thực tiễn.

Đà Nẵng coi chừng... bội thực ý tưởng xây dựng và phát triển! - ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao đổi với các chuyên gia quốc tế bên lề cuộc hội thảo ngày 25/10 (Ảnh: HC)

Theo ông Đà Nẵng nên làm như thế nào để hiện thực hóa các ý tưởng được các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp đóng góp?

TS Trần Du Lịch: Tôi cho rằng cần tập hợp các ý tưởng ban đầu, tiếp tục hội thảo ở phạm vi hẹp hơn với các chuyên gia hẹp hơn để đánh giá tính khả thi. Đó là bước thứ hai. Sau khi đánh giá những ý tưởng có thể thực thi và thời gian triển khai thì tiếp tục nghĩ đến nguồn lực và cách làm, đưa ra những chương trình hành động, hoạt động của chính quyền. Tôi cho là phải đi những bước như vậy. Đà Nẵng hiện nay có lẽ mới đang đi bước hai thôi, còn phải tới bước ba thì ý tưởng mới có thể đi vào hiện thực.

Có nghĩa ông cho rằng cần phải có hội thảo về việc hiện thực hóa ý tưởng?

TS Trần Du Lịch: Đúng! Bởi vì thực sự ý tưởng chỉ mới là xới lên vấn đề. Có những ý tưởng rất hay, nhưng có khả thi hay không? Tôi ví dụ như tại hội thảo này, có diễn giả đề nghị Đà Nẵng nên tổ chức đua xe công thức 1 để thu hút khách du lịch. Vấn đề nêu hay như vậy nhưng liệu có làm được không thì chúng ta phải đi sâu để làm rõ.

Đà Nẵng đã qua nhiều cuộc hội thảo về ý tưởng nhưng tới nay có lẽ mới có rất ít ý tưởng trở thành hiện thực. Vì vậy cần có những cuộc hội thảo để đánh giá khả năng thực thi ý tưởng. Từ đó mà rút ra trong 10 ý tưởng được đề xuất thì cái gì có thể làm được? Sau khi xác định cái gì có thể làm được thì biến thành chương trình hành động.

Đà Nẵng coi chừng... bội thực ý tưởng xây dựng và phát triển! - ảnh 3

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Namlưu ý “Đà Nẵng cần có tổng kết về những ý tưởng được đề xuất để thảo luận, cân nhắc lựa chọn và phát triển ý tưởng" (Ảnh: HC)

Như hiện nay thì rất khó, bởi vì thật sự ý tưởng chỉ mới là ý tưởng. Cũng giống như ý tưởng trong sản phẩm công nghệ. Nhà khoa học nghiên cứu ra một giải pháp công nghệ thì phải đưa đi sản xuất thử, qua đó mới xem có làm thương mại được không. Đó là cả một quá trình.

Vậy theo ông Đà Nẵng hiện đứng ở đâu trong quá trình “hiện thực hóa ý tưởng” đó?

TS Trần Du Lịch: Tôi cho rằng Đà Nẵng chỉ mới tập hợp ý tưởng. Kể cả giai đoạn 2 tôi thấy cũng chưa bàn nhiều. Không biết có làm không, nhưng giai đoạn 2 là giai đoạn đánh giá ý tưởng. Tôi nghĩ sau hội thảo này phải làm như vậy. Chứ còn nếu cứ liên tục du nhập ý tưởng mà không có biện pháp tiêu hóa sẽ dễ dẫn tới bội thực!

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đà Nẵng chưa có cơ chế chắt lọc ý tưởng!

Tại cuộc hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng lưu ý “Đà Nẵng cần có tổng kết về những ý tưởng được đề xuất để thảo luận, cân nhắc lựa chọn và phát triển ý tưởng. Đó là điều hết sức quan trọng”. Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói:

Thực ra, nếu nói hội thảo xong xếp sách vở lại không đưa vào thực tiễn thì không đúng. Vì hội thảo là nó “thấm”, giống như kiến thức mà mình được nghe, được đọc, được biết, được hiểu rồi nó thấm dần dần, biến thành tư duy của mình để khi mình làm chính sách, khi mình điều hành thì nó vẫn thể hiện ra!

Ý tưởng là của người ta đóng góp nhưng Đà Nẵng mới là người biến nó thành hiện thực. Vậy từ trước đến nay Đà Nẵng đã có bộ phận nào phụ trách việc chắt lọc từc ý tưởng đó những ý tưởng khả thi, tổng hợp trình lãnh đạo TP xem xét, quyết định?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Không có bộ phận nào hết vì việc này liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Không có bộ phận nào hết, anh làm lãnh đạo thì tự anh thẩm thấu. Đó là việc của anh thì anh phải lo lấy để biến thành chính sách, biến thành quy hoạch, chứ hiện nay chưa có bộ phận nào như thế.

Một cơ chế chắt lọc lại toàn bộ những ý tưởng hay nhất của các cuộc hội thảo để nghiên cứu, thể chế hóa thành các chính sách, giải pháp thì mình chưa làm một cách bài bản, và có thể nói là chưa làm!

HẢI CHÂU (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !