Đà Nẵng "chặn" Vinalines dây dưa di dời cảng Sông Hàn
Vinalines tiếp tục tìm cách dây dưa việc giải toả cảng Sông Hàn - Ảnh: HC |
Ngày 19/10, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch TP Đà Nẵng, ông Đào Tấn Bằng, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị kéo dài thời hạn bàn giao mặt bằng cảng Sông Hàn cho TP Đà Nẵng đến ngày 31/12/2013.
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, cảng Sông Hàn (thuộc Cảng Đà Nẵng) nằm ngay ở khu vực trung tâm TP, có tổng chiều dài cầu bến 750m, chuyên nhận vận chuyển hàng hóa đường sông. Cảng có diện tích hơn 10.000m2 chứa hàng, chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu vận tải dưới 5000DWT, tàu container với tổng công suất vài trăm ngàn tấn hàng hoá/năm cùng các loại tàu khách vừa và nhỏ.
Từ cả chục năm qua, lãnh đạo Đà Nẵng đã liên tục yêu cầu Bộ GTVT và Vinalines di dời cảng này do không phù hợp với cảnh quan của tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn vốn được xem là "mặt tiền", là "phòng khách" của TP. Đặc biệt, tình trạng xe tải chở sắt thép, gỗ, clinker... ra vào cảng gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường khiến người dân và du khách rất bức xúc. Tuy nhiên Vinalines vẫn tìm cách dây dưa, không thực hiện.
Mãi đến năm 2011, mọi việc mới cơ bản ngã ngũ sau khi lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ phối hợp, hỗ trợ Cảng Đà Nẵng di dời cảng Sông Hàn ra khu vực cảng Tiên Sa ở vịnh Đà Nẵng. HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII trong kỳ họp cuối năm 2011 cũng đã ra Nghị quyết nêu rõ hạn chót đến ngày 31/12/2012 phải di dời xong toàn bộ cảng Sông Hàn, bàn giao lại mặt bằng để TP cải tạo, nâng cấp và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.
Từ đầu năm 2012, nhà kho số 1 rộng 880m2 của cảng Sông Hàn đã được tháo dỡ, di dời để bàn giao mặt bằng cho cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012. Đồng thời các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng cũng đã tiến hành kiểm định giá trị kho cảng phải di dời để có hướng hỗ trợ hợp lý. Thế nhưng đến nay Vinalines lại một lần nữa có văn bản đề nghị kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng cảng Sông Hàn cho TP Đà Nẵng.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng tuyên bố: Từ ngày 1/1/2013, mọi xe tải đi trên tuyến đường Bạch Đằng ra vào cảng Sông Hàn đều sẽ bị xử phạt - Ảnh: HC |
Sau khi nghe báo cáo của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP đã chỉ đạo: "Các anh làm văn bản trả lời, đồng ý Vinalines có thể kéo dài thời hạn bàn giao đến ngày 31/12/2013. Nhưng thông báo cho họ biết, theo Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, đến ngày 1/1/2013 cảng Sông Hàn chuyển công năng, không còn là cảng hàng hoá nữa. Bắt đầu từ ngày 1/1/2013, TP Đà Nẵng cấm tuyệt đối xe tải vào cảng Sông Hàn để giao, nhận hàng hoá".
Ông cũng chỉ đạo Sở GTVT Đà Nẵng cắm biển cấm trên đường Bạch Đằng trước đó mấy ngày và đúng ngày 1/1/2013, nếu xe tải chở hàng hoá đi vào đường cấm thì CSGT tiến hành xử phạt. "Không cho xe tải ra vào cảng, tự nhiên cảng sẽ "sạch sẽ" liền. Nghị quyết HĐND TP đã ra rồi, cứ thế chấp hành, không bàn tới bàn lui chi nữa hết. Phải thực hiện quyền quản lý nhà nước của mình trên địa bàn" - ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông cũng phê bình Sở GTVT, Ban Đền bù giải toả số 1... thiếu chặt chẽ khi kiểm định các công trình tại cảng Sông Hàn. Có những công trình được xây dựng từ năm 2002 - 2003, đã khai thác và khấu hao cả chục năm nay nhưng các cơ quan này khi kiểm định vẫn ghi nhận công trình còn 85% giá trị. "Ngay từ đầu tôi đã lưu ý UBND TP phải nhắc nhở, chỉ đạo khâu kiểm định nhưng các anh vẫn thả ra, để Ban Đền bù giải tỏa số 1 làm theo cách đó. Khấu hao cả chục năm rồi, sao vẫn còn 85%?". Ông Nguyễn Bá Thanh hỏi.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban Đền bù giải tỏa số 1 cho rằng kết quả đó là do Hội đồng kiểm định, nhưng ông Nguyễn Bá Thanh bác ngay: "Người ta bảo còn 99% ông cũng đồng ý hay sao? Ông phải hiểu tài sản đã dùng bao nhiêu năm, khấu hao bao nhiêu năm, giá trị còn lại là bao nhiêu. Còn nếu không nắm được, họ bảo còn 99% anh cũng ừ và bảo đó là do Hội đồng kiểm định thì anh đừng làm giải toả đền bù nữa!".