Đà Nẵng: Bác đề xuất biến sông Hàn thành tuyến vận tải hàng hóa

Đề xuất “biến” sông Hàn thành tuyến vận tải hàng hóa, dùng sà lan trung chuyển container từ cảng Tiên Sa chạy trên dòng sông này đến KCN Hòa Cầm của Cục trưởng Cục Đường Thủy nội địa đã bị Bộ trưởng GTVT và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bác bỏ thẳng thừng!

Không thể dùng sà lan chở hàng hóa, container chạy trên sông Hàn

Như Infonet đã đưa tin, ngày 9/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ này đã vào làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Tại đây, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang đã đưa ra một đề xuất khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đó là biến sông Hàn thành tuyến... vận tải hàng hóa cho cảng Tiên Sa!

Đà Nẵng: Bác đề xuất biến sông Hàn thành tuyến vận tải hàng hóa - ảnh 1

Đề xuất của Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang về việc biến sông Hàn thành tuyến vận tải container... (Ảnh: HC)

“Tuyến này dài khoảng 28km. Hôm trước chúng tôi có bàn bạc với tư vấn đề xuất nghiên cứu cải tạo tuyến này để vận tải thủy từ cảng Tiên Sa lên KCN Hòa Cầm. Bởi vì chỗ này là ngã ba sông nên vận tải thủy rất tốt. Từ đó Đà Nẵng có thể phát triển tuyến vận tải hàng hóa đường thủy ngắn bằng tàu chuyên dụng để rút hàng và cấp hàng cho cảng Tiên Sa.

Ở đây, ngoài đập ngăn mặn Cầu Đỏ còn có một cầu đường sắt trên QL1. Cầu này khi thủy triều lên mực nước cao nhất thì tĩnh không khoảng 4m, khoang thông thuyền chỉ có 7m. Nếu muốn khai thác tuyến này thì bắt buộc phải sử dụng loại vận tải thủy tương đối chuyên dụng, chỉ có rút hàng từ cảng Tiên Sa đến ngã ba sông Hòa Vang – KCN Hòa Cầm bằng sà lan đặc biệt!” – ông Hoàng Hồng Giang nói, và giải thích việc đưa ra đề xuất này nhằm giảm áp lực cho cảng Tiên Sa trong khi cảng Liên Chiểu đến năm 2025 mới hoàn thành.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa bác bỏ ngay đề xuất này. Ông nhấn mạnh, trong quy hoạch phát triển KT-H TP Đà Nẵng thì sông Hàn không phải tuyến vận tải hàng hóa mà chỉ phục vụ khai thác du lịch. Vì vậy, khi còn cảng Sông Thu thì Đà Nẵng xây cầu quay Sông Hàn, nhưng đến khi xây dựng cầu Rồng thì cảng Sông Thu phải di dời đi nơi khác. Chưa kể trên dọc tuyến sông Hàn lên đến Cẩm Lệ còn nhiều cây cầu khác.

Đà Nẵng: Bác đề xuất biến sông Hàn thành tuyến vận tải hàng hóa - ảnh 2

...đã bị Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa... (Ảnh: HC)

Cảng Tiên Sa đang làm “nát” đường Ngô Quyền

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho hay, tàu du lịch biển đến Đà Nẵng rất nhiều nhưng cảng Tiên Sa không có cầu tàu nào cho tàu vào. “Một tàu 3 - 4 ngàn, 4 - 5 ngàn khách, một tháng vào 3 - 4 tàu. Khách tiêu xài mỗi người vài trăm USD thôi thì du lịch TP cũng hưởng được. Nhưng hiện tàu phải đậu ngoài xa rồi tăng bo vào chứ không có chỗ nào để vào cả, mà đi chung với cảng hàng hóa thì rất kẹt. Chưa kể tuyến đường Ngô Quyền còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, gây tai nạn giao thông. Ngân sách TP thu được từ cảng Tiên Sa chỉ khoảng 40 tỉ đồng/năm nhưng kinh phí sửa chữa đường Ngô Quyền mỗi năm cũng chừng đó!” – ông nói

Theo ông, có cảng Tiên Sa thì TP có vai trò, hàng hóa đưa về đó cũng nhộn nhịp, nhưng định hướng của Đà Nẵng là phát triển công nghệ cao, còn công nghiệp nặng, sản xuất lớn thì TP không có. Mà công nghệ cao thì xuất khẩu bằng đường hàng không là chính chứ không ai xuất khẩu bằng tàu biển. Mặt khác, các KCN của Đà Nẵng chủ yếu nằm ở phía Tây, nếu cảng hàng hóa được đưa ra cảng Liên Chiểu sẽ thuận lợi hơn nhiều, tránh xa trung tâm TP, xe container không đi xuyên qua lòng TP nữa.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng nêu rõ, do đường Ngô Quyền là tuyến lưu thông xe container ra vào cảng Tiên Sa nên các hộ dân sống dọc tuyến đường này cũng không làm ăn gì được vì bị chặn bởi đường gom hai bên. “Nếu mở ra hết thì người ta còn buôn bán, giá trị nhà cửa tăng lên; nhưng bây giờ dọc tuyến đường Ngô Quyền, nhất là ở khu vực gần cảng Tiên Sa, giá trị đất đai, nhà cửa thấp hơn hẳn các khu vực khác vì xe container chạy như mắc cửi, mấy phút một chuyến, lại qua mấy nút giao nữa, rất là phức tạp!” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hiện công suất hàng hóa qua cảng Tiên Sa đạt 6 – 7 triệu tấn, trong vài năm nữa hoàn thành giai đoạn 2 sẽ lên 11 – 12 triệu tấn. Ông nói gần như than: “Như vậy chắc có lẽ là nát đường Ngô Quyền. Và du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mình đi du lịch tới một TP mà thấy xe container chạy ầm ầm trong nội thị thì làm sao yên tâm vui chơi được. Đây là vấn đề rất nan giải đối với Đà Nẵng. Vì vậy lãnh đạo TP rất quan tâm việc sớm xây dựng được cảng Liên Chiểu để giải tỏa cho cảng Tiên Sa!”.

Xem xét đầu tư cảng Liên Chiểu

Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, hiện nhiều cán bộ cựu lãnh đạo của Đà Nẵng cũng đã có ý kiến đề xuất có nên để cảng Tiên Sa là cảng hàng hóa nữa hay không? Đồng thời đề nghị quan tâm tới việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu vốn đã nằm trong quy hoạch của Bộ GTVT từ rất lâu rồi.

Đà Nẵng: Bác đề xuất biến sông Hàn thành tuyến vận tải hàng hóa - ảnh 3

và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bác bỏ ngay tại buổi làm việc của Bộ GTVT với lãnh đạo TP Đà Nẵng sáng 9/6 (Ảnh: HC)

“Trục đường quyết định cho cảng Tiên Sa là đường Ngô Quyền, nhưng hiện tuyến đường này đã trở thành đường “lõi” trong nội thị. Trên đường này lại có nhiều nút giao thông với các cây cầu được đầu tư xây dựng rất bài bản, quy mô của Đà Nẵng. Khu vực này lại cũng là khu vực du lịch, nhưng với công suất của cảng Tiên Sa và tần suất xe chạy như hiện nay thì rất nguy hiểm, rất ảnh hưởng tới du lịch. Nên không sớm thì muộn cũng phải tính đến cảng Liên Chiểu!” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Ông cho hay đã đề nghị lãnh đạo Cảng Đà Nẵng sớm làm dự án và có kế hoạch đối với cảng Liên Chiểu theo mô hình xã hội hóa đầu tư của cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). 

"Những năm 1994 – 1995, khi Đà Nẵng quy hoạch cảng Liên Chiểu, Huế làm cảng Chân Mây thì cùng với đó là xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân. Nhiều ý kiến thấy rằng làm cảng Chân Mây không hiệu quả mà nên đầu tư cảng Liên Chiểu, vì sau khi có hầm đèo Hải Vân thì vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đến cảng Liên Chiểu rất đơn giản. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đến nay việc đầu tư cảng Liên Chiểu vẫn chưa được khởi động. “Tôi nghĩ Cảng Đà Nẵng cần cân nhắc vấn đề này về mặt lâu dài, và cũng tránh cả tốn kém!” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý.

HẢI CHÂU

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.