Cựu PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La: “Tôi bị ép cung dẫn đến khủng hoảng tinh thần”

Trước việc lời khai tại phiên tòa bất nhất với lời khai tại Cơ quan An ninh điều tra, trả lời HĐXX chiều 17/10/2019, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) cho rằng ông bị ép cung.

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Theo bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc (PGĐ) Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ngày 20/7/2018, khi được Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Sơn La mời đến làm việc, ông bị giữ lại 3 ngày đêm, bị cáo cho rằng việc này khiến ông bị…"khủng hoảng tinh thần".

Ông Yến khẳng định trong một số biên bản ghi lời khai, có một số nội dung ghi “không đúng với lời khai của bị cáo”.

Sáng 23/7/2018, bị cáo khai chỉ “nhờ xem điểm” nhưng trong biên bản lấy lời khai, điều tra viên ghi là “nhờ nâng điểm”.

“Một buổi lấy lời khai khác, sau khi đọc xong biên bản hỏi cung, tôi thấy ghi không đúng nên đã đề nghị điều tra viên ghi lại cho đúng, nhưng họ không ghi lại mà yêu cầu tôi tự ghi bổ sung”, cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nói.

Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La.

Cũng theo bị cáo Yến, tại một số bản tự khai, bị cáo bị ép ghi theo tài liệu do cơ quan công an cung cấp.

Cụ thể, vào ngày 21/2/2019, trong bản tự khai ghi rõ nội dung dưới đây, Yến cho rằng mình bị ép cung do bên cơ quan điều tra cung cấp và sau này bị điều tra viên yêu cầu xóa đi, buộc bị cáo thay từ “ép” thành từ “chép”.

Trong danh sách thí sinh đưa cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La) có danh sách mà ông Hoàng Tiến Đức (PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đưa, ghi điểm số dự kiến và ông Đức nói “đó là điểm do thí sinh tự chấm”.

“Sau khi đưa danh sách cho bị cáo Nga, bị cáo cũng không quan tâm nữa. Khi đưa danh sách, bị cáo có nói nhỏ là “nhờ xem điểm cho các thí sinh của thủ trưởng”. Ngoài bị cáo Nga, bị cáo không trao đổi với bất kỳ ai, không chỉ đạo bị cáo Nga sửa điểm, nâng điểm”, ông Yến nói.

Bị cáo cho rằng, với vai trò là tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm, bị cáo đã thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình. Về việc niêm phong bài thi, không có văn bản nào quy định phải niêm phong ngay bài thi sau khi chấm.

8 bị cáo phải hầu tòa trong vụ gian lận thi cử năm 2018 ở Sơn La gồm: Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La).
PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !