Cục Đăng kiểm nói gì về việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ sau vụ lái xe bị giết?

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi”.

Trao đổi với PV Infonet về trường hợp tài xế lái xe taxi lắp thêm khoang chắn sau vụ lái xe taxi Linh Anh bị giết, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Trên thế giới, ở một số nước trước đây như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng đã có quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái.

Tuy nhiên hiện nay do sự phát triển về công nghệ, cùng với tình hình an ninh, trật tự tại các quốc gia tốt lên nên các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe (hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ, hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được dấu bí mật).

Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc,... việc lắp đặt này còn được áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc”.

Hình ảnh lái xe đang dựng khoang chắn.

Ngoài ra, ông Ngô Hồng Hệ cũng chia sẻ: “Ở Việt Nam, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi.

Xe ô tô ngay từ khi thiết kế đã được nhà nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tính tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng".

Hình ảnh lái xe lắp khoang chắn bảo vệ.

Tuy nhiên, ông Ngô Hồng Hệ cũng phân trần: "Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe và hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp (tai nạn, cháy nổ, ngập nước…).

Tùy theo các tình huống cụ thể khi tham gia giao thông, có thể chính các kết cấu của vách ngăn lắp thêm trên xe là tác nhân gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách ngồi trên xe (do người ngồi trên xe có thể va chạm trực tiếp với các kết cấu của vách ngăn hoặc làm ảnh hưởng tới sự hoạt động của các cơ cấu đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe; ảnh hưởng đến khả năng thoát hiểm khẩn cấp của lái xe khi có tai nạn, cháy nổ, ngập nước...).

Vì vậy, việc lắp đặt vách ngăn cần đảm bảo gây ảnh hưởng ít nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp; đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”.

Theo ông Ngô Hồng Hệ, việc lắp đặt thêm vách ngăn nói riêng, cải tạo xe cơ giới nói chung đã được quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe, lái xe có thể chủ động thực hiện bất cứ khi nào.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và chủ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất đơn giản hóa thủ tục quy định về cải tạo, lắp đặt vách ngăn.

Việc lắp đặt thêm vách ngăn chỉ là một phương án bị động cho việc bảo vệ bản thân lái xe khỉ xảy ra những tình huống xấu, tuy nhiên vách ngăn này cũng có thể ảnh hưởng nhiều tới tính năng kỹ thuật, khả năng vận hành, thoát hiểm của xe và lái xe như đã nêu ở trên, do đó không khuyến khích các lái xe lắp thêm vách ngăn.

Trong quá trình vận chuyển hành khách, để đảm bảo an toàn khuyến cáo các lái xe: Trước khi có ý định lắp đặt thêm khoang chắn bảo vệ chủ phương tiện có thể liên hệ trực tiếp đến các Trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn cụ thể.

Đó là nâng cao cảnh giác trong quá trình vận khách, không vận chuyển những hành khách có biểu hiện bất thường, vận chuyển khách đến các địa điểm vắng, nhất là trong những khoảng thời gian muộn về đêm. Nên chủ động phòng ngừa, lựa chọn hành khách trong quá trình vận chuyển để giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân.

Tiến Dũng
Từ khóa: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về việc lái xe taxi tự lắp khoang chắn?

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !