Cua Cà Mau: Vào rừng nuôi, thu lời 130 triệu mỗi tháng

Nuôi cua sinh thái dưới tán rừng với diện tích 9 ha, ông Lê Văn Mạnh, ấp Ông Ngươn, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho lời bình quân mỗi tháng trên 130 triệu đồng.

Mô hình nuôi tôm – cua sinh thái dưới tán rừng với diện tích 9 ha, đạt hiệu quả cao của ông Lê Văn Mạnh, ấp Ông Ngươn, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho lời bình quân mỗi tháng trên 130 triệu đồng. Chẳng những thực hiện quy trình nuôi sinh thái, khép kín mà hiện nay ông còn tìm đầu ra cho sản phẩm cua nổi tiếng Năm Căn của địa phương, hứa hẹn sẽ tìm lại thu nhập cao cho người dân.

Để nâng cao giá trị con cua Năm Căn, tạo đầu ra ổn định, đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương, ông Lê Văn Mạnh đã làm các thủ tục và được chính quyền địa phương chấp thuận cho thành lập Hợp Tác xã Nuôi cua dưới tán rừng Tân Hiệp Phát (HTX), với 16 thành viên, vốn điều lệ ban đầu là 500 triệu đồng.

Đến nay, trụ sở HTX nuôi cua dưới tán rừng đã hoàn thành, chuẩn bị đi vào hoạt động. Trụ sở HTX ằm trên địa phận ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn. Ông Mạnh cho biết, HTX đi vào hoạt động, mỗi tháng sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 15 tấn cua thịt thương phẩm, bình quân mỗi ngày khoảng 500kg cua.

Ông Lê Văn Mạnh (ngoài cùng bên phải) người thành lập HTX nuôi cua dưới tán rừng Tân Hiệp Phát ở xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Hiện tại, ông Mạnh cũng đã đi khảo sát thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm cua thịt của HTX. “Chổ tiêu thụ mình cũng đã đi tìm, chủ yếu ở Lào Cai và một số doanh nghiệp ngoài Hà Nội, anh em cũng hứa sẽ hỗ trợ HTX của mình. Tôi thấy đà phát triển nuôi cua của HTX như vậy là tốt”, ông Mạnh thông tin.

“Việc thành lập HTX nuôi cua dưới tán rừng Tân Hiệp Phát, nhằm tạo điều kiện nâng giá trị con cua của Năm Căn lên”, Chủ tịch UBND xã Lâm Hải Nguyễn Việt Bắc khẳng định. “Hợp tác xã lựa chọn sản phẩm cua đạt chất lượng, có logo thương hiệu cua Năm Căn, tem in ấn có mã vạch, đi ra thị trường trong nước và các nước lân cận. Nếu cần khách hàng dễ truy xuất nguồn gốc, cua này từ HTX nào”, ông Mạnh cho biết thêm.

“Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận Nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn – Cà Mau thì giá thành con cua địa phương tương đối cao và ổn định so với trước đây. Chúng tôi cũng vận động các cơ sở tham gia kinh doanh mặt hàng cua này nên sử dụng nhãn hiệu tập thể, được nhiều chủ cơ sở đồng tình, tham gia thực hiện khả quan”,  Phó chủ tịch Hội Thủy sản huyện Năm Căn Huỳnh Hùng Anh nói.

Người dân phấn khởi khi cua Năm Căn có thương hiệu, uy tín trên thị trường

Đến nay, trên địa bàn huyện Năm Căn có 42 cơ sở kinh doanh mặt hàng cua có đăng ký thuế, trong đó có 6 cơ sở đã sử dụng nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn – Cà Mau. Hiện tại, có một số cơ sở đã làm đơn đăng ký ngành chuyên môn đang hoàn tất thủ tục cấp giấy, tạo điều kiện tốt cho các hộ kinh doanh mặt hàng chủ lực, đặc trưng của Năm Căn.

“Hướng tới chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho UBND huyện và Sở Khoa học Công nghệ để định hướng phát triển con tem cũng như thông tin cá nhân của cơ sở, để khách hàng trên thị trường khỏi nhầm lẫn giữa cua mang nhãn hiệu tập thể và không mang nhãn hiệu tập thể”, ông Huỳnh Hùng Anh cho biết thêm”.

Với sự chung tay vào cuộc tích cực của ngành chức năng và người nông dân, từ quy trình nuôi cua thương phẩm đạt năng suất, chất lượng cao đến việc quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn – Cà Mau.

Hiện tại, sản phẩm cua Năm Căn-Cà Mau này ngày càng có uy tín hơn trên thị trường trong nước và có thể vươn tầm xa ở một số nước trên thế giới. Khi đó, vị thế con cua Năm Căn-Cà Mau sẽ cùng với con tôm, sớm trở lại thời hoàng kim và trở thành ngành hàng kinh tế chủ lực của huyện Năm Căn.

Nuôi cua cũng là hướng đến xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao theo quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy Năm Căn về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa (X) về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Theo Dân Việt

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.