Cư dân Mon City có thể bị hoãn tiến độ làm sổ đỏ vô thời hạn?
Từ việc cấp sổ đỏ nhanh chóng…
Trên thực tế, Dự án Mon City do Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư đã từng là một điển hình về việc sớm làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận sở hữu cho cư dân.
Ngày 20/1/2018 là ngày các căn hộ chung cư bắt đầu được bàn giao cũng là thời điểm các cư dân khu nhà phố Mon Street chính thức được nhận sổ đỏ.
Trao đổi với phóng viên khi đến nhận sổ, cô Hà chủ nhân căn liền kề Mon Street phấn khởi cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi được nhận sổ đỏ nhanh như vậy. Trong khi tại nhiều dự án cư dân về sống vài năm trời vẫn mòn mỏi chờ chủ đầu tư làm sổ đỏ thì tại Mon City chủ đầu tư sốt sắng làm sổ đỏ cho dân như làm chính sổ đỏ cho căn nhà của mình”.
Đến ngày 5/6/2018, những tấm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư đầu tiên cũng đã chính thức đến tay cư dân. Để có được tiến độ thần tốc này, song song với việc bàn giao, chủ đầu tư đã có nhiều thông báo kịp thời đến người dân và ráo riết hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho việc cấp sổ.
Ngày 1/3/2018, sau khi hoàn thiện các thủ tục bàn giao nhà, Hải Đăng đã bắt đầu thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà và các tài sản gắn liền với đất. Ngày 16/4/2018, Sở Tài nguyên - Môi trường đã ra văn bản chấp thuận xác nhận các căn hộ tại dự án Mon City đủ điều kiện nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận. Và chỉ sau chưa đầy nửa năm kể từ ngày nhận nhà, nhiều cư dân chung cư Mon City đã được cầm cuốn sổ đỏ trong tay.
…Đến sự sốt ruột mong chờ của các cư dân
Ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng cho biết, thấu hiểu được tâm lý khách hàng muốn nhận sổ đỏ càng sớm càng tốt, Công ty đã rất nỗ lực để trong thời gian ngắn nhất có thể trao lại chứng nhận quyền sở hữu cho những người chủ thực sự của Mon City.
“Các đợt làm hồ sơ cấp sổ tiếp theo cũng đang được ráo riết đẩy nhanh. Tuy nhiên, sự cố bất đồng về diện tích một số căn hộ được cư dân phản ánh khiến việc này phải đình lại vì cơ quan quản lý không thể cấp sổ cho các căn hộ đang có vướng mắc về vấn đề diện tích. Ngay cả những sổ đỏ đã làm, chúng tôi cũng không thể bàn giao cho cư dân bởi những vướng mắc này. Chỉ khi các vướng mắc giải quyết xonbg, cơ quan chức năng mới đồng ý tiếp tục cấp sổ”, ông Tâm phân tích.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, rất nhiều cư dân Mon City đang rất sốt ruột vì công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng khi chưa nhận được sổ đỏ.
Chị Liên, chủ căn hộ B317 bức xúc cho biết: “Việc đến thời điểm này vẫn chưa nhận được sổ đỏ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề tài chính trong công việc của tôi. Có một số cơ hội kinh doanh đến mà tôi không có nguồn vốn để tận dụng, nếu có sổ đỏ tôi đã thế chấp ngân hàng để vay vốn kinh doanh. Tôi rất khó chịu và bức xúc, chỉ vì những vấn đề bất đồng tôi không quan tâm mà tôi bị ảnh hưởng rất lớn đến công việc”.
Cư dân này cũng cho hay, theo quan điểm của chị, trong sự việc vừa qua, chủ đầu tư đã có những động thái khá hợp tác, đáp ứng những yêu cầu của cư dân. Rất khó có thể có chuyện một chủ đầu tư đánh đổi danh tiếng của mình để gian lận lấy một khoản trục lợi không lớn, đặc biệt đây lại là dự án đầu tay của họ.
“Tôi muốn sớm có tiếng nói chung giữa cư dân và chủ đầu tư để chúng tôi sớm hoàn tất hồ sơ cấp sổ hồng. Và theo tôi, với mấy văn bản thông báo về cách đo lại diện tích vừa rồi, chủ đầu tư đã đưa ra được cách giải quyết tương đối hài hòa quyền lợi của cả cư dân và chủ đầu tư”, chị Liên nhận định.
Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Thịnh, sinh sống tại căn hộ A1807 Mon City lại cho rằng, việc chưa có sổ đỏ khiến giá trị căn hộ giảm hẳn. Chưa kể về tâm lý, người dân cũng không thấy thỏa mái khi trước đó đã có người được nhận sổ mà bây giờ mình lại không được nhận vì một số mắc mớ nhỏ.
“Thực tế, sau khi nhận bàn giao tôi có thuê người đo lại thì thấy không có gì sai khác về diện tích. Còn việc một số cư dân làm đơn phản ánh về việc đó, tôi nghĩ họ đang gây ảnh hưởng một phần đến công việc, cuộc sống của tôi. Chắc nhiều người cũng chẳng sung sướng gì việc đi làm về nhà tưởng được nghỉ ngơi, lại thấy đập vào mắt toàn băng rôn, khẩu hiệu, làm mất giá căn hộ, ở không yên, bán thì mất giá”, anh Thịnh than thở.
Chị Lê Thị Hương Nhung, cư dân sống tại căn hộ A317 thậm chí còn cho biết: “Tôi đã nhìn thấy cuốn sổ đỏ của mình nhưng chưa thể nhận vì chủ đầu tư cho rằng không thể bàn giao vì còn đang lấn cấn vấn đề diện tích. Điều này thực sự ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình tôi. Tôi mong mọi người sớm hoàn tất việc đo đạc lại để chúng tôi được nhận sổ, bởi thực tế chủ đầu tư chấp thuận việc này là họ cũng chấp nhận nhiều tốn kém rồi”.
Rõ ràng, sổ đỏ là tấm giấy chứng nhận quyền sở hữu một tài sản lớn của người dân. Việc chậm nhận giấy chứng nhận này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc cũng như cuộc sống của nhiều người. Do đó, mong muốn sớm chấm dứt tranh chấp của nhiều cư dân tại Mon City là rất chính đáng, vì quyền lợi hợp pháp của họ.
Trả lời báo chí, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Hải Đăng cũng mong muốn, cơ quan nhà nước sớm có cơ chế chính sách quy định cụ thể những điểm còn thiếu hoặc bổ sung những điểm đã lạc hậu trong quản lý, vận hành chung cư để giảm thiểu tranh chấp. Đồng thời, ông Tâm cũng cam kết rằng, nếu những vướng mắc với cư dân sớm được tháo gỡ, Hải Đăng sẽ nỗ lực hết sức để có thể mang cuốn sổ đỏ đến tay người dân một cách sớm nhất. Bởi trên thực tế, Mon City đã từng là một trong những dự án bất động sản làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân sớm nhất tại thủ đô Hà Nội.