Công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Ngày 1/2, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Đây là bước triển khai tiếp theo kể từ sau khi kết thúc quá trình đàm phán vào tháng 12 năm 2015.

Theo thông cáo của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Ủy ban châu Âu đã công bố công khai văn kiện của hiệp địnhngay sau khi việc đàm phán được hoàn tất. Việc này sẽ giúp tất cả các bên liên quan có thể tìm hiểu về các nội dung của hiệp định từ sớm trước khi khi diễn ra quá trình phê chuẩn nội bộ ở cả phía EU và Việt Nam. 

Công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU - ảnh 1

Căn cứ theo thủ tục thông thường, văn kiện Hiệp định sẽ cần phải được tiến hành rà soát pháp lý để kiểm tra tính phù hợp về pháp luật và đảm bảo tất cả các điều khoản được xây dựng một cách chuẩn xác về pháp lý. 

Văn kiện này sau đó sẽ được dịch sang tất cả các ngôn ngữ của EU cũng như sang tiếng Việt trước khi được ký kết và được hai bên phê chuẩn.

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói: “Đây là một hiệp định rất tham vọng và sẽ giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương vốn đã rất vững chắc. Khi đi vào hiệu lực, Hiệp định sẽ có lợi cho cả hai phía. Việt Nam sẽ có được sự tiếp cận thị trường lâu dài đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới và một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của mình, đó là Liên minh châu Âu. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam ngay từ bây giờ nhằm xác định một lộ trình nhằm chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định”.

Hiệp định này được đánh giá là phản ánh cam kết sâu của Việt Nam trong việc theo đuổi sự mở cửa thương mại cũng như sự chuyển đổi sang một nền kinh tế cạnh tranh và bền vững hơn. Hiệp định bao gồm cả việc xóa bỏ gần như toàn bộ các dòng thuế đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sau 7 năm. Ngoài ra còn có các cam kết về dịch vụ, mua sắm công, hàng rào phi thuế, thuế xuất khẩu và một gói cam kết pháp lý tốt. Kể từ sau FTA với Singapore, Việt Nam là đối tác thứ hai trong ASEAN đã hoàn tất một FTA với EU và điều này sẽ tạo ra một mẫu hình tốt đối với các quốc gia còn lại trong ASEAN.

EU là thị trưởng xuất khẩu lớn nhất (ngang bằng với Hoa Kỳ) và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang EU đã tăng trưởng gấp 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, đạt tới 30,9 tỉ USD trong năm 2015, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 10,3 tỉ USD. Trong năm 2015, EU đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam, vươn lên từ vị trí thứ sáu so với năm trước đó. Liên minh châu Âu tin tưởng rằng việc thực thị EVFTA sẽ tăng cường trao đổi thương mại song phương cũng như thúc đẩy hơn nữa đầu tư của EU trên cơ sở phù hợp với các mục tiêu về phát triển bền vững của Hiệp định.

Văn kiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam được đăng tải trong đường link:
http://trade.ec.europa.eu/doclib/press/index.cfm?id=1437

H.Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.