Con ta phải biết sử ta?

Lịch sử, Địa lý là hai môn học ưa thích của con trai tôi nên chắc chắn cậu ấy biết Nguyễn Huệ không phải là Nguyễn Du, nhưng nếu hỏi cậu ấy về Truyện Kiều, chắc chắn cậu ấy không biết trả lời gì.
Con ta phải biết sử ta? - ảnh 1

Mấy năm trước, tôi mua tặng con trai mình cuốn "Chiếc chìa khoá vàng hay chuyện li kì của Buratino", cuốn truyện về cậu bé búp bê gỗ mà tôi mê mệt thời trẻ con, cậu ấy không thích và mất khá nhiều thời gian để có thể đọc được nó một phần, cậu ấy thích Doreamon và những cuốn truyện tranh khác hơn nhiều. 

Không phải vì Buratino không còn hấp dẫn, lí do đơn giản là con trai tôi có sở thích khác tôi trước đây. Tôi không có cách nào khác, là tôn trọng sở thích ấy.

Dù thích học lịch sử, nhưng nếu hỏi con tôi về lịch sử Việt Nam, chắc chắn cậu ấy sẽ có nhiều nhầm lẫn, giữa các nhân vật, thời đại,...chẳng hạn, nhưng chắc chắn, cậu ấy không thể nhầm lẫn về lịch sử trung cổ, là thời kỳ mà cậu ấy thích học và tìm hiểu. Tôi nghĩ việc ấy tốt, tư duy và hiểu biết của cậu ấy về lịch sử La Mã, về lịch sử cận đại, về chiến tranh thế giới thứ hai,...chắc chắn sẽ giúp cậu ấy hiểu tốt hơn về lịch sử Việt Nam khi cậu ấy cần đọc đến nó.

Và quan trọng hơn, từ nhiều năm nay, cậu ấy đã biết làm một thứ, đó là tra cứu từ Internet.

Cậu ấy đã hiểu rằng internet là nguồn trí tuệ và tài nguyên khổng lồ, và những công cụ tra cứu ngày nay có thể nhanh chóng giúp cậu ấy tìm được thông tin về một người nào đó, sự kiện nào đó khá dễ dàng. Tôi đã rất ngạc nhiên khi chúng tôi nói chuyện về nước Nga, con trai tôi nhắc về vụ thảm sát gia đình Sa hoàng Nicolas đệ nhị ở Yekaterinburg, cậu ấy nói "con đọc về vụ đó khi tìm hiểu về lịch sử Nga". 

Tôi sẽ không ngạc nhiên, nếu con tôi trả lời một nhà báo nào đó hỏi cậu ấy về lịch sử cổ đại bằng một câu đùa, kiểu như "cháu nghĩ Cesar là bạn của Bonaparte", nhưng sẽ ngạc nhiên hơn khi một câu trả lời của một cậu bé kiểu như vậy được đưa lên truyền thông, để phê phán và "lo ngại" về chuyện "trẻ con không học sử".

Lịch sử là một môn khoa học, nghiên cứu lịch sử cũng là một sở thích, và mỗi người sẽ thích một phần khác nhau của khối thông tin đồ sộ nhiều phần còn mờ mịt ấy, sao lại bắt tất cả mọi người, tất cả trẻ em phải là cái máy, biết mọi thứ bạn biết và không nhầm lẫn?

Hãy giúp các bạn trẻ biết cách tìm kiếm và đánh giá thông tin, giúp họ có được thú vui nghiên cứu và tìm hiểu, chúng ta sẽ thấy họ thông thái và hiểu biết nhiều hơn chúng ta nghĩ. Đừng gán cho họ những thứ mà chúng ta nghĩ là họ phải có, bắt họ biết những thứ mà chúng ta phải biết, và quan trọng là đừng tỏ ra lo ngại thái quá, với phương pháp đúng và sự tò mò, sẽ có lúc họ biết nhiều hơn, sâu sắc hơn về lịch sử nước nhà.

Năm ngoái, khi tôi đang lái xe từ Castelina in Chianti đến Siena, cả hai cậu con trai tôi cùng ồ lên khi đi qua Monteriggioni, hoá ra các bạn ấy biết đến tên ngôi làng  từng là phòng tuyến của Siena trong cuộc chiến tranh thời trung cổ với Florence qua một trò chơi điện tử, rồi từ đó, các bạn ấy biết nhiều hơn về lịch sử bán đảo Italia và nước Ý hiện đại.

Cho nên đừng lo lắng quá, thưa các nhà báo, các bạn trẻ chắc chắn sẽ biết những gì các bạn ấy cần và muốn biết, biết nhiều hơn chúng ta rất nhiều, và nhầm lẫn là rất bình thường, như các vị vẫn thế.

"Con ta phải biết sử ta
Cái gì không biết thì ta Gú-gồ"

Thế thôi.

Phạm Quang Vinh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !