Có nên sử dụng dịch vụ SMS-banking không?
Ảnh minh họa |
Dưới đây là những nguyên tắc bảo mật bắt buộc khi giao dịch ngân hàng được các ngân hàng khuyến cáo.
1. Giữ bí mật thông tin ngân hàng điện tử và thẻ
Không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (trên truy cập/mật khẩu truy cập/tên truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC) cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ.
Không đặt mật khẩu/mã PIN liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… Nên thường xuyên thay đổi mật khẩu/mã PIN.
Lưu ý: Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ Ngân hàng điện tử.
2. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính
Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.
Lưu ý: Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng bất kỳ chương trình khuyến mại nào của họ.
3. Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch
Đường dẫn website: Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.
4. Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng mới nhất
Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng nơi khách hàng mở thẻ.
5. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch
Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng cũng như các ứng dụng tài chính khác liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử và các website thương mại điện tử ngay sau khi đã hoàn thành phiên giao dịch.
Hiện nay, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cách xử lý khi phát hiện hoặc nghi ngờ có gian lận bằng cách liên lạc ngay đến số điện thoại hotline của ngân hàng, hoặc đến điểm giao dịch gần nhất, đồng thời chủ động khóa dịch vụ trên các ứng dụng ibanking hoặc mobile-banking.
Mặc dù phí dịch vụ hiện nay cũng là một trong những vấn đề gây bức xúc với khách hàng, nhưng không nên vì thế mà từ chối dịch vụ SMS-banking bởi đây là phương thức nhanh nhất để theo dõi biến động số dư, nhằm kịp thời phát hiện và chủ động giảm thiểu rủi ro liên quan tới các giao dịch bất thường.