Có nên duy trì “lệ phong bì” đối với phóng viên?
Mang những băn khoăn này trao đổi với anh Nguyễn Vũ Quang Anh - Trưởng phòng truyền thông và tổ chức sự kiện của một công ty truyền thông - người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện.
Biết anh tham gia tổ chức sự kiện đã lâu, anh có bao giờ bắt gặp trường hợp ai đó giải danh phóng viên để nhận phong bì không? Gặp trường hợp như vậy anh đối phó như thế nào?
Trong thời gian tham gia tổ chức sự kiện, tôi đã gặp nhiều trường hợp như vậy.
Trước khi tổ chức sự kiện và có mời phóng viên tham gia, tôi làm theo các cách như sau:
- Liệt kê danh sách phóng viên có quen biết và khi mời họ có gọi điện thông báo trước khi gửi giấy mời, sau đó xác nhận trước ngày tổ chức sự kiện một ngày.
- Nếu trong ngày tổ chức sự kiện, nếu phóng viên giả danh không có danh sách mời thì sẽ hỏi là đến từ đơn vị nào? Có giấy giới thiệu không? Và tất nhiên nếu không có trong danh sách khách mời thì sẽ không có “phong bì”, chỉ có thông cáo báo chí hoặc tài liệu để họ đăng bài, và lấy lại thông tin liên hệ (sau đó ghi chú lại để lưu ý, nếu sau đó vẫn lên bài thì thêm vào danh sách phóng viên có quan hệ để có thể mời lần sau, còn không thì quên họ luôn)
Theo anh, có cần bỏ "lệ" phong bì khi mời sự kiện không?
Với tư cách là đơn vị tổ chức, thì theo tôi việc “phong bì” như vậy sẽ bảo đảm cho việc “có bài”, tuy nhiên về lâu dài và thực tế đã ảnh hưởng đến tầm quan trọng của sự kiện. Đó là việc tổ chức các sự kiện sơ sài, và theo đó chỉ cần “phong bì” là sẽ có bài lên, thậm chí phóng viên không cần đến dự sự kiện mà vẫn có thể nhận “phong bì” qua chuyển khoản và thông cáo báo chí qua email để bài vẫn lên được.
Thực tế là có phóng viên nếu đến không có phong bì thì sẽ viết nói xấu về sự kiện, gây ảnh hưởng đến thương hiệu nên với tư cách là BTC, tôi nghĩ nên duy trì lệ ”phong bì” để bảo đảm tính an toàn cho sự kiện, ngoài ra phóng viên cũng mất công sức để có bài viết đánh giá (chứ không phải chỉ đăng bài theo thông cáo báo chí) thì việc cảm ơn họ cũng là điều nên làm.
"Lệ phong bì" vẫn còn nặng nề trong xã hội (ảnh minh họa) |
Anh có nghĩ nếu không có phong bì thì sự kiện sẽ ít được đăng tải không?
Cái đó phụ thuộc vào chất lượng của sự kiện, nếu thực sự hay và chất lượng. Bài vẫn được lên vì đơn giản là phóng viên cần có tin tức để đưa đến độc giả.
Để lựa chọn giữa việc tạo ra sự kiện hay, hấp dẫn không phong bì và việc "bồi dưỡng" PV với thông tin tẻ nhạt, anh và đơn vị của anh sẽ chọn hướng đi nào?
Sự chuyên nghiệp dần lên của các đơn vị tổ chức sự kiện cũng như với sự “thông minh” của thị trường đang hướng đến thì việc tạo ra sự kiện hay và việc bồi dưỡng phong bì sẽ dần bị loại bỏ.
Khi tôi trực tiếp làm việc với các đối tác nước ngoài (Châu Âu, Nhật, Hàn), họ rất ngạc nhiên vì phải phong bì cho phóng viên. Đơn giản ở nước họ, với nền truyền thông tiên tiến thì chuyện đi phong bì cho phóng viên là không bao giờ xảy ra.
Tất nhiên, chúng tôi lựa chọn việc tạo ra sự kiện hay và không phong bì. Tuy nhiên, để làm đươc việc này thì cần đến sự thay đổi tư duy của những người làm báo và định hướng nghề từ những người đi trước cho thế hệ phóng viên trẻ hay những bạn yêu thích và mong muốn theo nghề báo chí sau này.
Anh có nghĩ truyền thông sau này sẽ phải tập trung nhiều hơn vào việc tạo sự kiện hay không phong bì hơn là tạo ra những sự kiện tẻ nhạt mà có phong bì? Đơn vị anh sẽ tính sao?
Hiện tại, với tư cách là trưởng phòng truyền thông và tổ chức sự kiện tôi luôn đề xuất và tư vấn khách hàng lựa chọn những ý tưởng mới lạ, độc đáo cho sự kiện. Nhằm tạo ra concept khác biệt, như vậy thì sẽ có lợi hơn cho cả khách hàng và người làm nghề như chúng tôi sẽ cảm thấy không nhàm chán.
Cá nhân tôi cũng chia sẻ và hướng dẫn anh em trong phòng có thể biết cách sáng tạo ra thật nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm đem lại giá trị thật cho khách hàng. Như vậy sẽ có lợi hơn cho cả cá nhân tôi, công ty tôi đang công tác và khách hàng. Nếu tổ chức sự kiện đúng nghĩa và không có phong bì sẽ có những lợi ích sau:
- Cá nhân: được làm nghề đúng nghĩa, được sáng tạo và thực hiện được ý tưởng của mình
- Công ty đang công tác: khẳng định được chất lượng, thương hiệu đối với đối tác
- Khách hàng: nhận được giá trị thật, chương trình hấp dẫn làm hài lòng đối tác, khách mời của khách hàng. Gây ảnh hưởng tốt với báo chí về thương hiệu và sự hiệu quả.
Xin cảm ơn anh!