Có nên dừng thu phí bảo trì đối với xe máy?

“Phí thu từ xe máy giá trị không lớn, nhưng chi phí quản lý tổ chức thu lại lớn. Vậy có nên dừng thu phí bảo trì đối với phương tiện xe gắn máy?”

Đó là vấn đề ĐBQH đặt ra tại phiên chất vấn và giải trình về việc thu phí bảo trì đường bộ chiều 11/4.

Có nên dừng thu phí bảo trì đối với xe máy? - ảnh 1

ĐBQH đặt vấn đề có nên dừng thu phí bảo trì đối với phương tiện xe máy

Trả lời về những băn khoăn của ĐBQH liên quan đến chủ trương thu phí bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc thu phí được chia làm hai nhóm ô tô và xe máy.

Đối với phương tiện ô tô, do trạm đăng kiểm các tỉnh phụ trách và năm 2013 thu được 5.500 tỷ đồng. Trong đó 65%  nguồn thu chuyển về trung ương, 35% còn lại để cho địa phương.

Đối với xe máy, mức thu đạt rất thấp, mới chỉ khoảng 20% so với dự kiến. Nguyên nhân do các tỉnh làm chậm, còn nhiều lúng túng.

Sau khi xin ý kiến các tổ chức, người dân được sự cho phép của Chính phủ, vào tháng 6 này sẽ sửa Nghị định 18 và Thông tư 197 về mức thu tăng, giảm phương tiện…

Phó Chủ nhiệm UBTCNS Đinh Văn Nhã đặt câu hỏi: Việc thu phí người dân cho là đúng. Nhưng trong vài năm tới, khi quốc lộ 1A hoàn thành, đi vào sử dụng sẽ có gần 20 trạm thu phí BOT trên tuyến đường này. Bộ GTVT tham mưu như thế nào cho Chính phủ về việc này. Việc triển khai thu phí lúc đó sẽ ra sao?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Nếu đầu tư nâng cấp quốc lộ 1A, đường 14 qua Tây Nguyên chỉ bằng nguồn vốn NSNN thì sẽ cần một nguồn vốn rất lớn. Sau khi Quốc hội, Chính phủ cho phép kêu gọi đầu tư BOT, Bộ GTVT đã lập đề án, cách 70 km lập trạm thu phí, tổng cộng sẽ có 17 trạm BOT trên quốc lộ 1A.

Thế giới đều thực hiện đầu tư bằng BOT, người dân cũng phải đóng góp. Theo tính toán, 1 xe tải trọng 20 tấn đi từ TPHCM ra Hà Nội, tổng chi phí đường bộ từ 1,5 – 1,7 triệu đồng. Mức phí này không lớn, hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Vậy có xảy ra phí chồng phí khhông? Nghị định 18 quy định rõ, quỹ bảo trì chỉ để bảo trì cho đoạn đường không phải BOT. Đối với các tuyến đường BOT nhà đầu tư phải có trách nhiệm trong bảo trì. Như thế là không có chuyện phí chồng phí.

ĐBQH Trương Văn Vở, đoàn Đồng Nai chất vấn: Cử tri luôn đặt câu hỏi, có phải nguyên nhân giá cước, phương tiện quá tải do thu phí bảo trì đường bộ hay không?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trước đây hoạt động vận tải do quản lý không chặt, dẫn đến xe đều chở vượt tải. Khắc phục tình trạng này, Bộ đã triển khai dùng biện pháp trạm cân di động. Qua đó toàn bộ xe đều phải hạ tải, buộc chủ vận tải phải điều chỉnh cước vận tải. Điều này là bắt buộc.

Phó Chủ nhiệm UBTCNS Trần Văn: Sau một năm hoạt động, nhiệm vụ mục tiêu của quỹ bảo trì có đạt được không? Năm 2013 mức thu phí xe máy chưa đạt kết quả, chỉ đạt 20%. Có ý kiến cho rằng, phí thu từ xe máy giá trị không lớn, nhưng chi phí quản lý tổ chức thu lại lớn. Vậy có nên dừng thu phí bảo trì đối với phương tiện xe gắn máy?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Vấn đề hiệu quả của quỹ bảo trì, mới đây Hội đồng quỹ đã họp tổng kết và thấy hiệu quả rất rõ.

Trước đây ở địa phương khi chưa có quỹ đường bộ, 1 năm ngân sách tỉnh cấp từ 3 – 5 tỷ bảo trì. Sau khi có quỹ, các tỉnh có từ 35 – 40 tỷ đồng. Các địa phương nói quỹ là cứu cánh cho hạ tầng địa phương.

Đi kiểm tra chúng tôi thấy đường tốt hơn nhiều. Ở trung ương đường cũng được cải thiện rất tốt.

Đối với việc thu phí xe máy, sau một năm thực hiện Bộ sẽ xin ý kiến thêm để có ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ, Quốc hội về việc này.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !