Cienco4 ra quân bảo vệ các tuyến đường ngày nắng nóng cao điểm
Xe chở đá hộc lưu thông trên các con đường mới thi công trong ngày nắng nóng dễ khiến đường xuống cấp nhanh. |
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết, trước vấn nạn xe quá tải đang có dấu hiệu “nóng” lên gần đây, cùng với thời tiết nắng nóng đầu mùa đang ngày càng trở nên khó chịu, Cienco4 đã chủ động ra quân tổ chức hỗ trợ điều tiết phân luồng giao thông tránh hiện tượng xe trùng phục, đồng thời thường xuyên tưới nước làm giảm nhiệt độ mặt đường giờ cao điểm trên các tuyến BOT do Tổng Công ty đầu tư và quản lí.
Tổ chức điều tiết phân luồng giao thông chống trùng phục |
Vào đầu mùa nắng nóng, không khí oi bức, mặt đường tỏa nhiệt kết hợp với bụi, khói gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, dù Bộ Giao thông vận tải đã rất quyết liệt trong việc kiểm soát tình trạng xe quá tải nhưng hiện tượng này vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến chất lượng đường sá.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh do Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng cũng đang phải oằn mình trước nắng nóng và mật độ xe quá tải dày đặc. Ở một vài điểm đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị ảnh hưởng.
Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mặt đường, tránh hiện tượng trùng phục gây lún mặt đường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lí dự án và các đơn vị thi công của Cienco4 nhanh chóng tổ chức lực lượng điều tiết giao thông để “đối phó” với xe quá tải, tránh hiện tượng xe chạy trùng phục trong điều kiện thời tiết bất lợi gây vệt hằn hay hiện tượng trồi sụt.
Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, việc điều tiết giao thông hợp lí sẽ phần nào hạn chế tình trạng xe quá tải trùng phục, đồng thời cũng giúp đơn vị bảo trì nhanh chóng khoanh vùng và khắc phục ở các đoạn đường theo dõi lún.
Xe tưới nước làm mát mặt đường và làm trôi bụi, đất đá rơi vãi |
Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng Ban Quản lí Dự án Đầu tư và Xây dựng của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho biết, hiện tượng vệt hằn bánh xe, trồi sụt mặt đường trên tuyến do Cienco4 quản lý là cá biệt. Để xử lý triệt để hiện tượng này, bên cạnh việc điều tiết giao thông chống xe quá tải, Cienco4 cũng tiến hành tưới nước thường xuyên để giảm nhiệt độ, bảo dưỡng mặt đường vào các ngày nắng nóng. Ông Sơn cũng cho biết, Tổng Giám đốc Cienco 4 đã chỉ đạo Ban Quản lí và các đơn bị thi công tiếp tục theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình và quyết tâm xử lí dứt điểm trong thời gian tới.
Cần khẳng định hiện tượng vệt hằn bánh xe, trồi sụt mặt đường khó tránh khỏi trong mùa nắng nóng bất thường trong khi xe quá tải chạy với lưu lượng lớn, vì vậy việc tổ chức điều tiết giao thông, tưới nước bảo dưỡng mặt đường, theo dõi trong những ngày nắng nóng là hết sức cần thiết.
Cũng liên quan đến việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải, Cienco4 cho biết đang triển khai lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe tại trạm thu phí cầu Bến Thủy do Tổng Công ty đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến bắt đầu hoạt động từ ngày 10/6/2014.
H.K