Chuyện tình chị em lên ngôi ở xứ sở kim chi

Ngày càng có nhiều phụ nữ kết hôn với đàn ông trẻ tuổi hơn ở Hàn Quốc. Quan niệm về hôn nhân ở đất nước có truyền thống đàn ông là trụ cột gia đình đang thay đổi.

 

Ảnh minh hoạ: Koreajoongangdaily


Vận động viên trượt băng từng giành huy chương vàng Olympic Kim Yuna kết hôn cùng nam ca sĩ Ko Woo-rim là một trong những cặp vợ chồng "chị em" mới cưới khiến nhiều người bất ngờ.

Đám cưới của cô dâu 33 tuổi và chú rể 28 tuổi được gia đình và bạn bè ủng hộ. Chú rể ít tuổi được ca ngợi là "chàng rể may mắn nhất năm", "người trúng số" khi kết hôn cùng "nữ hoàng trượt băng" của xứ sở kim chi. Trước đó, nữ diễn viên Han Hye-jin, 36 tuổi, kết hôn với cầu thủ bóng đá Ki Sung-yueng, kém cô 8 tuổi.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Thống kê Hàn Quốc, năm 2022, có 148.288 cặp kết hôn lần đầu, trong đó 28.781 cặp, tương đương 19,4%, cô dâu lớn tuổi hơn chú rể. Con số này năm 2012 là 15,6%.

Điều này cho thấy, cứ 5 phụ nữ thì có một người lấy chồng trẻ hơn, theo Koreajoongangdaily.

Có khoảng 12.983 cặp đôi, chiếm 8,8% tổng số, cô dâu hơn chú rể một tuổi. Đây là lần đầu tiên, con số này vượt qua số cặp đôi chú rể lớn hơn cô dâu 4 tuổi.

 

Nữ hoàng trượt băng Kim Yuna kết hôn cùng chú rể ít tuổi Ko Woo-rim. Ảnh: Rappler


Theo truyền thống người Hàn Quốc, chồng hơn vợ 4 tuổi là cặp đôi hoàn hảo. Một phần do quan niệm về vận may hôn nhân phương Đông cho rằng số 4 là độ tuổi chênh lệch đẹp nhất dành cho các cặp lệch tuổi.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ kết hôn với đàn ông trẻ tuổi hơn. Quan niệm về hôn nhân ở đất nước có truyền thống đàn ông là trụ cột gia đình đang thay đổi.

Kim So-hyun, 33 tuổi, có chồng trẻ hơn cô 4 tuổi, cho biết: "Tôi đã hẹn hò với một người đàn ông trẻ tuổi khác trước khi gặp chồng. Tôi nghĩ rằng đặc điểm chung của những người đàn ông trẻ tuổi là họ không tính toán, lạc quan tiến về phía trước. Họ tươi mới, năng động và hoạt bát hơn. Về mặt tinh thần, tôi không cảm thấy có nhiều khoảng cách vì chồng là người trưởng thành còn tôi khá trẻ con".

Lee So-yeon, 39 tuổi, có chồng kém cô 8 tuổi cho biết chồng trẻ năng động, nhiều năng lượng hơn. Với những người đàn ông lớn tuổi, họ có nhiều kinh nghiệm sống và họ tính toán nhiều hơn. 

"Anh ấy tràn đầy năng lượng và đam mê. Khi còn trẻ ở độ tuổi 20, ưu tiên của họ là phụ nữ nên họ rất quan tâm và tốt với phụ nữ. Nhưng khi đàn ông bước vào tuổi 30, phụ nữ không còn là ưu tiên hàng đầu của họ, thay vào đó là sự nghiệp và công việc. Lý do những người trẻ hẹn hò phụ nữ lớn tuổi hơn vì không thích phụ nữ ít tuổi, trẻ con, hay nhõng nhẽo. Thực sự, chồng tôi là người trưởng thành hơn bất kỳ ai tôi gặp cùng độ tuổi", cô nói.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng này là số phụ nữ có công việc ổn định, tình trạng tài chính tốt ngày càng tăng. Nhiều phụ nữ sẵn sàng kết hôn với bạn đời có điều kiện kinh tế thấp hơn, không giống như trước đây, đàn ông phải là trụ cột chính trong gia đình.

Shin Min-ho, CEO công ty hẹn hò cho biết: "Đàn ông lớn tuổi có địa vị kinh tế xã hội thường thích phụ nữ trẻ tuổi hơn. Nhưng bây giờ, cũng giống như nam giới, ngày càng nhiều phụ nữ chọn bạn đời dựa trên ngoại hình và tuổi trẻ hơn là địa vị xã hội".
 
Phụ nữ kết hôn muộn hơn cũng là yếu tố dẫn đến sự thay đổi trong việc lấy chồng trẻ. Năm 1990, độ tuổi trung bình của các cô dâu kết hôn lần đầu là 24,8 tuổi. Con số này đã tăng lên 26,5 tuổi vào năm 2000,  28,9 tuổi vào năm 2010 và 31,3 tuổi vào năm 2022.

Số lượng phụ nữ kết hôn lần đầu ở độ tuổi 20 giảm 93% so với 25 năm trước. Trong khi đó, số cô dâu ở độ tuổi ngoài 40 tăng từ 7.322 lên 10.949 trong cùng thời kỳ.

Hoàng Dung

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !