Chuyển thuê bao 11 số về 10 số: các ngân hàng đổi số cho khách thế nào?
Theo kế hoạch đã được Bộ TT&TT công bố hồi cuối tháng 5/2018, thời gian bắt đầu chuyển đổi là vào 0h ngày 15/9/2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23h59 ngày 30/6/2019 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Hôm nay, ngày 12/9, trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình, Ngân hàng Nhà nước Nhà nước Việt Nam đã chính thức có thông tin liên quan đến việc chuyển đổi số thuê bao di động 11 số về 10 số.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 25/5/2018, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định 798/QĐ-BTTTT về việc chuyển đổi mã mạng và triển khai quy hoạch kho số viễn thông. Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/9/2018, các số thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển đổi thành 10 số. Liên quan đến việc chuyển đổi mã mạng, thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số, các ngân hàng cũng phải thực hiện chuyển đổi dữ liệu (phần mã mạng trong số thuê bao di động 11 số) do thông tin số thuê bao di động 11 số của khách hàng đang được lưu trữ trong hồ sơ sử dụng dịch vụ của khách hàng tại các ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho hay, cơ quan này đã xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi số thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động, các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các ngân hàng xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông di động; đồng thời chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking..., đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.
Các ngân hàng cũng được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải truyền thông, hướng dẫn khách hàng và triển khai thực hiện, đảm bảo an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ ngân hàng.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, theo thông tin từ các ngân hàng có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn, hiện các ngân hàng này đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng.
Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông, theo thông báo của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT. |
Đối với đợt chuyển đổi mã mạng VSAT từ 99.2xxxxxx sang mã mạng 67.2xxxxxx và chuyển đổi mã mạng của thuê bao di động 11 số về 10 số, theo kế hoạch đã được Cục Viễn thông - Bộ TT&TT công bố, thời gian bắt đầu chuyển đổi là vào 0h ngày 15/9/2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23h59 ngày 30/6/2019; thời gian bắt đầu quay số song song là từ 0h ngày 15/9/2018 đến 23h59 ngày 14/11/2018; thời gian duy trì âm thông báo bắt đầu từ 0h ngày 15/11/2018 và kết thúc âm thông báo vào 23h59 ngày 30/6/2019.
Thời gian qua, công tác chuẩn bị cho đợt chuyển đổi mã mạng VSAT và mã mạng của các thuê bao di động 11 số về 10 số đã được các doanh nghiệp viễn thông, nhất là 5 doanh nghiệp viễn thông di động Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Vietnamobile và Gmobile khẩn trương triển khai và hiện đã có bản hoàn tất bao gồm cả khâu thử nghiệm kỹ thuật nội mạng và liên mạng, sẵn sàng cho việc chuyển đổi trong thực tế.
Đặc biệt, trong 2 ngày vừa qua, 3 nhà mạng chiếm số lượng lớn các thuê bao 11 số sắp phải chuyển đổi là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều đã lần lượt công bố kế hoạch chuyển đổi cụ thể cho từng đầu số của mạng mình. Đồng thời, các nhà mạng này cũng đã bổ sung tính năng hỗ trợ người dùng đồng bộ danh bạ trên các ứng dụng chăm sóc khách hàng riêng của đơn vị mình, đồng thời có phương án hỗ trợ khách hàng dùng điện thoại phổ thông đồng bộ, cập nhật danh bạ.