Chuyến tham quan học tập mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại Lạng Sơn

Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu là một nội dung quan trọng thuộc dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012, được sự tư vấn về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc Gia – Bộ Y tế cũng như sự hỗ trợ từ bộ GD&ĐT trong công tác triển khai áp dụng.

Vừa qua, đoàn đại biểu gồm cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, Cục An toàn thực phẩm, Phòng nghiệp vụ Sở Y tế và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cùng ban giám hiệu và đại diện phụ huynh học sinh các trường tiểu học tại thành phố Lạng Sơn đã có chuyến tham quan thực tế mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Ông Lê Xuân Trường - Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những đóng góp của Dự án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục

Được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bếp ăn mẫu bán trú tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tối ưu năng suất hoạt động của bếp với tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng dưới sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ. Bên cạnh việc đóng góp kinh phí xây dựng bếp ăn, công ty Ajinomoto Việt Nam cũng hỗ trợ tư vấn về mô hình, tập huấn các quy trình vận hành chuẩn trong căn bếp nhằm giúp nhà trường phát huy tối đa những lợi ích ưu việt mà căn bếp đem lại.

Bếp ăn áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn. Bếp được thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

Cô Ngô Thu Hà – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ phát biểu tại buổi tham quan.

Hệ thống thiết bị và dụng cụ trong bếp ăn cũng được trang bị hiện đại với công suất gấp 2 – 3 lần bếp ăn thông thường, giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình chế biến và thực hiện.

Bếp ăn mẫu bán trú được khánh thành vào ngày 23/05/2018 tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chính thức đi vào hoạt động trong năm học 2018 – 2019, cung cấp bữa trưa bán trú cho 1.500 học sinh bán trú đang học tập tại trường. Hơn nữa, việc xây dựng mô hình bếp ăn mẫu còn tạo điều kiện để các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các tỉnh thành phía Bắc tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế từng nơi.

Trang thiết bị hiện đại của bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ giúp công tác bán trú trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn..

  Ngoài tham quan thực tế các khu vực và quy trình vận hành của căn bếp, các đại biểu cùng ban giám hiệu trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cùng nhau thảo luận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng học đường và công tác quản lý bếp ăn bán trú. Những nội dung khác của dự án như phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”... cũng được các trường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng trong công tác chuẩn bị thực đơn và giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh, từ đó áp dụng tùy theo điều kiện và thực tế của từng trường góp phần nâng cao chất lượng bếp ăn và cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam và các đại biểu tại lễ khánh thành Bếp ăn mẫu.

Được biết, bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ là là căn bếp thứ 2 mà dự án Bữa ăn học đường xây dựng thành công và đi vào hoạt động. Mô hình bếp ăn đầu tiên tại trường tiểu học Trung Trắc (Quận 11, TP. HCM) đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức trên cả nước đến tham quan học tập.

Trong thời gian sắp tới, công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tiếp tục mở rộng hoạt động tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú dành cho tất cả các trường trên toàn địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các trường và các đơn vị khác cùng đến tham quan và học tập, từ đó thúc đẩy chuẩn hóa bếp ăn bán trú của các trường khu vực phía Bắc. 

Phương Dung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.