Chuyến tham quan học tập mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại Lạng Sơn

Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu là một nội dung quan trọng thuộc dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012, được sự tư vấn về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc Gia – Bộ Y tế cũng như sự hỗ trợ từ bộ GD&ĐT trong công tác triển khai áp dụng.

Vừa qua, đoàn đại biểu gồm cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, Cục An toàn thực phẩm, Phòng nghiệp vụ Sở Y tế và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cùng ban giám hiệu và đại diện phụ huynh học sinh các trường tiểu học tại thành phố Lạng Sơn đã có chuyến tham quan thực tế mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Ông Lê Xuân Trường - Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những đóng góp của Dự án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục

Được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bếp ăn mẫu bán trú tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tối ưu năng suất hoạt động của bếp với tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng dưới sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ. Bên cạnh việc đóng góp kinh phí xây dựng bếp ăn, công ty Ajinomoto Việt Nam cũng hỗ trợ tư vấn về mô hình, tập huấn các quy trình vận hành chuẩn trong căn bếp nhằm giúp nhà trường phát huy tối đa những lợi ích ưu việt mà căn bếp đem lại.

Bếp ăn áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn. Bếp được thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

Cô Ngô Thu Hà – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ phát biểu tại buổi tham quan.

Hệ thống thiết bị và dụng cụ trong bếp ăn cũng được trang bị hiện đại với công suất gấp 2 – 3 lần bếp ăn thông thường, giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình chế biến và thực hiện.

Bếp ăn mẫu bán trú được khánh thành vào ngày 23/05/2018 tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chính thức đi vào hoạt động trong năm học 2018 – 2019, cung cấp bữa trưa bán trú cho 1.500 học sinh bán trú đang học tập tại trường. Hơn nữa, việc xây dựng mô hình bếp ăn mẫu còn tạo điều kiện để các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các tỉnh thành phía Bắc tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế từng nơi.

Trang thiết bị hiện đại của bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ giúp công tác bán trú trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn..

  Ngoài tham quan thực tế các khu vực và quy trình vận hành của căn bếp, các đại biểu cùng ban giám hiệu trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cùng nhau thảo luận về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng học đường và công tác quản lý bếp ăn bán trú. Những nội dung khác của dự án như phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”... cũng được các trường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng trong công tác chuẩn bị thực đơn và giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh, từ đó áp dụng tùy theo điều kiện và thực tế của từng trường góp phần nâng cao chất lượng bếp ăn và cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam và các đại biểu tại lễ khánh thành Bếp ăn mẫu.

Được biết, bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ là là căn bếp thứ 2 mà dự án Bữa ăn học đường xây dựng thành công và đi vào hoạt động. Mô hình bếp ăn đầu tiên tại trường tiểu học Trung Trắc (Quận 11, TP. HCM) đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức trên cả nước đến tham quan học tập.

Trong thời gian sắp tới, công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tiếp tục mở rộng hoạt động tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú dành cho tất cả các trường trên toàn địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các trường và các đơn vị khác cùng đến tham quan và học tập, từ đó thúc đẩy chuẩn hóa bếp ăn bán trú của các trường khu vực phía Bắc. 

Phương Dung

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.