Chủ tịch VTC kiến nghị Thủ tướng có biện pháp để tránh bảo hộ ngược trong lĩnh vực nội dung số

Chủ tịch Tổng công ty VTC đề nghị Chính phủ cần sử dụng mọi biện pháp, bao gồm biện pháp pháp lý, công nghệ, kỹ thuật để tạo hành lang cho doanh nghiệp nội dung số trong nước được kinh doanh bình đẳng với các doanh nghiệp xuyên biên giới, để ngành nội dung số trong nước phát triển tốt hơn.
Chủ tịch VTC kiến nghị Thủ tướng có biện pháp để tránh bảo hộ ngược trong lĩnh vực nội dung số - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng trong buổi làm việc với Bộ TT&TT sáng 8/9/2018. Ảnh Xuân Phú.

Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng với Bộ TT&TT vào sáng ngày 8/9/2018, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC đã đề nghị Chính phủ cần sử dụng mọi biện pháp, bao gồm biện pháp pháp lý, công nghệ, kỹ thuật để tạo hành lang cho doanh nghiệp nội dung số trong nước được kinh doanh bình đẳng với các doanh nghiệp xuyên biên giới, để ngành nội dung số trong nước phát triển tốt hơn.

Quy mô phát triển của ngành nội dung số trong nước hiện còn rất nhỏ, chưa xứng với tiềm năng của thị trường. Hiện cả nước có khoảng 3.200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số, nhưng tổng doanh thu năm 2017 mới đạt khoảng 800 triệu USD, mức tăng trưởng hàng năm bình quân khoảng 18%/năm. Theo ông Lưu Vũ Hải, quy mô của ngành nội dung số chưa lớn, chưa xứng với tiềm năng, trong đó có lý do là chính sách hiện chưa tạo sự bình đẳng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp nội dung số trong nước phải chịu sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp xuyên biên giới. Doanh nghiệp trong nước bị quản lý rất chặt, trong khi các doanh nghiệp xuyên biên giới cung cấp dịch vụ thoải mái, có nhiều ưu đãi. Nhà nước vẫn chưa tạo được chính sách công bằng để các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh.

Tình trạng ưu đãi, bảo hộ ngược với các doanh nghiệp nội dung số nước ngoài, làm các doanh nghiệp trong nước không thể phát triển được đã được nói đến rất nhiều trong mấy năm gần đây. Các doanh nghiệp xuyên biên giới nước ngoài như Facbook và Google đã chiếm lĩnh thị trường quảng cáo số ở Việt Nam. Hiện cả hai mạng xã hội này đã có 95 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu ước đạt 370 triệu USD, nhưng các mạng xã hội này chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam. Việc kiểm soát thông tin người dùng lỏng lẻo dẫn đến có nhiều thông tin vi phạm pháp luật được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội, như quảng cáo liên quan đến sex, ma túy, súng đạn, thuốc tân dược tràn lan. Thông tin giả mạo, thông tin vi phạm bản quyền cũng được đăng tải mà không có sự kiểm soát.

Từ tháng 4/2018 tới nay, các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam rơi vào tình cảnh kinh doanh rất khó khăn do các nhà mạng dừng không cho thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số. Việc tạm dừng thanh toán thẻ cào khiến cả nhà mạng và doanh nghiệp nội dung số bị sụt giảm doanh thu.

Ngành game đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng sau khi nhà mạng đồng loạt dừng kênh thanh toán thẻ cào. Tổng công ty VTC bị sụt giảm tới 40% doanh thu dịch vụ game sau khi dừng thanh toán bằng thẻ cào. Các nhà mạng cũng bị ảnh hưởng mục tiêu doanh thu sau khi mất kênh thanh toán online cho dịch vụ nội dung. Trong đó, MobiFone bị ảnh hưởng nặng nhất trong số 3 nhà mạng, mất 10% doanh thu và 5% lợi nhuận.

Doanh thu VNPT cũng bị giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 5 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước do dừng thanh toán bằng thẻ cào cho các dịch vụ nội dung.

Dịch vụ truyền hình OTT Clip TV sau khi dừng thanh toán thẻ cào cũng bị sụt giảm chừng 20% so với trước đây.

Các doanh nghiệp truyền hình, nội dung số đã đồng loạt lên tiếng đề nghị nhà nước xem xét cho phép mở lại kênh thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ hợp pháp, nội dung cần khuyến khích phát triểnnhư giáo dục trực tuyến, truyền hình OTT, sách điện tử…

Đình Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.