Chủ tịch tỉnh Cà Mau: 20 năm rồi không có bão nên người dân rất thờ ơ, chủ quan

Nói về việc ứng phó với cơn bão số 16 - Tembin, lãnh đạo tỉnh Cà Mau lo lắng, dù tỉnh làm rất quyết liệt nhưng vì 20 năm rồi không có bão nên người dân thờ ơ, chủ quan, không tin bão sẽ vào Cà Mau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họptrực tuyến ứng phó với bão số 16. (Ảnh: VGP)

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 16 với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, về công tác ứng phó bão số 16 của tỉnh Cà Mau, các đơn vị chức năng đã xuống địa bàn từ chiều qua để kiểm tra, hướng dẫn đến từng hộ dân để họ hiểu rõ về cơn bão và cách phòng tránh, cách chằng chống nhà cửa.

Cà Mau đã hỗ trợ 17.000 hộ dân kinh phí mua trang thiết bị chằng chống nhà cửa; chỉ đạo các đơn vị kêu gọi tàu thuyền vào bờ, di dời tài sản có giá trị của người dân đảm bảo an toàn.

"Chúng tôi cũng đã chủ trương cho học sinh và công nhân các nhà máy nghỉ học từ sáng mai (25/12). Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo dừng mọi cuộc họp để tập trung phòng, chống bão", ông Hải cho biết.

Đến thời điểm này, tỉnh Cà Mau đã kiểm đếm được 3.465/3.465 tàu thuyền, kêu gọi 3.142 tàu cá đến nơi tránh trú an toàn; tổng số người dân phải di dời là 98.535 người, hiện đang cho di dời trước người già, người ốm đến nơi an toàn, những người còn lại sẽ được di dời khi có lệnh. Gia cố tạm thời 8 vị trí sạt lở khu vực đê biển.

"Lo nhất là tình trạng người dân vẫn còn chủ quan thờ ơ, vì 20 năm rồi mới có bão vào Cà Mau, mặc dù tỉnh làm rất quyết liệt nhưng người dân thờ ơ, không tin bão vào Cà Mau. Chính vì thế người dân chưa chủ động ứng phó, chằng chống nhà cửa. Nếu cứ để tình trạng này, khi bão vào thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn", ông Hải lo lắng.

Trước tình trạng trên, ông Hải cho biết, chính quyền địa phương sẽ làm rất quyết liệt, nếu người dân không chằng chồng nhà cửa, không chịu di dời, sẽ dùng các biện pháp mạnh nhất nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, để ứng phó với bão Tembin, tỉnh xác định di dân vì nếu bão cấp 12 tràn vào thì nhà cửa ở Bạc Liêu coi như không còn gì. Hiện tỉnh ưu tiên di dời người già, trẻ em trước.

Bà con Bạc Liêu đang cấp tập chống bão

Cùng với Cà Mau và Bạc Liêu, đến chiều tối ngày 24/12 có 4/9 tỉnh đã tổ chức di dời được 13.564 người/853.604 người dân theo kế hoạch. Hiện, các tỉnh Tiền Giang, Cà Mau và TP Hồ Chí Minh đã chằng chống 9.146 nhà cửa.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, nếu bão vào khu vực Tây Nam Bộ thì thiệt hại là khôn lường. Chúng ta còn thời gian ngắn. Để giảm thiểu thiệt hại từ bão 16, việc làm ngay và khẩn trương quyết liệt là kêu gọi 8.000 phương tiện vào bờ, chậm nhất trong sáng 25/12. Các tỉnh từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến Cà Mau cần đôn đốc nhân dân, phương tiện vào nơi tránh trú an toàn. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần theo dõi 5 người mất tích từ ngày 23/12.

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa - Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cảnh báo: Nguy cơ tàu chìm hàng loạt giống như bão số 12, cùng với đó là tình trạng sạt lở bờ sông, nhà cửa yếu. Hiện 3 vạn quân, 5 vạn dân quân tự về đã được huy động, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nếu không tập trung ứng phó chủ động, quyết liệt thì hậu quả của bão sẽ rất nguy hiểm. Theo đó, nhiệm vụ số 1 là bảo đảm an toàn cho tính mạng tài sản của người dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, ứng phó linh hoạt với mọi tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là cơn bão mạnh, kết hợp triều cường, mức độ rủi ro thiên tai ở cấp thảm họa, thiệt hại sẽ rất lớn nếu chúng ta chủ quan, sơ suất trong chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu tất cả địa phương, người dân theo dõi sát thông tin bão. Các địa phương khẩn trương có biện pháp cần thiết di dời dân đến vùng an toàn, huy động mọi lực lượng công an, quân đội chằng chống nhà cửa cho người dân.

Thủ tướng cho rằng nếu thấy cần thiết có thể đóng giàn khoan để đảm bảo an toàn cho công nhân. Thực hiện "xanh nhà hơn già đồng" kể cả lúa màu, tôm, và các loại thủy hải sản khác, không để thiệt hại quá lớn trong bão.

Ngay tối nay Chính phủ sẽ cử 1 đoàn công tác vào phía Nam, sáng mai 1 đoàn  để hỗ trợ địa phương chỉ đạo ứng phó bão 16.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương dừng tất cả mọi cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó bão, tùy vào tình hình cần thiết cho học sinh nghỉ học.

“Trên tinh thần tuyên truyền đến từng gia đình để họ biết được bão số 16 và chủ động tránh trú bão. Tất cả các tàu khi cập bờ, ngư dân phải lên bờ ngay lập tức và tìm nơi tránh trú an toàn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Truyền thông và Thông tin tiếp tục nhắn tin đến các thuê bao để lưu ý, đề cao về cơn bão này.

Đối với việc kêu gọi tàu vào bờ, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng tìm mọi biện pháp liên lạc với các tàu xa khơi biết tin về cơn bão để tàu tránh trú an toàn. Những tàu không chấp hành mệnh lệnh di dời đến các điểm an toàn sẽ xử lý nghiêm.

UBQG tìm kiếm cứu nạn thực hiện các biện pháp trước và sau bão, không để người dân bị đói rét, thiếu chỗ ở, bệnh tật sau khi bão đi qua.

Diệu Thùy

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !