Chủ tịch nước: Quyết tâm bắt Trung Quốc phải rút giàn khoan

Trong buổi tiếp xúc cử tri Quận 3, TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Chúng ta yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan. Đây là quyết tâm trước sau như một, là mục tiêu chung của toàn dân tộc Việt Nam".

Tiếp tục cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa VIII, chiều ngày 16/5 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lắng nghe ý kiến của cử tri quận 3, TP.HCM.

Chủ tịch nước: Quyết tâm bắt Trung Quốc phải rút giàn khoan - ảnh 1

Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc chiều ngày 16/5

Tại buổi gặp này một lần nữa Chủ tịch nước khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại khu vực biển mà Trung Quốc đang cố gắng đặt giàn khoan Hải Dương – 981. Ông cũng vạch rõ sự vi phạm của quốc gia này với chính những nội dung mà họ đã ký kết với ASEAN và Việt Nam

“Nội dung Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) đã quy định rõ các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm thay đổi, phức tạp thêm tình hình. Nhưng giàn khoan trước nay đâu có ở đó, trước đây không phải của anh mà bây giờ anh làm thế” – Chủ tịch nước nói.

Trước những ý kiến thắc mắc của cử tri về việc “liệu chúng ta có tiến hành trao đổi giữa lãnh đạo hai đảng, hai nhà nước hay không?”. Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam và Trung Quốc đã có những thỏa thuận về vấn đề này.

“Cụ thể hai nước đã có những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề bất đồng trên biển. Cấp lãnh đạo cao nhất cũng đã có các thỏa thuận trong những chuyến đi thăm lẫn nhau. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vi phạm những thỏa thuận này”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan. Đây là quyết tâm trước sau như một, là mục tiêu chung của toàn dân tộc Việt Nam". 

Trước đó trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng vào ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã khẳng định tương tự. Cũng theo Chủ tịch nước, hiện tại nhiều cá nhân, tổ chức, và đa số các quốc gia đã ủng hộ chúng ta ở mức độ khác nhau. "Không biết tôi có đọc sót không, nhưng đến giờ này tôi chưa thấy quốc gia nào ủng hộ Trung Quốc” - Chủ tịch nước nói.

Về các biện pháp đấu tranh trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho biết, chúng ta sẽ tiếp tục dựa trên cơ sở các biện pháp hòa bình và luật pháp quốc tế, không chủ trương chiến tranh.

Ông cũng đánh giá thời gian vừa qua Bộ Ngoại giao đã làm việc hết sức kịp thời với mật độ giao thiệp chưa từng có. Cuộc tiếp xúc mới nhất là buổi nói chuyện điện thoại giữa Ngoại trưởng hai nước, trong đó Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã một lần nữa nói rõ yêu cầu của mình.

Nhắc lại vụ việc tại Bình Dương, Chủ tịch nước nói. Chúng ta coi kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế nhiều thành phần. Thế giới cũng đánh giá chúng ta là một điểm đến an toàn, nhưng sự việc vừa rồi khiến môi trường đầu tư của ta đã bị mang tiếng rất không hay.

“Qua đó chúng ta thấy rằng tổ chức Đảng và Công đoàn tại những nơi này rất yếu kém nên khi xảy ra sự việc đã bị tê liệt. Chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm ngay cả ở những nơi khác” – ông thẳng thắn nhận định.

Chủ tịch nước: Quyết tâm bắt Trung Quốc phải rút giàn khoan - ảnh 2

Cử tri Huỳnh Công Thành

Cũng trong buổi tiếp xúc này, đóng góp ý kiến cho hoạt động phòng chống tham nhũng, cử tri Huỳnh Công Thành (Quận 1) kiến nghị: “Với những đối tượng tham nhũng chúng ta phải xử lý triệt để, không vị nể, tha thứ, cho dù người đó có là ai, cho dù trước đó họ đã từng có công đi nữa. Chúng ta phải kiên quyết 'đào tận gốc – trốc tận rễ - đập cho tơi – phơi khô', và đưa ra khỏi tổ chức”.

Đáp lại ý kiến này, Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định sẽ “không vị thân, vị kỷ mà sẽ làm thẳng tay vì nước, vì dân”.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !