Chủ tịch nước nói về tham nhũng: Đừng tưởng người dân im là tin!

Chiều ngày 5/12 Tổ đại biểu số 1 (đoàn Đại biểu QH TP.HCM) tiếp tục có buổi tiếp xúc với các cử tri quận 3. Tại đây nhiều câu chất vấn về tình trạng tham nhũng, lãng phí và sự ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục được đặt ra.

Sao không để lại dấu ấn bằng bệnh viện, trường học?

Theo cử tri Hồ Quang Chín thì: “Tại sao các cơ quan chức năng luôn nói khó và không phát hiện được tham nhũng nhưng báo chí lại “lôi ra” được?”. “Ta nói người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, nhưng người đứng đầu đó là ai? Đã có Bộ trưởng nào từ chức?” – cử tri Chín nói bằng giọng gay gắt và tự trả lời: “Không có ai, mà chỉ có rút kinh nghiệm sâu sắc!”.

Chủ tịch nước nói về tham nhũng: Đừng tưởng người dân im là tin! - ảnh 1

Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc.

Trong khi đó cử tri Lê Thanh Tùng nhận định hiện nay lãnh đạo nhiều nơi đua nhau xây trụ sở, tượng đài để coi đó là dấu ấn của mình. “Tại sao không để lại dấu ấn bằng các chương trình xóa đói giảm nghèo, trường học, bệnh viện” – cử tri Tùng nói.

Về vấn đề Biển Đông, cử tri Nguyễn Văn Tiếp cũng nêu ra một loạt những hành vi phi pháp của Trung Quốc tại đây và cho biết sẵn sàng đóng góp một ngày, một tuần, hoặc nhiều hơn nữa phần lương hưu của mình để đóng tàu cảnh sát biển nhằm bảo vệ lãnh thổ.

Đừng tưởng người dân im là tin!

Trả lời những chất vấn trên Chủ tịch nước cho biết tham nhũng và lãng phí là những vấn đề hết sức bức xúc hiện nay: “Người dân bất bình nhất là đi nước ngoài và làm những cái cái vô bổ” – ông nói.

“Yếu kém kéo dài, nói mãi không sửa, không ai chịu trách nhiệm, nếu có chịu thì chỉ xin rút kinh nghiệm. Đây là câu chỉ trích đắt giá và là sự thật có trong bộ máy của ta. Nếu không sửa sẽ làm cho đất nước trì trệ ghê gớm và ước muốn sánh vai với các cường quốc 5 châu như bác Hồ mong muốn rất khó khăn” – ông nhìn nhận.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ rất chân thành rằng: “Có những lúc tôi bức xúc quá mới nói: “Các ông đừng tưởng dân người ta im là tin tưởng tụi mình. Nếu không có Bác Hồ với uy tín rất cao, ăn sâu vào tiềm thức thì hãy coi chừng”, và nhấn mạnh: “Nhưng sự kiên nhẫn của con người cũng có hạn, chứ không phải muốn làm gì thì làm”.

Đề cập đến việc một số dự án giao thông năm qua đã tiết kiệm được hàng chục ngàn tỷ đồng sau khi có được ĐBQH giám sát, Chủ tịch nước cho rằng đó là thành tích đáng mừng.

Tuy nhiên cũng theo ông thì: “Người ta suy luận ngay thôi, thế thì mấy dự án mấy ông không nhòm vào thì bị “ăn” mất bao nhiêu. Như thế làm sao có lòng tin được? Nếu tình cảnh này không ngăn chặn thì không có lòng tin được” – ông tiếp tục”.

Những người có lương tri đều thấy vô lý!

Về câu chuyện Biển Đông, Chủ tịch nước tiếp tục khẳng định thái độ trước sau như một của Đảng và Nhà nước trong vấn đề này:

“Ta không bao giờ thừa nhận hành vi chiếm đóng Trường Sa và Hoàng Sa bằng vũ lực của Trung Quốc (…) Và điều đó không phải là lời nói suông mà chúng ta đã nộp hồ sơ ranh giới ngoài thềm lục địa lên Liên Hợp Quốc để xác định vùng này” – Chủ tịch nước cho biết.

Chủ tịch nước nói về tham nhũng: Đừng tưởng người dân im là tin! - ảnh 2

Công trình trái phép của Trung Quốc tại đá Huy Gơ (bãi Tư Nghĩa).

Cũng theo ông thì hiện các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đang thực hiện giải pháp tạm thời là đã ký DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông). Tuy nhiên Tuyên bố này có hạn chế là không có chế tài nên các bên đang đàm phán để tiến tới COC.

Chủ tịch nước cũng cho hay, trong nhiều cuộc gặp gỡ với nguyên thủ các nước ông đã đặt câu hỏi về đường lưỡi bò mà Trung Quốc đưa ra.

“Ông là quốc gia ven biển, ai đó vẽ cái đường nào đó không tôn trọng 200 hải lý thì ông thế nào? Họ đều lắc đầu. Những ai có lương tri đều nhìn thấy ngay sự phi lý này (…) Thậm chí ngay trong một số buổi hội thảo có những học giả của Trung Quốc đã phải thừa nhận rằng cơ sở pháp lý của đường lưỡi bò rất mơ hồ” – ông cho hay.

“Lập luận của họ là ngày xưa tổ tiên đi buôn bán ở vùng biển này, tàu bè có đi qua thì họ vẽ (…) Nhưng dù nước Anh thời chiến tranh thế giới thứ 2 cũng chiếm đóng hơn 40 quốc gia nhưng họ cũng không bao giờ tuyên bố vùng biển mà tổ tiên họ đi qua là của họ. Người Hà Lan, Nhật Bản vào tận Hội An buôn bán nhưng họ cũng đâu có tuyên bố biển của họ đến đó. Đó là sự phi lý, sự ỷ lại của nước lớn, nó không phải là hình ảnh của một cường quốc” – Chủ tịch nước nói.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !