Chủ tịch Đà Nẵng thừa nhận còn quá nhiều đơn vị chưa đạt yêu cầu CCHC
Hội nghị đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính và văn thư lưu trữ năm 2012 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 23/5 (Ảnh: HC) |
Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, việc đánh giá, xếp hạng công tác CCHC và đánh giá, phân loại công tác văn thư lưu trữ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng được thực hiện theo bộ tiêu chí do lãnh đạo UBND TP chỉ đạo xây dựng. Ở cấp địa phương thì đây là bộ tiêu chí lần đầu tiên được xây dựng và triển khai thực hiện trong cả nước.
Qua đó nhằm cải thiện thể chế hành chính, tạo lập môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh ngày một thân thiện và thuận lợi, cung cấp dịch vụ công ngày càng tốt hơn cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp, đồng thời tạo những chuyển biến rõ nét hơn về trách nhiệm, năng lực quản lý, điều hành, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức TP.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nêu rõ: "Đây là cách làm mới, mang tính hiệu quả và thuyết phục cao, tạo động lực thúc đẩy và hoàn thiện cơ chế đánh giá khách quan, công khai, minh bạch. Đồng thời, qua thực hiện công tác đánh giá đã chỉ rõ những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hiện công vụ của các cơ quan, đơn vị, góp phần từng bước cải thiện chất lượng điều hành và phục vụ nhân dân".
Cũng từ cách làm mới này mà Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận ra: "Chúng ta còn quá nhiều đơn vị chưa đạt yêu cầu. Các con số đã chỉ ra rất rõ điều đó. Trong 27 sở, ban ngành thì đã có đến 14 đơn vị xếp hạng trung bình trở xuống, chiếm đến hơn một nửa, như vậy là rất yếu. Có một số đơn vị được xếp hạng trung bình khá nhưng thực chất cũng chỉ là trung bình thôi. Chưa kể có đến 6 đơn vị chưa đạt yêu cầu. Khối quận, huyện cũng chỉ có 2 đơn vị đạt khá, còn lại 5 đơn vị trung bình. Đây là những con số cần phải được cải thiện kịp thời".
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Chúng ta còn quá nhiều đơn vị chưa đạt yêu cầu về công tác CCHC!" (Ảnh: HC) |
Theo ông Văn Hữu Chiến, mặc dù trong xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2012, công tác CCHC của Đà Nẵng được đánh giá tốt hơn những năm trước nhưng không thể vì thế mà chủ quan. Ông nhấn mạnh, việc các đơn vị ở Đà Nẵng tự đánh giá và được Hội đồng thẩm định của TP xếp hạng theo bộ tiêu chí kể trên đã cho thấy rõ những khuyết điểm, nhược điểm cần phải phấn đấu khắc phục trong những năm tiếp theo.
Trước mắt, ông yêu cầu năm 2013, mỗi cơ quan, đơn vị đăng ký và triển khai ít nhất 1 biện pháp mới, thiết thực và cụ thể để làm chuyển biến tích cực chất lượng chuyên môn và chất lượng dịch vụ công thuộc thẩm quyền phụ trách. Làm tốt công tác công khai, minh bạch thông qua nhiều hình thức, nhất là ứng dụng CNTT, chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử và tiến hành thường xuyên, khách quan việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng dịch vụ công do cơ quan, đơn vị mình cung ứng.
"Để chuẩn bị cho việc đưa "toà nhà thông minh" Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đi vào hoạt động cuối năm 2013, lãnh đạo TP giao Sở Nội vụ chủ trì xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của "Bộ phận một cửa điện tử tập trung" tại đây nhằm giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành một cách thông suốt, hiện đại, liên thông và liên kết để phục vụ thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp" - ông Văn Hữu Chiến nói.
Đồng thời ông giao Sở Nội vụ chủ trì tiếp tục nghiên cứu nội dung các tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng cũng như phương pháp triển khai để đề xuất UBND TP Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện quy định về việc theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC trên địa bàn ngày càng phù hợp và thiết thực hơn nữa.