Chính thức bỏ quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Có quy định nhóm máu và chỉ cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 14 tuổi trở lên là những nội dung thay đổi quan trọng trong Luật Căn cước công dân.
Chính thức bỏ quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi - ảnh 1

Không cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi và vẫn duy trì giấy khai sinh như hiện nay

Biểu quyết thông qua Luật căn cước công dân, có 76% số đại biểu tán thành với dự thảo luật cùng một số điều chỉnh bổ sung.

Trước đó có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định cụ thể cấu trúc số định danh cá nhân; ý kiến khác đề nghị quy định một số nguyên tắc xác lập số định danh cá nhân hoặc sử dụng số chứng minh nhân dân hiện nay làm số định danh cá nhân.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thấy việc xác lập số định danh cá nhân phải bảo đảm tính khoa học, tính khả thi, căn cứ vào yêu cầu quản lý và phù hợp thực tiễn. Do đó, việc giao Chính phủ quy định về vấn đề này là phù hợp. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban đã chỉnh sửa, giao Chính phủ quy định cụ thể về cấu trúc số định danh cá nhân như dự thảo Luật trình Quốc hội.

Về tên gọi thẻ Căn cước công dân, một số ý kiến đề nghị sử dụng tên gọi Chứng minh nhân dân thay cho thẻ Căn cước công dân. UBTVQH thấy tên gọi thẻ Căn cước công dân phù hợp với tên gọi của Luật, phù hợp nội dung các thông tin trên thẻ và giá trị sử dụng của thẻ là để chứng minh thông tin căn cước của công dân; đồng thời để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa giấy tờ công dân tiến tới sử dụng thẻ công dân điện tử theo Đề án 896 của Chính phủ, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, hiện nay hầu hết các nước trên thế giới đều sử dụng tên gọi này. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ tên gọi thẻ Căn cước công dân như dự thảo Luật trình Quốc hội.

Một vấn đề khác nhận được sự quan tâm lớn là độ tuổi cấp thẻ căn cước công dân. Theo ông Khoa, có 2 loại ý kiến được đưa ra là: Cấp thẻ Căn cước công dân cho người từ 14 tuổi trở lên và cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi như dự thảo Luật.

UBTVQH đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH về quy định tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân. Kết quả phiếu xin ý kiến cho thấy, có 61% ĐBQH nhất trí với loại ý kiến thứ nhất; 27% ĐBQH nhất trí với loại ý kiến thứ hai; 12% ĐBQH có ý kiến khác.

Tiếp thu đa số ý kiến của ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý dự thảo Luật quy định cấp thẻ Căn cước công dân cho người từ 14 tuổi trở lên và chỉ đạo rà soát, chỉnh lý các quy định liên quan cho phù hợp.

Liên quan đến hạn sử dụng của thẻ Căn cước công dân, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý tên Điều 21 như dự thảo Luật cho phù hợp và quy định theo hướng trường hợp công dân được cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trong thời gian 2 năm trước tuổi quy định phải đổi thẻ thì được tiếp tục sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo như dự thảo Luật  trình Quốc hội.

Một số ý kiến đề nghị không quy định công dân phải đổi thẻ Căn cước công dân khi thay đổi nơi thường trú, thay đổi họ, tên, chữ đệm; đề nghị quy định theo nhóm các trường hợp bắt buộc đổi thẻ, các trường hợp tự nguyện đổi thẻ.

UBTVQH cho rằng, thẻ Căn cước công dân được xác định là loại giấy tờ tùy thân có giá trị chứng minh các thông tin cá nhân của công dân trong các giao dịch của công dân và giải quyết thủ tục hành chính. Các thông tin thể hiện trên mặt thẻ cần phản ánh thống nhất thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân tại thời điểm đó để bảo đảm giao dịch của công dân; việc thay đổi thẻ Căn cước công dân không làm thay đổi số thẻ Căn cước công dân (số định danh cá nhân), do đó, đối với trường hợp thay đổi nơi thường trú trên thẻ Căn cước công dân thì việc giao dịch vẫn thực hiện theo thông tin trong cơ sở dữ liệu Căn cước công dân nên công dân không cần đổi thẻ.

Trường hợp công dân có nhu cầu đổi thẻ khi thay đổi nơi thường trú thì thực hiện theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 23 của dự thảo Luật trình Quốc hội.

Một số ý kiến trước đó cũng đề nghị bổ sung về nhóm máu, tình trạng hôn nhân, cân nhắc giới tính, quê quán… trong thẻ căn cước. Tiếp thu ý kiến, Ủy ban đã điều chỉnh đưa thông tin nhóm máu trên thể nhưng không phải theo yêu cầu bắt buộc mà theo yêu cầu của công dân. Những thông tin khác được cập nhật trong luật chuyên ngành, nên không quy định trong thẻ căn cước công dân.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !