Chính phủ sẽ không làm những gì doanh nghiệp và xã hội làm được!

Chính phủ, các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần phải cùng nhau quyết tâm làm sao để Nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành phải làm ít việc đi. Thay vào đó, Chính phủ làm những việc thật sự cần thiết, đó là tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp và xã hội làm được thì Chính phủ không cần làm.

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2016 diễn ra sáng 08/11/2016 do VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam tổ chức.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ cũng sẽ có chương trình hành động cụ thể để thực hiện chương trình phát triển bền vững, nhưng để thực hiện thành công, vai trò của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Hầu như ai cũng biết về mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết tham gia, rất nhiều người biết rằng có 17 mục tiêu cụ thể, nhưng rất ít người biết rằng trong đó có tới 169 tiêu chí và đều liên quan trực tiếp đến bản thân các doanh nghiệp.

“Phát triển bền vững là làm sao để đáp ứng yêu cầu của ngày hôm nay nhưng không ảnh hưởng xấu đến việc đáp ứng nhu cầu của ngày mai. Chúng ta không thể yên lòng khi nghĩ rằng liệu những việc mình làm hôm nay có ảnh hưởng xấu đến thế hệ mai sau hay không”, Phó Thủ tướng nói. 

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Chính phủ, các Bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần phải cùng nhau quyết tâm làm sao để Nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành phải làm ít việc đi. Thay vào đó, Chính phủ làm những việc thật sự cần thiết, đó là tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp và xã hội làm được thì Chính phủ không cần làm.

Chính phủ sẽ không làm những gì doanh nghiệp và xã hội làm được! - ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2016. Ảnh: VGP.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, để thay đổi căn bản mô hình phát triển, hướng tới sản xuất bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời tham gia được hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, lấy trí thức khoa học công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp cần xác định rõ những thuận lợi và thách thức để phát triển phù hợp với xu thế hiện đại. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, chỉ khi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay với Chính phủ và các tổ chức xã hội mới có thể thực hiện có hiệu quả các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách để các doanh nghiệp có thể tham gia một cách minh bạch đối với lĩnh vực xử lý các vấn đề về môi trường và tạo ra nhu cầu cho thị trường để thu hút các doanh nghiệp tham gia.

Trong khi đó, đánh giá về nhận thức của các doanh nghiệp đối với phát triển bền vững nói chung, bà Nguyễn Thị Việt Hà, thành viên HĐQT Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, trong năm 2016, số doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE cung cấp thông tin phát triển bền vững đã tăng 45% so với năm 2015. Điều này cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp về phát triển bền vững đã được cải thiện bởi nhà đầu tư cũng đã quan tâm hơn về các thông tin ngoài “thông tin tài chính” trong báo cáo thường niên của doanh nghiệp. Cũng theo bà Việt Hà, các thông tin về quản trị doanh nghiệp cũng tăng mạnh 77% so với năm 2015 tạo điểm nhấn về minh bạch quản trị.

“Tuy nhiên, so với các công ty niêm yết trong khối ASEAN, doanh nghiệp Việt Nam tụt hậu về áp dụng chuẩn Quản trị doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp đang niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, một số doanh nghiệp có điểm về phát triển bền vững tốt nhất gồm: Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Vinamilk (VNM), Công ty Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HCM), hay CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ),” bà Nguyễn Thị Việt Hà nói.

Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu trong báo cáo Phát triển Bền vững, bản thân doanh nghiệp cũng phải mạnh dạn đầu tư ban đầu. Theo bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng ban Truyền thông – Thương hiệu Tập đoàn Bảo Việt, thời điểm Bảo Việt quyết định thực hiện báo cáo Phát triển Bền vững, tập đoàn đã phải thuê đơn vị tư vấn là PwC Đông Nam Á bởi khi đó chưa có đơn vị tư vấn nào trong nước tham gia vào thị trường này.

Ông Phạm Ngọc Tú, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Bảo Việt cho biết, phát triển bền vững đảm bảo có sự phát triển kinh tế hiệu quả, xã hội công bằng và môi trường được bảo vệ, gìn giữ. Báo cáo Phát triển Bền vững là công cụ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mình và biết mình sẽ phát triển như thế nào. Báo cáo Phát triển Bền vững cũng là thông lệ đo đếm, công bố và chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trước các bên liên quan và các hoạt động của mình nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, khi nói về Phát triển bền vững, các doanh nghiệp mới chỉ hình dung là minh bạch về môi trường – xã hội, điều này còn quá xa so với chuẩn quốc tế bởi ngoài hai tiêu chí trên, doanh nghiệp còn phải đáp ứng tiêu chí chung và tiêu chí về kinh tế, trong đó có rất nhiều tiêu chí con như: chiến lược kinh doanh, đạo đức kinh doanh, hiệu quả kinh tế, nguyên tắc mua sắm, chống tham nhũng...

Nguyễn Tuân

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.