“Chính phủ lẽ ra đã làm tốt hơn nếu biết lắng nghe”
Theo đánh giá của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Quốc hội khóa XIII có một sự đổi mới vượt bậc về công tác lập pháp. Hệ thống pháp luật được xây dựng, hoàn thiện trong khóa này lớn hơn rất nhiều so với các khóa trước. Đặc biệt, chỉ có khóa XIII này mới có hành lang pháp lý khá rõ ràng về tạo điều kiện cho các ĐBQH chủ động xây dựng hệ thống pháp luật.
Bà Khánh cho rằng, chưa có nhiệm kỳ nào nhiều ĐBQH đề xuất, trình sáng kiến xây dựng pháp luật nhiều đến thế. Tuy vậy, Quốc hội vẫn chưa có sự tin tưởng lắm với sáng kiến xây dựng luật của một số ĐBQH.
“Đơn cử như Luật Hành chính công do tôi đề xuất xây dựng, sau 4 năm từ khi đề xuất Chính phủ đã ủng hộ, các cơ quan của Quốc hội đã ủng hộ nhưng khi trình ra vẫn chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ khiến tôi phân vân lắm”, bà Khánh nói.
Theo bà Khánh, nhiệm kỳ khóa XIII diễn ra trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp. Những kết quả mà nước ta đạt được trong 5 năm qua là sự nỗ lực lớn của toàn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.
"Dù vậy, Chính phủ lẽ ra có thể làm tốt hơn nếu biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH tại các kỳ họp góp ý về những bất cập của Chính phủ", bà Khánh cho biết.
![]() |
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Đoàn ĐBQH Hà Nội. |
Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Khánh, nhiệm kỳ này, các thành viên Chính phủ sau khi được lấy phiếu tín nhiệm đã có sự nỗ lực, đạt kết quả tiến bộ vượt bậc, được Quốc hội ghi nhận, nhân dân đánh giá cao.
“Về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, tôi đánh giá cao. Có nhiều hoạt động nổi bật như về cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế, đối nội đối ngoại, vai trò của Chủ tịch nước đã được phát huy cao, để lại được dấu ấn. Dù vậy, tôi mong rằng ở cương vị này Chủ tịch nước cần gần dân hơn, đi vi hành nhiều hơn nữa, hiểu dân hơn thì sẽ làm tốt hơn”, bà Khánh nêu ý kiến.
Còn theo đánh giá của ĐBQH Bùi Thị An, trong nhiệm kỳ qua vấn đề dân chủ nghị trường đã được phát huy cao độ, tranh luận trong nghị trường đã được nâng lên, những ý kiến tranh luận được tiếp thu, thậm chí có những luật đã được ban hành nhưng sau đó có ý kiến vướng mắc, Quốc hội cũng thẳng thắn nhìn nhận, tiếp thu để chỉnh sửa kịp thời.
Theo nữ ĐBQH này, công tác giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ngày càng phát huy hiệu quả, từ giám sát trực tiếp ra kết luận rõ ràng, kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân rõ ràng đến giám sát bằng hình thức lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Qua đó giúp các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm nghiêm túc nhìn lại mình để nỗ lực hoàn thiện, đạt kết quả công tác tốt hơn.
Đề cập đến báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ, bà An cho rằng, tính dự báo chưa tốt, chính từ dự báo chưa tốt cho nên các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra chưa phù hợp.
“Chẳng hạn trong các vấn đề biến đổi khí hậu, hạn hán, nước mặn xâm lấn hay vấn đề quản lý thị trường, điều tiết thị trường… chưa lường hết được những diễn biến phức tạp, cần phải chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ ngành. Hơn nữa, vấn nạn tham nhũng, lãng phí còn rất lớn nhưng cũng chưa quy rõ được cá nhân nào mà chỉ nói chung chung nên khó có thể có phương thuốc hữu hiệu”, bà An nêu ý kiến.
Còn nữ ĐBQH Phạm Thị Hồng Nga của đoàn Hà Nội thì đánh giá, vai trò của Quốc hội trong việc quyết định các vấn đề lớn có tầm trí tuệ cao, có phản biện rõ ràng với một số quyết sách mà Chính phủ đưa ra nhưng chưa thật hợp lý. Tuy vậy, bà Nga cho biết, còn băn khoăn về chất lượng làm luật của Quốc hội, vai trò làm luật của Quốc hội.
Theo bà, hiện nay Quốc hội vẫn còn phụ thuộc lớn vào dự thảo luật của Chính phủ, vì thế tuổi thọ, sức sống của luật chưa cao, một số luật chưa có hiệu lực đã phải sửa.
“Về báo cáo của Chính phủ, phần hạn chế của Chính phủ, tôi băn khoăn là năm nào, nhiệm kỳ nào Chính phủ cũng nhận ra hạn chế về năng lực dự báo chưa cao, việc xây dựng các chỉ tiêu chưa phù hợp… song không khắc phục được”, bà Nga nói.