Chiêu thức "cậu" Thủy lừa đảo tìm mộ liệt sĩ thế nào?

"Cậu" Thủy (tức Nguyễn Văn Thúy) vẽ ra kịch bản tìm mộ liệt sỹ giống hệt nhau ở các địa phương.
Sau khi vụ việc bốc hài cốt giả ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị) vào ngày 25/7 bị phát giác, nhiều người dân địa phương cho biết có nhìn thấy Nguyễn Văn Thúy (tức "cậu Thủy") và một số người có mặt ở địa phương vào thời điểm tháng 3/2013.

Sau này xâu chuỗi sự việc, dễ dàng nhận ra Thủy có mặt ở đây để chọn vị trí đặt các "hài cốt" và tiến hành chôn xương cùng các di vật. Thời điểm bốc mộ được "cậu" lựa chọn vào thời điểm chập choạng tối và kéo dài sang rạng sáng hôm sau. Để khoa trương, Thủy cho đặt nhiều máy quay phim, dựng màn hình chiếu trực tiếp.

Chiêu thức
"Cậu" Thủy chỉ đạo cất bốc hài cốt ở Gio Linh, Quảng Trị. 

Trước khi việc bốc mộ diễn ra, Thủy tổ chức lễ cầu siêu cho vong linh các “liệt sĩ”. Sau đó, “cậu” gọi hồn người chết nhập vào người phụ nữ to mập đã được chọn trước. Ít nhất trong 3 lần cất bốc tại Đắk Lắk và Quảng Trị, Thủy sử dụng người phụ nữ này. Khi các "liệt sĩ" nhập hồn thì luôn nhắm mắt, hỏi han người thân, đôi khi quát mắng.

Theo một số người dân, đi cạnh người nhập hồn là 2 người đàn ông mặc áo xanh, sau lưng in dòng chữ trắng Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng địa chỉ trang web và logo của đơn vị. Người nhập hồn cầm nắm hương và cắm lên khoảnh đất đã chọn trước. Khi tìm được vị trí mộ, “cậu Thủy” cầm hương làm phép, xin được cất bốc.

Trong suốt thời gian này, “cậu Thủy” ngồi ghế ở phía trên chỉ đạo, lâu lâu "cậu" phán còn thiếu hạt nút của người này, sót miếng xương cổ của người khác. Các di vật được tìm thấy luôn luôn là bi đông nước, dép cao su, mũ cối, một vài ngôi sao, nhưng tuyệt nhiên không có võng hay súng đạn. Các hố chôn hài cốt chỉ sâu chừng 0,6 - 1m. Các bi đông đều đặt cùng một tư thế và với một nét khắc tương tự nhau.

Điều đặc biệt của “cậu Thủy” là có thể biết trước được số lượng hài cốt sẽ cất bốc và biết cả tên tuổi của họ. Đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Văn Thúy đã thực hiện ít nhất 4 cuộc cất bốc hài cốt giả cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trong đó, ngày 28 - 31/12/2012, “cậu Thủy” bốc được 31 hài cốt tại xã Ea Hleo (huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk); lần 2 vào 31/1/2013 quy tập 15 hài cốt tại xã Hưng Chiến (huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước); đợt 3 vào ngày 6 - 9/3 quy tập 42 hài cốt tại xã Ea Hleo; đợt cuối cùng ngày 25/7 tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị).

Tại lần cuối cùng, do không được trực tiếp thực hiện bốc mộ, thay vào đó là lực lượng quân sự địa phương nên các hành vi của Thủy và đồng bọn đã bị phát giác. Do được cảnh báo trước nên lực lượng quân sự địa phương kiên quyết không cho Thủy bốc cốt trong đêm mà phải thực hiện vào ban ngày. Nhiều dấu hiệu cho thấy hiện trường giả đã được tạo dựng.

Ngày 28/10, tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, công an Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Văn Thủy và (SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962) về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Ngày 30/10, hai người này đã được di lý vào Quảng Trị nhằm phục vụ điều tra. 

Nguồn: Tri Thức

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !