Chiến thuật tinh vi của ông Donald Trump nhằm vào truyền thông Mỹ

Theo BuzzFeed, trong suốt 6 tháng đầu tiên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một cuộc đối đầu cam go với truyền thông. Giờ đây, ông đã có một lực lượng hùng hậu hậu thuẫn trong cuộc chiến này.

BuzzFeed cho hay, kể từ khi nhậm chức hôm 20/1, mặc dù rất bận rộn với vai trò là tân Tổng thống Mỹ nhưng ông Donald Trump đã đăng tải tới 23 thông điệp lên Twitter có từ “Fake News” (hãng tin, tờ báo giả mạo) để chỉ trích nhiều hãng tin tờ báo khác nhau. Đấy là còn chưa kể đến những thông điệp chỉ trích truyền thông nhưng không có từ “Fake News”.

Ông cũng từng mắng mỏ một số phóng viên trong các cuộc họp báo, cũng như chỉ trích một số bài viết từ CNN, New York Times và Washington Post. Ông phê phán việc sử dụng các nguồn tin giấu tên và cho rằng đó là những câu chuyện hoàn toàn bịa đặt để làm mất uy tín của ông. Ông thường xuyên cho rằng, các phương tiện truyền thông giả mạo không nói sự thật và họ là mối nguy hiểm lớn đối với nước Mỹ.

Chiến thuật tinh vi của ông Donald Trump nhằm vào truyền thông Mỹ - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ riêng trong tuần này, ông Donald Trump đã đăng tải tới 8 thông điệp riêng biệt để chỉ trích truyền thông. Đặc biệt, sau khi CNN gỡ một bài viết liên quan đến Nga, ông đã tung ra một loạt những lời chỉ trích hả hê, không chỉ nhằm vào CNN và còn vào nhiều hãng tin, tờ báo khác của Mỹ như New York Times, Washington Post… Ông phàn nàn về việc New York Times đã không liên hệ với Nhà Trắng khi thực hiện một bài viết gần đây và thậm chí ông còn chia sẻ hình ảnh logo của CNN bị chế thành FNN (Fake News Network – Hãng tin giả mạo).

Gần đây nhất là sáng ngày 29/6, Tổng thống Donald Trump đã lên Twitter bêu xấu ngoại hình và tính khí của một nữ MC truyền hình sau khi cô cùng đồng nghiệp giễu cợt ông trong chương trình của họ. Ông Trump viết: "Tôi nghe nói chương trình có tỷ lệ người xem tệ hại Morning Joe đã nói xấu tôi (đừng xem nó nữa). Rồi Mika Khùng IQ thấp, cùng với Joe Điên đã đến Mar-a-Lago trong 3 đêm vào dịp năm mới, năn nỉ được nhập hội cùng tôi. Cô ta bị chảy máu vì bơm căng mặt. Tôi nói không!".

Mặc dù các cuộc tấn công của ông Trump nhằm vào truyền thông cũng đã giúp một số tờ báo thu hút được nhiều độc giả hơn, nhưng uy tín của các phương tiện truyền thông chính thống cũng đã bị giảm mạnh. Theo các cuộc thăm dò dư luận, sự tin tưởng của người dân vào truyền thông đã bị suy giảm nặng nề. Theo BuzzFeed, ông Trump đã “vũ khí hóa” điều đó trong suốt chiến dịch tranh cử và giờ dùng nó để thúc đẩy kế hoạch chống truyền thông.

Chiến thuật tinh vi của ông Donald Trump nhằm vào truyền thông Mỹ - ảnh 2

Những thông điệp có từ Fake News của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter.

Đồng thời với việc làm mất uy tín của CNN, New York Times, Washington Post, và nhiều hãng tin tờ báo khác, ông Trump cũng cố tạo ra được mối quan hệ tốt với những người làm truyền thông ủng hộ ông. Điều đó đã được nhà báo Brian Stelter viết vào mùa hè năm ngoái trong bài viết có tiêu đề "Donald Trump thực sự yêu thích truyền thông". Bài báo đó cho hay, ông Trump đã khen ngợi ông Rupert Murdoch, người sở hữu Fox News là một "con người vĩ đại". Ông cũng gọi Giám đốc điều hành của CBS, Les Moonves, là “người tuyệt vời nhất”…

Theo BuzzFeed, kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức, thậm chí cả trước đó, một số phương tiện truyền thông, những nhân vật có ảnh hưởng hay những người được theo dõi nhiều trên các mạng xã hội ủng hộ ông Trump dường như đã tiến hành một cuộc chiến thông tin với hy vọng phá hủy sự tín nhiệm và ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông chính thống hay có luận điệu đả kích ông Trump.

Hồi tháng trước, nữ diễn viên hài Kathy Griffin của CNN đã hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề khi giơ cái đầu giả của Tổng thống Donald Trump trong một chương trình hài kịch. Những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội ủng hộ ông Donald Trump như Mike Cernovich và Alex Jones đã đăng tải thông điệp kèm hashtag #CNNisISIS (CNN là IS).

Chủ nhật tuần trước, trước Nhà Trắng, những người ủng hộ ông Trump còn mặc áo phông in hình Griffín kèm dòng chữ “những kẻ khủng bố CNN”.

BuzzFeed News dẫn lời Mike Cernovich cho hay: "Ông Trump đã tiến hành một cuộc chiến toàn diện chống lại các phương tiện truyền thông nhưng chúng ta không nên ngạc nhiên bởi những người ủng hộ lớn nhất của ông đã kêu gọi ông làm như vậy. Khi ông ấy tiến hành cuộc chiến, chúng tôi sẽ làm theo”.

Khi chứng kiến cuộc chiến của ông Trump với giới truyền thông, nhiều người tự hỏi liệu cuộc chiến này sẽ đi về đâu. Tháng 3/2017, công ty khảo sát Morning Consult công bố một nghiên cứu cho thấy, một nửa số người Mỹ cho rằng các nhà báo không nên trích dẫn các nguồn giấu tên trong các bài báo của họ. Nhiều người nghĩ rằng nguồn tin giấu tên là nguồn do các phóng viên tự nghĩ ra.

Dường như kết quả cuộc chiến của ông Trump đối với truyền thông được thể hiện qua việc niềm tin của người dân Mỹ vào truyền thông chính thống sụt giảm mạnh. Theo cuộc khảo sát mới nhất của hãng thăm dò dư luận có tiếng Harvard-Harris hồi tháng Năm vừa qua, 65% (gần hai phần ba người Mỹ) cho biết rằng truyền thông chính thống Mỹ tràn ngập thông tin giả mạo.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !