Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030

Với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn…

 

{keywords}
Việt Nam đặt mục tiêu đón 35 lượt khách du lịch quốc tế  vào năm 2025 (ảnh minh họa) 


Phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030.

Theo đó, xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đầy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Trong đó, phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ moio trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó có tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Cụ thể tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt từ 1.7000 – 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77- 80 tỷ USD), tăng trưởng bình quân13- 14% năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt12-14%.

Tạo ra khoảng 5,5- 6 triệu việc làm trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12- 14%/năm.

Cũng đến năm 2025, phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khác quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12- 14%/năm và khách nội địa từ 6- 7%/năm.

Đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11- 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15- 17%.

Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8-9%/năm.

Cũng trong năm này sẽ phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8- 10%/năm và khách nội địa từ 5- 6%/năm.

Đại dịch Covid- 19 là động lực ngành du lịch vượt khó

Thực tế hiện nay, với sự tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến nhiều lĩnh vực lao đao, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chiến lược sẽ là động lực và cơ hội để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn do đại dịch, nhờ vào mục tiêu, tầm nhìn rõ nét, cùng các chính sách hỗ trợ thuận lợi.

Bên cạnh đó, các dự báo về xê dịch tới đây cũng có sự thay đổi, như: Giá phòng, vé máy bay rẻ hơn; ngành hàng không sẽ linh hoạt hơn trong thực hiện chính sách; và du lịch bền vững cũng được chú trọng. Bởi khi thực hiện giãn cách xã hội, thiên nhiên, cảnh quan, môi trường có cơ hội được phục hồi, hít thở sau quãng thời gian quá tải bởi sự ô nhiễm, đông đúc… Do đó, hướng phát triển bền vững của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đặt ra phù hợp với xu hướng.

Cơ sở tạo dựng niềm tin đó là việc chiến lược đã đưa ra nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt, như: Phải đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường; nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch và bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch; đẩy nhanh hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, nguồn nhân lực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch…

Đặc biệt, những nhiệm vụ đề ra đều đánh giá vai trò quan trọng của việc thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh du lịch tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng số và tiếp cận tài chính. Ưu tiên nguồn lực cho công tác quy hoạch, đào tạo nhân lực, nghiên cứu thị trường, xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tạo thuận lợi về thủ tục cấp thị thực; đầu tư hình thành một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; hỗ trợ nguồn lực cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng…

N.Huyền

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Đang cập nhật dữ liệu !