Chi thường xuyên ngốn gần hết ngân sách

Hiện 70% ngân sách là dành cho chi thường xuyên. Chỉ 30% còn lại chi cho dài hạn, trong đó dành một phần để trả nợ và trả nợ lại ngày một tăng lên do vay nhiều...

ĐBQH Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) băn khoăn về tình trạng hồi phục “sức khỏe” của doanh nghiệp sau hơn một năm chống chọi với khó khăn kinh doanh.

Chi thường xuyên ngốn gần hết ngân sách - ảnh 1

ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Chỉ một bộ phận nhỏ doanh nghiệp đã hồi phục sức khỏe

Thưa ông, có ý kiến cho rằng, miếng “bánh” ngân sách đang được phân bổ chênh lệch khi tới 70% phần chi dành cho chi thường xuyên, gây nên sự lãng phí. Theo ông, việc chi ngân sách phải tính toán lại như thế nào?

Quan trọng miếng bánh đã như thế rồi, hiện 70% ngân sách là dành cho chi thường xuyên và ngốn gần hết ngân sách. Chỉ 30% còn lại chi cho dài hạn, trong đó dài hạn dành một phần để trả nợ và trả nợ lại ngày một tăng lên do vay nhiều và không có cách nào điều chỉnh hơn được nữa.

Do vậy chỉ có thể tăng thặng dư trong nước lên, tăng tính hiệu quả lên và tăng sức cạnh tranh lên để có nguồn thu nhập bằng cách năng suất tăng lên.

Muốn năng suất tăng lên lại phải có khoa học công nghệ, phải có đào tạo có công nhân lành nghề, muốn vậy phải có quá trình đầu tư và đào tạo phát triển rất kỹ càng, ăn nhau ở năng suất, nếu năng suất tăng lên mới có nguồn thu ngân sách mới lên được và năng suất lên thì rủi ro mới giảm đi, đây là cách lâu dài và tốt nhất.

Nếu cứ duy trì năng suất lao động thế này, thủ tục hành chính thì rườm ra... thì chắc chắn không thể có nguồn thu tăng được thậm chí là giảm đi. Muốn như thế thì bây giờ phải hy sinh quyền lợi trước mắt để giữ lâu dài. Đơn cử như có thể chưa tăng lương để có nguồn trả nợ nhằm giữ uy tín mới vay tiếp được. 

Nợ công đang tăng rất nhanh. Có người ví: “Chiếc xe nợ công đang rất nặng rồi, thắng đã mòn rồi”. Ông có chung lo ngại này?

Nợ công tăng nhanh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của quốc gia. Nếu nhìn về số tương đối thì rất yên tâm nhưng nhìn về khả năng trả nợ, khả năng vay tiếp sẽ thấy đáng lo ngại.

Chi thường xuyên ngốn gần hết ngân sách - ảnh 2

Các doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn

Trong báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ đặt ra kế hoạch GDP năm 2015 sẽ đạt khoảng 6,2%. Mục tiêu này liệu chúng ta có thể đạt được?

Cú huých lớn nhất để đạt được chỉ tiêu này là phải giải phóng được năng lực sản xuất của cơ sở, khối kinh tế tư nhân và khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện khả năng dư địa vẫn còn nhưng khả năng phát triển bị hạn chế, do vậy phải giải phóng lực lượng này, trong đó thể chế phải mở ra một cách mạnh mẽ.

Tiếp đến là tạo động lực cho khối tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa làm, đồng thời bộ máy hành chính phải tinh gọn, hướng tới việc điều hành linh hoạt, chính những điều này đang hạn chế cơ hội phát triển.

Thể chế và con người do mình, nên quy định phải từ cấp cao đến thấp phải nhìn lại mình, nếu sai phải sửa, đã nhìn phải có địa chỉ và thống nhất với nhau cách nhìn, có như vậy sức khỏe của doanh nghiệp mới có cơ hội.

Hiện có người cho rằng sức khỏe doanh nghiệp đang trỗi dậy, đang phục hồi nhưng có ý kiến lại cho rằng còn tối tăm lắm.

Theo tôi, hiện chỉ có một bộ phận được phục hồi thôi, còn nói chúng vẫn khó khăn. Trong đó bộ phận có khoa học, có công nghệ và chất xám và công nhân lành nghề nếu chớp được thời cơ sẽ bật lên.

Theo ông điều bất hợp lý nhất trong cơ cấu đầu tư của Việt Nam hiện nay là gì?

Theo tôi những dự án đầu tư hiện nay không hiệu quả như trong lĩnh vực điện hoặc giao thông... có những cái để lâu quá, đã tuyên bố khởi công xây dựng từ lâu, giải phóng mặt bằng không được, chi tiêu tốn kém, đất đai lãng phí... đó là những cái phải xoát xét lại và loại ra khỏi quy hoạch, trong khi người dân còn khó khăn. 

Có thể thấy, công tác quy hoạch, dự báo với khả năng điều hành quản lý vẫn còn bất cập và có cái không theo kịp, đơn cử như công tác dự báo quy hoạch còn có nhiều vấn đề hay việc đào tạo khoa học kỹ thuật để nâng lên cho phù hợp với mặt bằng chung của các nước cũng đang tồn tại nhiều vấn đề...

Sở dĩ bây giờ năng suất của Việt Nam thì phải nhìn vào thực tế, bởi lẽ muốn có năng suất phải áp dụng được khoa học công nghệ có chất xám. Muốn vậy phải đầu tư mới có.

Vậy với tư cách ĐBQH ông có bấm nút thông qua GDP cho năm tới không?

Việc bấm nút phải có điều kiện. Trong báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ trình Quốc hội kỳ này cũng có nhiều điểm mới, như cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính, tái cơ cấu... ngoài ra tín dụng, giá cảm tỷ giá, thuế...Nhưng vẫn còn nhiều bộn bề lắm. Trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội tới tôi sẽ đề cập đến một số yếu tố để thúc đẩy cải cách kinh tế, thể chế phải tháo ra, đào tạo được đội ngũ lao động, công nhân cán bộ quản lý lành nghề. Và quan trọng hơn, cơ chế phải công khai minh bạch, tái cơ cấu nền kinh tế (tái cơ cấu DNNN, đầu tư công, ngân hàng) phải được tiến hành nhanh, nghiêm túc hơn nữa.

Trường Giang (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !