Chi phí nhiên liệu và lỗ tỷ giá kéo lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm sâu

Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả lợi nhuận kém là giá nhiên liệu trong quý 3/2018 tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của Vietnam Airlines tăng mạnh 25%.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018, bao gồm công ty mẹ và 20 công ty con và công ty liên kết, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 73,5 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm giảm 17% xuống 1,7 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu của của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) tính riêng đạt 54,2 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 8,5% xuống 1,6 nghìn tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả lợi nhuận kém là giá nhiên liệu trong quý 3/2018 tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán trong 9 tháng đầu năm tăng 21%, cao hơn so với doanh thu do giá nhiên liệu tăng. Vì vậy, biên lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm xuống 13,4% trong 9 tháng đầu năm so với 15,4% cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, lỗ từ chênh lệch tỷ giá do nợ bằng USD trong 9 tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tiền đồng Việt Nam trượt giá hơn 2% so với đồng USD. Chi phí tài chính tăng 12,4% trong 9 tháng đầu năm lên 2,9 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của Vietnam Airlines tăng mạnh 25%.

Kết quả trên không đem lại nhiều hy vọng cho kết quả kinh doanh cả năm của Vietnam Airlines bởi thực tế, trong 3 năm qua, VNA đều bị lỗ hoặc đạt lợi nhuận rất thấp trong quý 4 (Quý 4/2015: lỗ 152 tỷ đồng, Quý 4/2016: lỗ 70 tỷ đồng, Quý 4/2017: lãi 6 tỷ đồng).

Kết quả lợi nhuận hợp nhất 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines. Nguồn: CTCK Bản Việt.

Tuy không thể viết nên câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn như đối thủ Vietjet Air (VJC), nhưng hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn đối với các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cạnh tranh và các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.

Có thể thấy, doanh thu của VNA tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng chủ yếu nhờ các công ty con và công ty liên kết. Trong khi đó, doanh thu từ vận chuyển của Vietnam Airlines tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hình thức bay thuê chuyến (charter) đạt tăng trưởng doanh thu 23%, chủ yếu là bay đến các nước Đông Á và công ty con Jetstar Pacific (Vietnam Airlines nắm giữ 68%) đạt tăng trưởng doanh thu 41%.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.