Chi phí nhiên liệu và lỗ tỷ giá kéo lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm sâu

Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả lợi nhuận kém là giá nhiên liệu trong quý 3/2018 tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của Vietnam Airlines tăng mạnh 25%.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018, bao gồm công ty mẹ và 20 công ty con và công ty liên kết, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 73,5 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm giảm 17% xuống 1,7 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu của của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) tính riêng đạt 54,2 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 8,5% xuống 1,6 nghìn tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả lợi nhuận kém là giá nhiên liệu trong quý 3/2018 tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán trong 9 tháng đầu năm tăng 21%, cao hơn so với doanh thu do giá nhiên liệu tăng. Vì vậy, biên lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm xuống 13,4% trong 9 tháng đầu năm so với 15,4% cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, lỗ từ chênh lệch tỷ giá do nợ bằng USD trong 9 tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tiền đồng Việt Nam trượt giá hơn 2% so với đồng USD. Chi phí tài chính tăng 12,4% trong 9 tháng đầu năm lên 2,9 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của Vietnam Airlines tăng mạnh 25%.

Kết quả trên không đem lại nhiều hy vọng cho kết quả kinh doanh cả năm của Vietnam Airlines bởi thực tế, trong 3 năm qua, VNA đều bị lỗ hoặc đạt lợi nhuận rất thấp trong quý 4 (Quý 4/2015: lỗ 152 tỷ đồng, Quý 4/2016: lỗ 70 tỷ đồng, Quý 4/2017: lãi 6 tỷ đồng).

Kết quả lợi nhuận hợp nhất 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines. Nguồn: CTCK Bản Việt.

Tuy không thể viết nên câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn như đối thủ Vietjet Air (VJC), nhưng hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn đối với các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cạnh tranh và các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.

Có thể thấy, doanh thu của VNA tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng chủ yếu nhờ các công ty con và công ty liên kết. Trong khi đó, doanh thu từ vận chuyển của Vietnam Airlines tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hình thức bay thuê chuyến (charter) đạt tăng trưởng doanh thu 23%, chủ yếu là bay đến các nước Đông Á và công ty con Jetstar Pacific (Vietnam Airlines nắm giữ 68%) đạt tăng trưởng doanh thu 41%.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.