Cháy ở chung cư, nhà cao tầng, thoát hiểm bằng cách nào?

Vụ cháy ở chung cư Carina (TP.HCM) xảy ra rạng sáng nay 23/3 gây hậu quả nghiêm trọng khiến 41 người thương vong đã khiến nhiều người bàng hoàng, đau đớn. Vậy làm thế nào để thoát hiểm an toàn khi gặp cháy vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Báo điện tử Infonet xin giới thiệu những cách thoát hiểm đơn giản nhất khi gặp cháy ở chung cư, nhà cao tầng ai cũng phải biết:

- Khi phát hiện nhà cao tầng, chung cư cháy lớn, hãy bình tĩnh suy nghĩ để xác định vị trí của ngọn lửa hoặc khói từ đó tìm đường thoát hiểm thoát khỏi đám cháy hoặc theo thông tin hướng dẫn của tòa nhà (nếu có).

- Thông báo cho mọi người biết có cháy để thoát thân:Ngay lúc phát hiện ra đám cháy nguy hiểm, bạn cần lập tức bấm chuông báo động tòa nhà để thông báo cho mọi người biết, gọi số 114 cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

- Khi xác định được vị trí của ngọn lửa (khói) nếu nó dưới bốc lên thì phải tìm cách di chuyển lên phía trên, càng cao càng tốt. Ngược lại nếu phát hiện ngọn lửa (khói) từ trên cao lập tức nhanh chóng di chuyển người ra cửa thoát hiểm và chạy nhanh xuống các tầng dưới.

Chú ý là không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn.

- Trong các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân gây tử vong chủ yếu là do ngạt khói. Chính vì vậy, hiện nay nhiều gia đình đã  trang bị cho mình các phương tiện phòng cháy như mặt nạ phòng khói độc, mặt nạ thoát hiểm. Tuy nhiên, nếu không có những vật dụng trên, ta có thể dùng khăn thấm nước sau đó bịt mũi miệng đề phòng ngạt khói.

Nếu đám cháy có luồng khói bốc cao lên thì khi thoát hiểm phải cúi thấp người, trườn, hoặc bò để hạn chế việc hít phải khói nhiều.

Nếu gặp đám cháy lớn cần phải vượt qua, chúng ta dùng áo khoác hoặc tấm khăn ẩm đã nhúng nước phủ kín lên người để vượt qua ngọn lửa.

- khi thoát ra ban công hoặc nơi không cháy, hãy hô lớn, dùng các vật dụng gây tín hiệu, vẫy khăn để người cứu hộ biết vị trí của mình để ứng cứu. Hãy nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi xả ra tai họa, tự cứu mình và những người xung quanh.

Hướng dẫn cách thoát nạn khi xảy ra cháy ở chung cư, nhà cao tầng

H.Yến

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !