Cháy nhà lòi ra… dây điện “dỏm”

Infonet - Các loại dây dẫn điện kém chất lượng vẫn còn đất sống nhờ thầu xây dựng và thị trường nông thôn dễ tính do thiếu kiến thức và ham giá rẻ, mặc dù thừa biết chúng chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn.

Dây điện “dỏm” vẫn còn đất sống

Dạo qua các khu vực, chợ chuyên bán thiết bị, dây cáp điện ở TP.HCM như: Tạ Uyên, Kim Biên (quận 5); chợ Dân Sinh, đường Lê Thị Hồng Gấm (quận 1), Lý Thường Kiệt, (quận 10), Lê Văn Sĩ (quận 3), Bạch Đằng (quận Bình Thạnh)… ngoài những sản phẩm có thương hiệu như Cadivi, Thăng Long, Điện Thắng, Daphaco… còn có nhiều hàng “tổ hợp”.

Tại cửa hàng H.H trên đường Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng (quận 7),  anh Lê Hoàng Hải, chủ cửa hàng cho biết: “Thợ, thầu lắp điện bao dây cho các công trình nhà dân dụng, nhà xưởng thường không mua hàng tốt mà chỉ xài hàng “tổ hợp” để có lợi. Bởi giá 1m dây điện “xịn” có thương hiệu (loại có tiết diện 3.5mm) thường đắt hơn 1.000 - 1.200 đồng/m so với dây điện cùng loại của các hãng “tổ hợp” ít tên tuổi”. 

Cháy nhà lòi ra… dây điện “dỏm” - ảnh 1
Người tiêu dùng nên chọn hàng có chất lượng và thương hiệu lớn. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá, dây và cáp điện kém chất lượng thường không tuân thủ tiêu chuẩn về ruột dẫn và vỏ bọc cách điện. Hiện tượng phổ biến nhất là rút bớt lõi đồng của dây cáp, không bảo đảm tiết diện ruột dẫn, sử dụng loại đồng có nhiều tạp chất, độ tinh khiết thấp, đường kính các sợi nhỏ và số sợi thiếu, vì vậy, tiết diện của các ruột dẫn nhỏ hơn so với quy định làm cho điện trở dây dẫn tăng, gây tổn thất điện. Chẳng hạn, nhãn bên ngoài dây cáp điện ghi lõi 2,5mm, nhưng thực tế chỉ có 2mm. Thậm chí, một số sản phẩm dán nhãn tên cơ sở A, nhưng trên sợi dây lại ghi tên của một nhãn hiệu khác, hoặc những cuộn dây hoàn toàn không có nhãn hiệu, nguồn gốc.

Do đó, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện nhỏ và điện trở lớn, gây quá tải và phát nóng. Thêm vào đó, phần vỏ cách điện của dây được làm bằng nhựa kém chất lượng hoặc nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt, do vậy trong quá trình sử dụng nhanh chóng bị lão hóa, nóng chập cháy, rò điện.

Trong đợt khảo sát vừa qua của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, tại nhiều tỉnh thành một số mẫu dây lõi đơn cứng và lõi đôi mềm mà nhiều người vẫn quen sử dụng là hàng “tổ hợp”. Tuy nhiên, giá bán có sự chênh lệch cao hơn từ 500 - 1.000 đồng/m so với thành thị.

Nhiều sản phẩm thiếu an toàn

Theo kết quả khảo sát chất lượng dây điện bọc nhựa PVC tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng cho thấy, trong gần 40 mẫu dây/cáp do 15 đơn vị sản xuất mua ngẫu nhiên gửi đến Trung tâm Kỹ thuật 3 và các chuyên gia để kiểm tra 5 chỉ tiêu chính theo TCVN 6610 cho kết quả có hơn phân nửa không phù hợp các chỉ tiêu quy định, chỉ có 12 mẫu phù hợp các quy định. Nhiều mẫu có các chỉ tiêu không phù hợp do các lỗi nghiêm trọng về ghi nhãn và ký hiệu trên dây/cáp, 23% mẫu không đạt chỉ tiêu vật liệu ruột dẫn; 50% mẫu không đạt kết cấu ruột dẫn; 68% mẫu không đạt điện trở ruột dẫn…

Sau một thời gian ngắn sử dụng, hàng “dỏm” sẽ bộc lộ ngay các khuyết tật như: nơi tiếp xúc hở dạt (thậm chí không còn khả năng dẫn điện); lớp nhựa bảo vệ bên ngoài rạn nứt, rò điện gây chập điện và phát hỏa.

Theo Vụ Hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục TCĐLCL), dây và cáp cách điện bọc nhựa PVC trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thế nhưng hiện nay, nhằm lách luật một số doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu đã cố tình làm và nhập khẩu những loại dây, cáp có mặt cắt danh nghĩa của ruột dẫn không theo tiêu chuẩn quốc gia, dẫn đến khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát, đồng thời gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sử dụng. Việc làm này còn nhằm trốn tránh không phải thực hiện chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy CR, đăng ký hồ sơ chất lượng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 4.

Theo Hiệp Hội các doanh nghiệp sản xuất dây dẫn điện Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 70 doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng dây và cáp điện, tăng bình quân 15 - 20%/năm, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu trong nước, trong đó có những công ty lớn với 100% vốn trong nước như: Công ty Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi), Công ty Cơ điện Trần Phú, Công ty Tân Cường Thành, LG-Vina, Sumi – Hanel…

Trần Nhã

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.