Chậm trả căn cước công dân do thiếu nguyên vật liệu làm thẻ
Điểm tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp thẻ CCCD số 44 Phạm Ngọc Thạch có 2 dây chuyền tiếp nhận hoạt động song song. |
Cụ thể, do hệ thống sản xuất cấp, quản lý CCCD sử dụng công nghệ cao, phức tạp, đòi hỏi chi phí vận hành lớn. Đồng thời do vật tư, vật liệu nhập từ nước ngoài về Việt Nam bị chậm (theo thông báo của Bộ Công an dự kiến đến tháng 8/2017), phải đến khi có nguyên liệu nhập về thì Trung tâm CCCD Quốc gia mới in thẻ căn cước để trả cho các địa phương.
Công văn cũng nêu rõ, sau khi Trung tâm CCCD nhận đủ vật tư, vật liệu sản xuất thẻ căn cước thì sẽ tiếp tục thực hiện hẹn trả CCCD cho công dân theo đúng quy định của Luật CCCD.
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết: “Vật tư, vật liệu để sản xuất cấp thẻ căn cước công dân đang bị chậm nhập về Việt Nam do nhiều nguyên nhân, Tổng cục Cảnh sát đã có văn bản thông báo cho các địa phương. Hiện tại các công dân đến làm các thủ tục về cấp thẻ CCCD đều được các cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết, chỉ có thời gian trả kết quả chậm hơn sơ với quy định”.
Đại tá Phùng Đức Thắng nhận định, dự kiến có thể đến cuối tháng 7 này sẽ tiến hành cấp lại thẻ căn cước cho công dân.
Mặc dù việc tiến hành cấp CCCD đang bị chậm nhưng Đại tá Phùng Đức Thắng cho biết thêm, đối với những công dân có nhu cầu gấp để sử dụng thẻ căn cước cho các mục đích đi lại, học sinh, sinh viên cần để phục vụ việc học hành, những người làm hộ chiếu đi nước ngoài, làm bảo hiểm đi bệnh viện… là những trường hợp ưu tiên sẽ phải giải quyết sớm.
Người dân được hướng dẫn làm thủ tục cấp thẻ CCCD. |
Sáng ngày 13/7, tại điểm tiếp nhận hồ sơ làm thẻ căn cước công dân của Công an TP Hà Nội (44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội), ngay trước cửa vào đã có dán công văn thông báo nói trên.
Anh Nguyễn Thanh Hà (29 Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: "Mặc dù có thông báo chậm trả thẻ căn cước nhưng tôi thấy vẫn có rất nhiều người đến làm thẻ và bộ phận tiếp nhận hồ sơ vẫn làm việc bình thường".
Ghi nhận tại phòng tiếp nhận hồ sơ của PV Infonet, cho thấy phòng được trang bị thêm nhiều hàng ghế dành cho công dân ngồi chờ làm thủ tục. Bộ phận làm thủ tục cũng được tăng lên thành 2 dây chuyền làm việc song song với đầy đủ dụng cụ: chụp ảnh, lấy vân tay...
Được biết, mỗi này 2 dây chuyền này xử lý được khoảng gần 1.000 trường hợp (gồm nhận, trả kết quả và hướng dẫn công dân làm thủ tục trong đó có cả bộ phận gọi điện, nhắn tin thông báo những vướng mắc tới từng công dân).