Cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc sau vụ rơi thanh sắt trúng vào ô tô
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án đường sắt đã xảy ra nhiều sự cố mất an toàn lao động, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và uy tín của Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT. Do đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt cảnh cáo: Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (đơn vị tư vấn giám sát); Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc (Tổng thầu EPC của dự án); Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Toàn Phát - Topaco (nhà thầu phụ thi công hạng mục ga Hà Đông).
Cùng với đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu toàn công trường nâng cao công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ theo các chỉ thị của Bộ GTVT đã ban hành trước đây.
Tổng thầu EPC xử lý nhà thầu phụ (Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Toàn Phát- Topaco) để xảy ra sự cố và có hình thức xử lý kỷ luật, điều chuyển, thôi việc, thay thế đối với các cá nhân, chỉ huy công trường vi phạm của tổng thầu EPC, nhà thầu phụ.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng yêu cầu Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Viện Khoa học và Công nghệ GTTVT có hình thức kỷ luật, điều chuyển thay thế tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Hà Đông và các cá nhân có liên quan.
Hiện trường nơi thanh sắt rơi trúng ô tô. (Ảnh: Dân Trí) |
Như vậy đây là lần thứ 2, Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị liên quan bị cảnh cáo vì thi công thiếu an toàn ở tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Trước đó, ngày 31/12/2014, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có công văn gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc về việc khắc phục ngay sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bê tông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trong công văn gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC đã xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt là sự cố xảy ra vào lúc 4h ngày 28/12/2014 đã làm hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các sự cố nêu trên đã phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC. Hơn nữa, Tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.