Cam Bù - đặc sản ngọt ngào dịp Tết, dân thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) bao đời nay đã nổi danh gần xa với đặc sản cam Bù ngọt thơm, đậm đà. Là loại quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, cam Bù ngày càng được nhiều người dân Hương Sơn nhân rộng diện tích.

Về nghe em, về say câu ví quê nhà

Say hương bưởi thơm, cam Bù trái ngọt

Về đi em, về quê anh thăm dòng sông Ngàn Phố

Mùa nước nổi vẫn êm đềm như khúc hát mẹ ru.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, những vườn cam Bù ở xã Kim Hoa (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại đến mùa thu hoạch. Cam chín vàng óng khắp các quả đồi, phục vụ nhu cầu của người đân khắp nơi trong dịp Tết Nguyên đán.

Huyện miền núi Hương Sơn bao đời nay đã nổi danh gần xa với đặc sản cam Bù ngọt thơm, đậm đà. Đây là loại quả mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ngày càng được trồng nhiều ở nhiều nơi trên địa bàn huyện để đẩy mạnh phát triển kinh tế cho người dân.

Trong các xã của huyện Hương Sơn, cam bù được trồng nhiều nhất ở xã kim Hoa. Ông Trần Ngọc Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Kim Hoa cho biết: “Trong xã có hơn 400 hộ dân trồng cam với diện tích hơn 500ha. Một số gia đình trồng theo mô hình trang trại, với diện tích lên đến 30ha với hàng nghìn gốc cam các loại… Hiện nay, cam Bù được xem như là loại cây chủ lực để phát triển kinh tế của xã nhà”.

Cũng theo ông Kiên, trong xã có nhiều hộ nông dân có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ cây cam Bù. Trong đó, tiêu biểu là ông Ngô Xuân Lĩnh thu nhập 5 tỷ đồng, ông Nguyễn Đình Thân 2 tỷ, ông Phạm Ngọc Thưởng 1,7 tỷ, ông Phạm Thái Hòa 1 tỷ... Đây quả là một con số thật ấn tượng đối với vùng quê miền núi như huyện Hương Sơn.

Mỗi năm cây cam Bù này chỉ ra quả một lần. Mùa thu hoạch cam Bù Hương Sơn bắt đầu từ tháng 12 âm lịch và kéo dài đến qua Tết Nguyên đán. Mỗi cây cam Bù Hương Sơn cao khoảng 2-3m, cho chừng 100 quả, có cây gần 200 quả. Để cho quả không sà xuống mặt đất, người dân đã phải chống cọc tre xung quanh các cành cây. Tuổi thọ trung bình của mỗi cây là 7-10 năm, sau đó phải thay mới.

Cứ đến mùa cam, các thương lái từ nhiều nơi lại tìm đến tận vườn để thu mua. Mỗi quả trung bình nặng khoảng 0,3kg, có những quả nặng hơn 0,7kg. Giá cam bù Hương Sơn thu mua tại vườn có giá từ 15-35 nghìn đồng/kg.


Bích Diệp
Từ khóa: cam Bù cam Bù Hà Tĩnh cam Bù Hương Sơn nông dân làm giàu

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.