Cấm bán bia ở vỉa hè: Tranh cãi nảy lửa vì quy định … mơ hồ?

Nhiều ý kiến đưa ra nên bỏ quy định cấm bán bia ở vỉa hè, cấm bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú... ra khỏi dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh bia do Bộ Công thương soạn thảo vì... mơ hồ.

Hầu hề các ý kiến tại hội thảo tham vấn về dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh bia do Bộ Công thương tổ chức chiều 9/9 đều tập trung mổ xẻ các quy định được cho là mơ hồ, như cấm  cấm bán bia ở vỉa hè, cấm bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú… 

Chuyên gia muốn bỏ, người soạn thảo muốn giữ

Theo ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), từ khi cơ quan này công bố nội dung dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh bia đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng tình, thống nhất nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối, nhất là chuyện cấm bán bia ở vỉa hè, cấm bán bia cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cấm bán bia ở vỉa hè: Tranh cãi nảy lửa vì quy định … mơ hồ? - ảnh 1

Kinh doanh bia vỉa hè đang vào "tầm ngắm" có thể bị cấm trong thời gian tới. (Ảnh: Diệu Thùy)

“Bản dự thảo Nghị định này có nhiều quy định mới, rất khó hiểu…”- bà Trịnh Thị Hồng Nga – đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) mở đầu phần ý kiến của mình. Theo bà Nga, việc quản lý cần hướng tới cải cách hành chính, trên nguyên tắc rõ ràng chứ không phải cứ quản không được thì đưa ra quy định cấm. Làm vậy người dân và doanh nghiệp họ sẽ không phục.

“Đơn vị soạn thảo nói việc cấm bán bia cho phụ nữ mang thai, cho con bú… đã được nêu trong quyết định của Thủ tướng, việc giao nhiệm vụ là đúng nhưng nó không đồng nghĩa cứ bê nguyên xi quyết định vào mà không cần biết thực tế ra sao, điều kiện kiểm soát như thế nào. Chẳng lẽ khi đi mua bia cũng phải trình chứng minh thư để nhận diện đủ 18 tuổi”- vị đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) thẳng thắn và đề xuất, trong trường hợp chưa kiểm soát được thì nên bỏ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Bằng – Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho rằng, việc quy định cấm bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú vẫn còn mơ hồ, rất khó để kiểm tra họ có cho con bú hay không? không lẽ ... vạch áo lên để kiểm tra?... Vì thế, nên bỏ quy định này trong nội dung Nghị định.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội bia, rượu và nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt, khi chưa kiểm soát được và chỉ nên đưa vào cảnh báo, giáo dục ý thức dùng bia, rượu của người dân. Ngoài ra, để tăng tính chặt chẽ của Nghị định, ông Việt kiến nghị đưa thêm quy định cấm lái xe uống bia vượt quá độ cồn cho phép.

Tuy nhiên, về phía ban soạn thảo dự thảo Nghị định thì lại cho rằng, việc cấm bán bia cho phụ nữ cho con bú, mang thai… không thể không đưa vào nội dung Nghị định vì đã có trong Quyết định 244 của Thủ tướng Chính phủ và ban soạn thảo chỉ “thể chế hóa” bằng văn bản pháp quy. Chỉ có điều nếu câu chữ trong dự thảo Nghị định chưa phù hợp thì sẽ sửa để rõ ràng hơn.

“Việc của Nhà nước là đưa ra quy định cấm, nhưng khả thi hay không là từ phía người dân, người kinh doanh. Lực lượng giám sát cũng không thể 24/24 để bắt quả tang, xử phạt được. Vấn đề là đưa ra lệnh cấm và xử phạt một vài đối tượng để toàn dân nhìn vào đó mà có ý thức đối với chuyện dùng đồ uống có cồn, trong đó có bia” – ông Phan Chí Dũng nêu quan điểm của cơ quan soạn thảo.

Bác ý kiến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói, “quan điểm của cơ quan quản lý là giảm tải thủ tục hành chính, chứ không phải không quản được thì cấm”. Đối với quy định cấm bán bia ở vỉa hè, người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú, … ban soạn thảo sẽ tiếp thu và có chọn lọc để đưa vào Nghị định sao cho dễ thực hiện, mang tính thực tiễn cao.

Dán nhãn tem tốn ngàn tỷ, doanh nghiệp “lắc đầu”

Một điểm tranh cãi nữa trong bản dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh bia cũng được đại diện các doanh nghiệp sản xuất bia “kêu”, đó là quy định về dán tem bia của Bộ Công Thương bởi sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp.

Theo đại diện Phòng Pháp chế Tổng công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco), thì riêng chi phí mua tem, dán tem, máy móc thiết bị phục vụ việc dán tem… đã “ngốn” của doanh nghiệp khoản tiền không hề nhỏ, chưa kể lực lượng lao động cần tuyển thêm để quản lý hệ thống này.

Ông Vũ Xuân Dũng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) tính sơ, nếu giá thành mỗi con tem khoảng 160-170 đồng thì với sản lượng bia cả nước khoảng 3 tỷ lít bia/năm hiện nay thì tiền dành riêng việc mua tem đã tốn 1.600 -1.700 tỷ đồng. Chưa kể, việc dán tem chỉ phù hợp với bia lon, còn với bia chai qua quá trình xúc rửa sẽ rất khó khăn. Và các doanh nghiệp khác nhau, có hệ thống công nghệ khác nhau, nếu bắt buộc quy định phải dán tem bia thì không chừng phải đầu tư lại máy móc mới.

Còn phép tính cụ thể mà đại diên Sabeco đưa ra, là một ngày công ty này đưa ra 11 đơn vị sản phẩm, khoảng 3,6 triệu lít, thì mỗi năm tiền dán tem của Sabeco lên tới xấp xỉ 800 tỷ đồng. “Chi phí này vượt quá kế hoạch kinh doanh của công ty. Nếu quản lý không tốt rất có thể sẽ tạo ra thị trường tem giả vì có cầu ắt có cung, hoặc cơ chế xin cho làm khó doanh nghiệp” – đại diên Sabeco băn khoăn.

Trước thực tế trên, Thứ trưởng Thoa nêu quan điểm việc dán tem là cần thiết để cơ quan quản lý kiểm soát được số lượng sản xuất của doanh nghiệp, tránh việc doanh nghiệp khai man số lượng để trốn thuế, tăng thu cho ngân sách. Tất nhiên, chi phí cho việc mua tem dán, máy móc thiết bị phục vụ việc dán tem bia… đều do doanh nghiệp chịu. Những điểm chưa phù hợp thì Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và có chọn lọc để đưa vào Nghị định sao cho dễ thực hiện, mang tính thực tiễn cao.

Tuy thế, ông Vũ Xuân Dũng vẫn cho rằng, “chi phí của doanh nghiệp cũng là chi phí của xã hội, cần nghiên cứu để tránh lãng phí”.

Nguyễn Hoài

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.