Cách làm pate gan kiểu Hải Phòng cực dễ, cực ngon

Trong những ngày lạnh, miếng nhỏ pate gan béo ngậy, thơm lừng ăn cùng bánh mì hay xôi nóng là một món ăn hấp dẫn với nhiều người. Infonet xin giới thiệu tới bạn đọc cách làm món pate kiểu Hải Phòng.

Pate gan là món ăn truyền thống của Pháp được “du nhập” vào Việt Nam và được người Việt rất ưa chuộng. Có nhiều cách làm pate gan, nhưng với cách làm pate gan “đặc trưng” kiểu Hải Phòng mà Infonet giới thiệu qua công thức của chị Trang Nhung - một người con đất Cảng thì chắc chắn không phải ai cũng “thuộc nằm lòng”.

Chị Nhung chia sẻ, vì bọn trẻ nhà chị thích ăn pate béo ngậy do chính tay mẹ làm và cũng để đảm bảo vệ sinh nên món pate vẫn thường xuyên hiện diện trong bếp nhà chị vào mỗi cuối tuần. Nguyên liệu cơ bản vẫn là gan, thịt vai, bì lợn, mỡ phần…. nhưng để có được thành phẩm pate béo ngậy, thơm phức, nhất là pate kiểu Hải Phòng có lớp thịt nhừ tươm sau lớp mỡ phần… thì phải có “bí quyết” riêng.

Cách làm pate gan kiểu Hải Phòng cực dễ, cực ngon - ảnh 1

Thành phẩm món pate gan "home-made" kiểu Hải Phòng

Nguyên liệu:

-          400gr thịt vai

-          600gr gan

-         200ml sữa tươi

-         200gr bì lợn

-         250gr mỡ phần

-        1 quả trứng, 1 thìa rượu trắng tiêu, tỏi ( khoảng hơn 1củ to), hành khô 10 củ, nửa củ hành tây nhỏ.

-         1 bánh mì, 2 miếng phô mai bò cười.

-         Bột nêm, mỳ chính, dầu hào, 1 thìa nước mắm.

Cách làm:

-         Gan rửa sạch, cắt lát đổ khoảng 100 ml sữa tươi vào ngâm khoảng 15 phút để khử tanh và độc.

-         Bì làm sạch rồi đem luộc chín mềm.

-         Bánh mì xé nhỏ và tưới 1 chút sữa tươi cho mềm.

-         Vớt gan ra khỏi sữa rửa sạch, bì luộc xong cũng rửa sạch.

-         50gr mỡ phần cho lên luộc sơ, thái hạt lựu.

-        Cho bì vào xay trước, sau đó cho thịt, gan phomai và bánh mì vào xay. Với máy xay sinh tố  nhỏ có thể xay riêng từng thứ rồi trộn đều lên.

-       Bắc chảo lên bếp, cho hành tỏi đã xay nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho hỗn hợp thịt, gan vào đảo chín, nêm gia vị cho vừa ăn, thêm hạt tiêu và trước khi hạ xuống cho thêm 1 thìa rượu cho thơm và khử tanh của gan. Đổ cả hỗn hợp vào máy xay lần nữa cho pate gan mịn hẳn, đổ mỡ phần đã thái hạt lựu vào, cho thêm 1 quả trứng (cho tăng độ kết dính) vào trộn đều, sau đó đổ vào khuôn hấp - trong khuôn có lót 1 lớp mỡ phần mỏng - hấp cách thủy từ 2-3h.

Theo chia sẻ của chị Nhung, cầu kỳ nhất trong cách chọn nguyên liệu là phải chọn được gan có màu vàng tươi như màu gan gà. Bí quyết “khử” mùi tanh và khử độc của gan được chị Nhung áp dụng là ngâm gan và bánh mì với sữa tươi trong khoảng 15 phút, sau đó mới đem vào chế biến. Đồng thời, hành tỏi thì không xay sống, mà phi thơm lên rồi mới xắt nhỏ, vừa át được mùi gan, vừa không bị mùi hăng nồng của tỏi.

Khác với mọi vùng miền khác, người Hải phòng có thói quen thích ăn pate với lớp thịt nhừ béo ngậy đi liền với mỡ. Đây cũng chính là "điểm nhấn" tạo nên thương hiệu pate gan "kiểu Hải Phòng" khó trộn lẫn với các vùng, miền khác. Và, kinh nghiệm đi chợ, chế biến là khi mua mỡ phần để lót sẽ yêu cầu người bán lọc sâu xuống phần thịt một chút. Ngoài ra, nếu thị nạc vai nạc quá thì có thể tăng 50 gr mỡ phần thêm vào để xay cho đỡ khô.

Nguyễn Hoài

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Đang cập nhật dữ liệu !