Các công ty Nhật nhắm vào “đại gia” Việt Nam
Đây cũng chính là những sản phẩm được các công ty Nhật Bản tung ra trong thời kỳ nền kinh tế bong bóng của quốc gia này, hồi những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90.
Nhân viên tại một nhà hàng đang giới thiệu sản phẩm bia cao cấp Sapporo |
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, năm 2013, đã có khoảng 100.000 hộ gia đình Việt có thu nhập sau thuế hàng năm trên 75.000 USD, tăng gấp ba lần so với năm năm trước.
Cuối tháng 12/2014, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và một số hiệp hội khác đã phối hợp tổ chức Việt Nam Motorshow tại thành phố Hồ Chí Minh.
Trong chương trình này, Honda Motor của Nhật Bản đã trình làng một chiếc siêu xe thu hút mọi ánh nhìn của 150.000 khách tham quan. “Siêu phẩm” này là một phiên bản hybrid của dòng xe huyền thoại NSX được tung ra thị trường hồi năm 1990.
Bên cạnh đó, một sản phẩm cũng thu hút người tiêu dùng trung và thượng lưu Việt Nam là dòng bia “thượng hạng” Sapporo Premium Beer.
Sapporo Việt Nam, một công ty con của hãng sản xuất đồ uống Nhật Bản Sapporo Holdings, hiện đang kinh doanh sản phẩm bia cao cấp có tên gọi “Sapporo Premium Beer”, dung tích 650 ml, chứa trong “hình dáng” của chiếc cốc vại đắt tiền. Một lon bia này có giá 60.000 VND (tương đương 2,8 USD), gần gấp ba lần giá sản phẩm của một đối thủ cạnh tranh khác.
Một quan chức của Sapporo Việt Nam cho biết: "Tính đến giờ, đây là loại bia đắt nhất trên thị trường Việt Nam". Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của loại bia này tăng gấp đôi mỗi năm.
Công ty này giới thiệu dòng bia Sapporo Premium Beer trong thời kỳ nền kinh tế bong bóng ở Nhật Bản; khi các hãng bia của nước này tìm mọi cách tập trung vào mẫu mã lon bia để vượt lên đối thủ. Mẫu vỏ lon đặc biệt của Sapporo do công ty bao bì Nhật Bản Toyo Seikan thiết kế.
Công ty ngưng bán dòng bia Sapporo cao cấp tại Nhật Bản sau khi ra mắt một vài năm nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh dòng sản phẩm này tại Bắc Mỹ.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Nikkei Asian Reviews, ấn bản tiếng Anh chuyên về kinh tế - chính trị của tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhât, ra đời từ năm 2013.