Cả ông Vượng và ông Huyên đều đáng nể trọng,điều gì mới quyết ai đi xa hơn?

Sự thành công của VinFast với hai mẫu xe Sedan LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 khiến cho không ít người cảm thấy thương cảm cho Vinaxuki của ông Bùi Ngọc Huyên, người từng nuôi mộng làm ra chiếc ô tô “made in Vietnam” nhưng đã thất bại.

Sự kiện ra mắt đình đám của VinFast vào ngày hôm qua (2/10) gây chú ý đặc biệt đối với dư luận trong và ngoài nước. 

Ngày hôm nay, trên trang facebook cá nhân, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Công ty Le Bros - một trong những công ty tư vấn thương hiệu, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện lớn nhất tại Việt Nam đã có những phân tích về sự khác biệt giữa VinFast và Vinaxuki. Ông Vinh cũng là người từng tổ chức các  Triển lãm Vietnam Motor Show, triển lãm lớn nhất Việt Nam về chuyên ngành ô tô, xe máy.

Cựu danh thủ David Beckham được mời đến dự Lễ ra mắt hai mẫu xe của VinFast.

Dưới đây là bài viết của ông Lê Quốc Vinh:

“Hôm qua, 2 chiếc xe VinFast trình làng ở Paris. Cá nhân tôi cho rằng đây là cột mốc đáng tự hào của công nghiệp xe hơi Việt Nam. Nhiều người cho rằng hàm lượng “Việt” trong hai mẫu xe này chưa đủ để tự hào, thì chẳng qua là các bạn chưa hiểu về sự thăng trầm của cái ngành này mà thôi.

Năm 2012, lần đầu tiên được tổ chức Triển lãm Ô tô Việt Nam, tôi là người chứng kiến hai chiếc xe “hàng mẫu đang hoàn thiện” của Vinaxuki bơ vơ, khiêm tốn ngoài sân Triển lãm Giảng Võ.

Xếp cuối giờ press tour nên lượng báo chí, dù cố lắm, cũng không còn đông đúc, máy ảnh, máy quay không còn lao xao như khi đứng trước các gian hàng hào nhoáng của các thương hiệu ngoại.

Ngày hôm sau, buổi hội thảo nóng bỏng cũng chứng kiến ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chật vật kêu gọi bảo hộ ô tô thương hiệu Việt.

Năm 2017, chính ông Huyên tuyên bố công nhận sự phá sản của tham vọng xây dựng một thương hiệu ô tô của Việt Nam.

So sánh sẽ là khập khiễng, vì cách làm của Vingroup và Vinaxuki là khác nhau. Cả ông Phạm Nhật Vượng và ông Bùi Ngọc Huyên đều là những người đáng nể trọng, nhưng phương pháp và điều kiện quyết định ai sẽ đi được xa hơn.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty Le Bros. Ảnh: Facebook Lê Quốc Vinh.

Ông Huyên dường như tuyệt đối cô đơn và dựa hoàn toàn vào năng lực chuyên môn trong nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô riêng.

Ông Vượng thì khác, cái gì ông không làm được thì ông thuê người khác làm, cái gì ông không có thì ông đi mua. Tôi nghĩ triết lý xây dựng thương hiệu ô tô của ông Vượng khá dễ hiểu: Nếu người ta có thể OEM điều hoà, máy lạnh, máy lọc nước, cho đến dược phẩm, quần áo, thì tại sao không thể OEM ô tô?

Nhưng chắc chắn VinFast không dừng lại ở OEM.

Đó chỉ là một “short cut” để táo bạo đi đến mục đích mà Vinaxuki đi mãi chưa tới.

VinFast đang xây nhà máy ở Hải Phòng, mua cả một chuỗi phân phối và bảo trì xe đang hoạt động ngon lành khắp Việt Nam, và tôi cũng sẽ không hề ngạc nhiên nếu ông Vượng đang có trong ngăn kéo những kế hoạch sản xuất nội địa phần nào đó linh kiện ô tô.

Những chiếc xe xuất hiện hôm qua không chỉ đẹp, mà nó khác xa với tư duy của ông Huyên và bất cứ ai đã từng tham vọng thiết kế xe Việt trước đây.

Ai cũng nghĩ rằng một công ty nhược tiểu, trong một nước nhược tiểu thì phải bắt đầu từ những thiết kế khiêm tốn, nhỏ bé, với chất lượng vừa phải.

Còn ông Vượng muốn có những thiết kế mà thế giới phải thán phục.

Và tất nhiên, thuê cái người đã từng làm cho thế giới thán phục là an toàn nhất. Cũng không khác gì cái cách mà các đại gia bất động sản đang làm.

Nhưng, từ đẹp đến tốt là khác nhau. Luxgen của Đài Loan chả đẹp sao, nhưng tôi chưa đọc được bài viết độc lập nào khen đi sướng cả.

Vì thế, tôi sẽ chờ các bài review của các nhà báo chuyên nghiệp khi xe VinFast thực sự lăn bánh.

Nhưng ông Vượng có đủ các điều kiện để đảm bảo không - hoặc rất ít có khả năng làm cho nhà báo thất vọng. Ông mua cả thiết kế và công nghệ, lại lựa chọn những nhân vật đã có số má trên thế giới hậu thuẫn.

Chỉ còn một chi tiết: giá bán là bao nhiêu. Không phải tôi kỳ vọng ông Vượng bán rẻ để mua một chiếc, mà nó sẽ cho tôi thấy VinFast sẽ định vị thương hiệu của mình như thế nào. Nó thuộc về phong thái và đẳng cấp được lựa chọn chứ không liên quan nhiều đến chất lượng và vẻ đẹp của sản phẩm. Lịch sử đã cho thấy có những thương hiệu nhàng nhàng ở nước ngoài được định vị thành cao cấp ở thị trường Việt Nam nhờ chủ nhân thương hiệu đó dẫn dắt bằng phong thái của mình. Nhưng cũng rất nhiều thương hiệu cao cấp bị bình dân hoá khi sang thị trường Việt Nam, vì đẳng cấp của chủ nhân không đủ tinh tế.

VinFast sẽ chọn cạnh tranh với phân khúc Toyota, Ford, Honda, Chevrolet, hay chọn sân Audi, Mercedes, BMW, Lexus? Đó mới là cái nên tò mò lúc này.”

PV

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.