Buộc phải tháo dỡ nhà xây trái phép, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy "sẽ đâm đơn"

Liên quan đến việc nhà của gia đình vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Ea Tam – Buôn Ma Thuột, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Kỷ.

"Rất nhiều trường hợp giống gia đình tôi"

Buộc phải tháo dỡ nhà xây trái phép, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy

Ngôi nhà hai tầng của vợ chồng ông Kỷ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam.

Trước thông tin lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột chỉ đạo sẽ tháo dỡ ngôi nhà ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Ea Tam – Buôn Ma Thuột, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Sỹ Kỷ nói "gia đình tôi không đồng tình nên sau khi nhận được Quyết định đó vợ tôi có làm đơn gửi các cấp.

Riêng tôi có nghiên cứu quyết định và biên bản tôi thấy họ áp dụng Nghị định 102 tháng 11/2014 là không đúng. Vì Nghị định 102 phải đến tháng 12/2014 mới có hiệu lực mà tôi vi phạm trước đó từ năm 2011 theo như biên bản.

Ngoài ra, trong quyết định của UBND phường Ea Tam, nói tôi vi phạm điều 8 Nghị định 102 là lấn chiếm đất cũng không đúng. Bởi tôi đâu lấn chiếm, đất nông nghiệp của tôi có sổ. Tôi chỉ sai là sử dụng đất không đúng mục đích. Theo Nghị định 105 năm 2009, tôi tra vào thấy trong điều 6 của nghị định này thì mọi vi phạm phải phát hiện và xử lý kịp thời, nhưng ở đây tôi thấy không kịp thời, tôi làm nhà năm 2012, nhưng đến năm 2014 mới xử lý thì tính kịp thời này đâu?.

Tôi nghe vợ tôi nói phường có xuống kiểm tra và đã bắt đóng thuế xây dựng (có biên lai), từ đó đến giờ chẳng thấy gì khi tôi làm xong nhà cũng có khánh thành mời bạn bè.

Chính vì thế tôi không đồng tình và sẽ làm đơn khiếu nại lên các cấp còn nếu đập là đập cả trong khối 11 thì tôi sẵn sàng".

Ông Nguyễn Sỹ Kỷ khẳng định với PV, khu vực xung quanh ngôi nhà của vợ chồng ông có tình trạng xây trái phép tương tự rất nhiều. Cụ thể khối 11 phường Ea Tam, có hơn 20 hộ như thế.

"Có nhà một công an về hưu, ngoài ra còn có nhà anh X. (nguyên ủy viên thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk). Riêng nhà anh X. ai xây thì tôi không biết nhưng thấy ông X. ở đó. Hiện nay, có một nhà đối diện nhà tôi là nhà của một cán bộ Bộ đội Biên Phòng tỉnh Đắk Lắk, nhà gỗ mới làm. Cũng trong khu vực này còn có nhà 2 tầng một kiểm lâm về hưu. 

Mới đây, sát nhà tôi còn có tình trạng đào ao, lúc đầu đình chỉ một buổi nhưng sau đó làm lại cả đêm bây giờ xong rồi. Theo tôi được biết, toàn bộ khu vực này chưa quy hoạch đất ở" ông Kỷ nói.

Buộc phải tháo dỡ nhà xây trái phép, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy

Phía ngoài ngôi nhà ông Kỷ có tường bao quanh rất kiên cố.

Về thông tin ông chia sẻ trên báo chí "phải chạy xe ôm tích cóp tiền để xây ngôi nhà", ông Nguyễn Sỹ Kỷ Hồi giãi bày:

"Hồi đó tôi cũng không hạch toán, tôi tần tảo làm ăn suốt một thời gian dài mới xây được ngôi nhà ở 171 đường Lê Duẩn. Sau đó, khi con tôi lấy vợ, tôi họp gia đình quyết định chuyển nhà này cho nó. Tôi bảo với con phải đầu tư cho vợ chồng tôi khoảng 3 tỉ để xây nhà, trong quá trình làm cần gì thì gọi nó, bố vợ của con tôi cũng bán vật liệu nên cho.

Toàn bộ diện tích nhà tôi gần 1ha, sau này họ lấn khi làm lại bìa (giấy chứng nhận quyền sử dung đất - PV) còn khoảng trên 8 sào. Tôi nghĩ làm nhà trên đất nông nghiệp là phổ biến, tôi thấy như thế cũng chính đáng, xung quanh khu vực của tôi cũng như thế, tôi mới mạnh dạn cải tạo, trong quá trình làm thấy đóng thuế xây dựng nên an tâm".

"Tôi rất đau lòng, chắc tôi ốm mà chết mất. Tài sản của tôi vòng vo chuyển đổi giờ còn từng đó thôi. Không đến mức phải chui gầm cầu vì tôi còn có thể ở với con nhưng tôi đau lắm", Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk than.

Cơ quan chức năng sẽ "buộc tháo dỡ"

Sáng nay 4/3, trả lời PV Infonet, ông Phạm Tân - Chủ tịch phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột cho biết: Trên thực tế xung quanh khu vực tổ dân phố 11, phường Ea Tam, nơi có ngôi “biệt thự” của ông Kỷ và bà Tuất vẫn tồn tại một số ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đó là những ngôi nhà với quy mô nhỏ, được người dân xây dựng từ lâu.

“Trước đây, bà con dựng chòi rẫy để canh tác. Khi có điều kiện hơn, nhiều gia đình đã tiến hành cơi nới, xây dựng thêm một số công trình phụ. Tuy nhiên, không có ai xây dựng quy mô như nhà ông Kỷ”, ông Tân trao đổi.

Về quan điểm xử lý, ông Tân cho biết, UBND phường Ea Tam đang xin ý kiến của TP.Buôn Ma Thuột.

Buộc phải tháo dỡ nhà xây trái phép, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy

Khu thủy tạ phía trong khuôn viên ngôi nhà

Như Infonet đã thông tin, trong thời gian vừa qua, UBND phường Ea Tam – Buôn Ma Thuột phát hiện gia đình bà Quách Thị Tuất (SN 1961) là vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk) xây dựng trái phép ngôi nhà hai tầng trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam. Công trình trên đều xây dựng tại thửa đất nông nghiệp số 157, tờ bản đồ số 129.

Công trình nhà của bà Tuất được xây dựng từ năm 2012, diện tích hơn 174m2, nhà chòi lục giác xây dựng từ năm 2011 diện tích 19m2, ngoài ra còn có hồ bơi diện tích hơn 153m2 và hồ cá diện tích 80m2…

“Theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thời hạn xử phạt hành chính bà Tuất đã hết nên UBND phường chỉ buộc bà Tuất phải tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 25/3/2017 và nếu không tháo dỡ thì phường sẽ cưỡng chế, giải tỏa.

Tuy nhiên, gia đình bà Tuất có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng xin giữ lại các công trình xây dựng trái phép nói trên và sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên UBND phường đã báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột xin ý kiến xử lý việc này”, lãnh đạo Phường Ea Tam cho biết thêm.

Cũng theo thông tin từ phường Ea Tam, trong quy hoạch sử dụng đất của phường Ea Tam đến năm 2020, lô đất của bà Quách Thị Tuất đang sử dụng không thuộc diện được chuyển đổi sang đất thổ cư.

Một lãnh đạo TP Buôn Ma Thuột cho biết: Đây là công trình xây dựng lớn, lại liên quan đến cán bộ lãnh đạo của tỉnh, nên UBND thành phố đang xin ý kiến của UBND tỉnh và Tỉnh ủy về hướng xử lý các công trình này. Nhưng theo các quy định của Chính phủ, những công trình xây dựng trái phép như thế này phải bị tháo dỡ để trả lại nguyên trạng đất như ban đầu”, vị này nhấn mạnh.

Sông Cài – Trần Nhân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !