Bóng đá bắt nguồn từ Trung Quốc?

Vừa qua tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã diễn ra một lễ hội trình diễn môn thể thao có tên “cuju” thu hút rất đông khán giả. Một số người tin rằng “cuju” chính là tiền thân của bóng đá hiện đại.

Bóng đá bắt nguồn từ Trung Quốc?

Ai đã phát minh ra bóng đá? Đó là một câu hỏi thu hút sự tranh luận của đông đảo mọi người tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi các quy tắc, luật lệ của môn thể thao này chưa có 200 năm tuổi thì hầu hết mọi người đều tin rằng, bóng đá đã ra đời từ trước đó rất lâu. Theo Sepp Blatter, chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) thì Trung Quốc có thể là nơi khai sinh, với Linzi, thủ đô của quốc gia cổ đại Qui là nơi chơi môn thể thao này đầu tiên.

Bóng đá bắt nguồn từ Trung Quốc?

Khung thành trong môn "cuju" là một vòng tròn được đặt trên cao như trong ảnh

Thực tế Liên đoàn bóng đá Trung Quốc được thành lập năm 1924, chậm hơn một số quốc gia tại châu Á khác, nhưng trước đó từ rất lâu quốc gia này đã phát triển rất mạnh môn “cuju” với nghĩa đen được dịch là “quả bóng đá bằng chân”. Bằng chứng? Đã có ít nhất hai tài liệu lịch sử đáng tin cậy miêu tả một trò chơi giống như bóng đá hiện đại từ sau thời Chiến Quốc (từ năm 476-221 trước Công nguyên). Ở trò chơi này, hai đội sẽ tranh giành một quả bóng (được nhồi bằng lông và tóc) trên một mặt sân, cố gắng để giữ quyền kiểm soát quả bóng và ghi bàn không cho đội kia đoạt lại. Tuy nhiên, điểm khác là dù có “trọng tài” điều khiển trận đấu nhưng “cuju” không có quy định chặt chẽ về việc sử dụng tay của người chơi.

Thời đó “cuju” phổ biến như bóng đá bây giờ, vượt qua những định kiến về giai cấp, tầng lớp hay giới tính. Lúc đầu trong thời nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên đến 220 sau Công nguyên), nó được xem là một bài tập luyện của quân đội, tăng sức khỏe cho các binh sĩ, đi kèm với những bài giảng về lý thuyết quân sự, cũng như tránh cho họ bị tê liệt chân sau một ngày cưỡi ngựa vất vả. Dần dần môn thể thao này đã thu hút được sự tham gia của tầng lớp thượng lưu và họ đã dàn dựng như một trò tiêu khiển trong các buổi quốc tiệc.

Thời đó các Hoàng đế Trung Quốc đặc biệt mê môn “cuju” này đến mức ai chơi xuất sắc ở môn này sẽ được hưởng rất nhiều đặc quyền. Tài liệu lịch sử đã ghi lại, một người có tên là Gao Qui trong thế kỷ 12 nhờ những màn biểu diễn đẹp mắt đã thăng tiến rất nhanh trong quân đội từ chỗ chỉ là một lính quèn. Bên cạnh đó, môn thể thao này cũng đánh dấu sự thắng lợi cho nữ quyền, vượt qua hàng loạt rào cản trong quan niệm đạo đức truyền thống của Trung Quốc. Một số người trong họ đã trở thành người chơi chuyên nghiệp giỏi đến mức một cô gái 17 tuổi đã từng đánh bại một đội bóng gồm toàn nam. “Cuju” tiếp tục phát triển thịnh vượng và lan sang các nước khác như Nhật Bản, Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời nhà Minh (từ năm 1368 đến 1644) môn thể thao này đi vào chỗ suy vong để lại một mối liên kết mong manh với bóng đá hiện đại.

Bóng đá bắt nguồn từ Trung Quốc?

Trung Quốc tuy có một nền bóng đá non trẻ nhưng được FIFA công nhận là quê hương của môn bóng đá

Một số nhà sử học cho rằng “cuju” lan sang phương Tây thông qua con đường tơ lụa, chủ yếu ở Ai Cập, Rome, Pháp và phần còn lại của thế giới. Nhiều người hoài nghi về giả thuyết này. Nhưng có một thực tế là các phiên bản của “cuju” được chơi ở Ai Cập cổ đại, La Mã hay Hy Lạp cổ đại không khác tại Trung Quốc là mấy.

Năm 2004, FIFA đã chính thức công nhận Trung Quốc là cái nôi của bóng đá với tiền thân là môn “cuju” mặc dù không có nhiều bằng chứng khoa học chứng thực. Có thể cuộc tranh luận xem nơi nào mới là quê hương của môn bóng đá sẽ còn kéo dài mãi mãi nhưng có một thực tế Trung Quốc là nơi khai sinh không ít môn thể thao hiện đại. Chẳng hạn như môn “chuiwan” có từ thế kỷ thứ 10 là tiền thân của môn golf hay môn “jiju” có từ thời nhà Đường (năm 618 đến 907) chơi với ngựa và cái vồ là tiền thân của môn polo ngày nay.

NGUYỄN ĐĂNG

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !