Bộ trưởng Thăng "truy" Giám đốc Sở GTVT "nói không phanh"
![]() |
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trìHội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 sáng 13/1 |
Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn vị Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai (nơi xảy ra vụ tai nạn lật xe khách nghiêm trọng) tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 sáng 13/1.
Cứ làm khẩu hiệu nhiệt liệt chào mừng xe quá tải
Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cho biết, trong năm qua địa phương đã nỗ lực giảm được cả 3 tiêu chí. Nguyên nhân, vì năm 2014 Hà Nam đã thực hiện quyết liệt kiểm soát tải trọng xe. Hà Nam là địa phương có lưu lượng xe vận tải vận chuyển vật liệu xây dựng rất lớn, nếu kiểm soát được tình trạng này sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông. Vì thế từ đầu năm, Hà Nam đã thành lập 7 tổ liên ngành, chốt chặn trên vị trí ra vào khu vực trọng yếu 24/24 và đã kiểm tra 10 nghìn lượt xe vận tải, xử lý trên 2 nghìn trường hợp, được dư luận đồng tình cao.
Là một địa phương để xảy ra tai nạn giao thông lớn nhất trên cả nước, nhưng khi được mời phát biểu, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài say sưa liệt kê hành loạt các giải pháp ngăn ngừa, như: Tỉnh đã ban hành 70 văn bản, đổi mới tuyên truyền, tập huấn cho người thực thi công vụ cho các xã, phường, thôn, bản, tổ dân phố… Lào Cai cũng phát 1.263 gậy, còi cho lực lượng công an làm nhiệm vụ, phát trên 50 nghìn tờ rơi…
Thấy vị giám đốc sở liệt kê hàng loạt các giải pháp, nhưng tai nạn giao thông vẫn lớn nhất cả nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắt lời: Đề nghị ông Hài nói ngắn gọn xem có ngăn ngừa được tình trạng xe quá tải không?
Tiếp tục “xin” ít phút để nói tiếp các giải pháp đang triển khai, rồi ông Hài cho biết, tỉnh Lào Cai đã siết chặt khâu vận tải, lực lượng làm nhiệm vụ hoạt động 24/24 và tích cực tăng cường thanh tra chuyên đề…
“Ông cứ nói không phanh được như thế thì xe mất phanh là đúng thôi. Ông có cam kết địa phương sẽ không còn xe quá tải không?” – Bộ trưởng Thăng truy.
“Chúng tôi sẽ kiên quyết phát huy kết quả đạt được trong năm 2014 và sẽ phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí trong năm nay. Đối với xe quá tải, tỉnh sẽ phấn đấu như các tỉnh bạn. Lào Cai sẽ thực hiện được việc này” – ông Hài khẳng định.
"Ông phải làm sao cứ đến Lào Cai là không còn tình trạng xe quá tải, còn chỗ khác mặc kệ họ. Ông cứ làm khẩu hiệu tỉnh Lào Cai nhiệt liệt chào mừng xe quá tải, rồi làm trạm cân ở đó xử phạt cho tôi..." - Bộ trưởng Thăng yêu cầu.
![]() |
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải (Ảnh: Báo giao thông) |
Xe vượt tải trọng quá mức cần khởi tố
Năm 2014, TP Hà Nội cũng là địa phương đạt được cả 3 tiêu chí, giảm 5 – 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. Dù gặp nhiều khó khăn vì là địa bàn quan trọng phức tạp, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, song Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vẫn “hứa sẽ đảm bảo an toàn giao thông, giảm cả 3 tiêu chí, và đảm bảo sự bình yên đi lại của nhân dân”.
Cũng liên quan đến việc kiểm soát tải trọng xe, lãnh đạo TP HCM cho biết, sau gần 1 năm thực hiện, bố trí lực lượng tuần tra đều trên số tuyến đã nâng cao ý thức cho lái xe, đồng thời cũng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm, nên cũng đạt kết quả tốt.
Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm tới sẽ cố gắng hoàn thành toàn tuyến mở động QL1. Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ điều kiện thời tiết thi công, không nghỉ tết. Ông Thăng cũng đề nghị địa phương cần quan tâm đến khâu GPMB để đẩy nhanh tiến độ.
Liên quan đến việc xử lý tải trọng phương tiện, ông Thăng lưu ý các địa phương, tất cả xe quá tải trọng đều phải bị phạt theo quy định và phải quay lại, không được viện lý do hàng đông lạnh hay hàng gì đi nữa cũng phải dứt khoát xử lý, vì việc này đã được triển khai hàng năm trời rồi chứ không phải vừa mới thực hiện.
Ông Thăng cũng đề nghị với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra chế tài, nếu vượt quá bao nhiêu phần trăm thì phải truy tố, vì đây là hành động cố tình phá hoại tài sản quốc gia.
Bộ trưởng giao thông cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục kiểm soát tải trọng xe trong năm nay, vì nếu kiểm soát được xe quá tải sẽ giảm được cả 3 tiêu chí đề ra.