Bộ trưởng Tài chính: Buộc 5 "đại gia" sữa phải giảm giá bán

Bộ Tài chính yêu cầu 5 đại gia sữa lớn phải tiến hành rà soát, tiết giảm chi phí để đảm bảo giá bán thấp đi.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trước băn khoăn của người dân về việc áp trần giá sữa đối với mặt hàng trẻ em dưới 6 tuổi.

Tối 25/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã “đăng đàn” trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”.

Việc áp trần giá sữa của Bộ Tài chính được đa số người dân coi là “hành động kịp thời” nhằm ngăn chặn tình trạng sữa “nhảy giá” thời gian qua. Tuy nhiên, điều mà người dân quan tâm và đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiên Dũng, là “Cách tính giá sữa sẽ được minh bạch ra sao? Bộ có công khai những sai phạm trong cách tính chi phí của các hãng sữa hay không?”.

Xung quanh kết quả thanh tra tại 5 doanh nghiệp kinh doanh sữa lớn, Bộ trưởng Dũng cho biết, năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014 của các công ty cho thấy cả 5 công ty đều tăng giá bán sữa và không có điều chỉnh giá. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 công ty tăng giá 2 lần với mức tăng từ 2,4% - 30,66% giá bán.

Ba tháng đầu năm 2014 có 2 công ty cũng tăng giá bán, trong đó có 1 công ty có mức tăng giá bán từ 7-14% và 1 công ty có mức tăng giá bán từ 5-9%.

Bộ trưởng Tài chính: Buộc 5

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định việc áp trần giá sữa không vi phạm cam kết quốc tế

Dựa trên kết quả thanh tra này, Bộ Tài chính đã tiến hành xử phạt hành chính đối với một công ty kê khai thiếu mặt hàng giá sữa có tăng theo quy định tại khoản 3 điều 11 nghị định số 109 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, Bộ tiến hành truy thu 4 trên 5 công ty số thuế kê khai thiếu phải nộp với số tiền là 10,2 tỷ đồng. Và yêu cầu cả 5 công ty này phải tiến hành rà soát, tiết giảm chi phí để đảm bảo giá bán thấp đi, đặc biệt là các chi phí chưa hợp lý, hợp lệ về quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị với số tiền là 386 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã kiến nghị với Chính phủ áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật về quản lý giá.

Trước lo ngại, việc khống chế giá trần trong cơ chế thị trường chỉ là một biện pháp quản lý hành chính, chỉ được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phân tích: Trước hết là phải căn cứ vào quy định của pháp luật xem việc áp dụng giá trần có đúng hay không? Căn cứ vào các quy định tại điều 15,16,17 và 18 của Luật Giá, trong đó có quy định sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi là sản phẩm nằm trong danh mục bình ổn giá.

Thứ hai là Nhà nước thực hiện bình ổn giá khi có biến động về giá một cách bất thường.

Thứ ba, đối với lĩnh vực kinh doanh, quản lý giá sữa theo cơ chế thị trường, nhưng phải đảm bảo có sự quản lý của Nhà nước theo chủ trương chung. Trong đó phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sản xuất, nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt người tiêu dùng là đối tượng rất nhạy cảm là trẻ em dưới 6 tuổi, mà theo thống kê của cơ quan quản lý, hiện nay Việt Nam có khoảng 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

Ông cũng khẳng định, để đi tới quyết định này Bộ Tài chính cũng đã xem xét đến kinh nghiệm quốc tế. Ví dụ như ở Mỹ, có những bang người ta áp dụng quản lý giá theo thiết lập chi phí đầu vào, nhưng cũng có bang thì người ta quy định giá bán buôn bán lẻ. Hay ở Indonesia thì cũng quy định nhà nước can thiệp khi cần thiết, một số siêu thị cụ thể thì người ta quy định giá bán bằng giá nhập khẩu cộng 10%.

“Việc áp dụng giá trần như thế này hoàn toàn không vi phạm cam kết quốc tế mà Việt Nam đã thỏa thuận”- người đứng đầu ngành tài chính quả quyết.

Giải thích về sự lựa chọn 25 mặt hàng sữa trong danh mục công bố để áp trần giá sữa trong khi trên thị trường hiện có hàng trăm nhãn hàng sữa, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phân trần, khi thanh tra 5 doanh nghiệp sữa thì các doanh nghiệp này đã chiếm tới 90% thị phần sữa tại Việt Nam. Và 25 sản phẩm sữa mà Bộ công bố lần này cho trẻ em dưới 6 tuổi thì bản thân nó cũng chiếm trên 60% thị phần mà sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bộ trưởng Tài chính: Buộc 5

Doanh nghiệp sữa sẽ khó lách luật bằng chiêu tinh vi khi áp trần giá sữa

“Bước đầu, Bộ đã chọn những sản phẩm có tỷ trọng rất lớn trên thị trường, từ đó quyết định áp giá trần đối với các sản phẩm còn lại căn cứ vào các sản phẩm trên. Bên cạnh đó, Bộ cũng đưa ra phương pháp hướng dẫn giá để doanh nghiệp đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, để từng bước có biện pháp áp giá trên khung hợp lý” – ông nói.

“Khi đưa sản phẩm ra thị trường, các doanh nghiệp phải giải quyết được hài hòa mối quan hệ giữa chất lượng, giá cả và thị phần. Về lâu dài, sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, những doanh nghiệp làm ăn không có chiến lược hoặc quá sa đà vào lợi nhuận sẽ khó tồn tại và phát triển”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu quan điểm.

Trường Giang

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.