Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận còn tình trạng "chạy" thi tuyển công chức

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận vẫn còn chuyện "chạy", sai phạm trong thi tuyển công chức của một số đơn vị, đơn cử như trong ngành công thương như báo chí đề cập thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời câu hỏi của ĐBQH liên quan tới những sai phạm trong thi tuyển công chức, viên chức.

Là thành viên Chính phủ thứ hai đăng đàn, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình được yêu cầu làm rõ vấn đề cải cách hành chính, chất lượng nền công vụ, giải pháp thực hiện đề án tinh giản biên chế, thi tuyển công chức, tình trạng quá nhiều cấp phó ở các cơ quan trung ương hiện nay….

Bấm nút đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đặt câu hỏi về chuyện thi tuyển công chức vừa qua lắm tiêu cực, cụ thể là chuyện chạy chọt thi tuyển, tuyển “người thân, người quen” tại một số đơn vị trực thuộc Bộ Công thương. 

ĐB Cao Thị Xuân muốn Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói rõ kết quả thanh tra xử lý việc thi tuyển và quản lý công chức tại Bộ Công thương, cũng như hướng giải quyết và trách nhiệm của người đứng đầu ngành ra sao.

Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận còn tình trạng

ĐBQH Cao Thị Hòa (Thanh Hóa)

ĐB Lê Thị Tám (Nghệ An) cũng đặt câu hỏi liên quan tới chuyện thi tuyển công chức, viên chức. Theo vị ĐB này, hiện cả nội dung và hình thức thi tuyển đang tạo cơ hội cho nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực mà không chọn được người tài. “Từ khi bộ tham mưu thi tuyển, bộ đã tiến hành bao nhiêu cuộc thanh kiểm tra để phát hiện bất cập như cử tri phản ánh. Khi nào sự đổi mới cách thức thi tuyển công chức được thực hiện”- ĐB Lê Thị Tám hỏi và yêu cầu Bộ trưởng Bình nói thời gian cụ thể, không chung chung.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, nội dung đổi mới công tác thi tuyển cán bộ công chức, viên chức đã được quy định trong Luật cán bộ công chức, viên chức và các văn bản dưới Luật, như Nghị định, Thông tư hướng dẫn… Theo đó, đổi mới trong thi tuyển công chức, viên chức sẽ gồm 3 môn thi: kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành và tin học ngoại ngữ (môn thi điều kiện).

Trong quá trình tổ chức thi tuyển Bộ Nội vụ cũng chủ trì biên soạn hướng dẫn về quy định tiêu chuẩn, thủ tục, tổ chức thi. Đặc biệt để đảm bảo tính khách quan công khai minh bạch, công bằng Bộ Nội vụ kết hợp với một số địa phương triển khai làm bài thi trên máy vi tính để hạn chế tiêu cực đầu vào.

“Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, một số địa phương có tiêu cực. Thi tuyển cán bộ công chức thuộc thẩm quyền của tỉnh. Thi viên chức do Bộ, tỉnh phân cấp xuống từng địa phương để tuyển viên chức phù hợp”- trưởng ngành nội vụ thừa nhận.

Với những sai sót trong thi tuyển công chức, viên chức tại địa phương và một số bộ, ngành bị phát hiện, Bộ Nội vụ đã tổ chức đoàn thanh tra xuống tận địa phương, bộ, ngành để rà soát và xử lý vi phạm.

Trường hợp sai phạm trong thi tuyển công chức, viên chức tại một số đơn vị thuộc Bộ Công thương như Cục Quản lý Thị trường, Cục Quản lý Cạnh tranh “lùm xùm” suốt thời gian vừa qua cũng nằm trong số danh sách địa phương, bộ, ngành phải thanh tra, xử lý. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho hay, quyết định thanh tra tại Bộ Công thương là đột xuất, mới tiến hành từ đầu nhiệm kỳ khóa 13 đến nay và tiến hành tại tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ này, chứ không chỉ riêng tại các đơn vị phát hiện ra sai phạm. Do quy mô, phạm vi rộng nên chưa thanh tra đủ 45 ngày. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ thống nhất với các đơn vị thanh tra, nên chưa thể công bố thông tin. “Khi nào có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ công khai và báo cáo gửi đến Quốc hội sớm nhất” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Bổ sung thêm Bộ trưởng Bình cho hay, Bộ Nội vụ sẽ sửa 2 Thông tư để "chặn" ngay đầu vào trong thi tuyển công chức, viên chức, đảm bảo không còn tình trạng chạy bằng cấp, "con ông cháu cha" trong thi tuyển.

Đáng tiếc là phần câu hỏi của các ĐB nêu trường hợp sai phạm cụ thể của ngành công thương và cũng “truy” trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nhưng vị trưởng ngành công thương không lên tiếng giải trình thêm về vấn đề này.

Bên hành lang Quốc hội sáng 18/11, ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình về chuyện thi tuyển công chức, chia sẻ với Infonet, các ĐBQH đều tỏ ý “chưa hài lòng với phần trả lời của bộ trưởng”. Thậm chí, có ý kiến ĐB cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã chưa trả lời “trúng” vào vấn đề cụ thể mà ĐB hỏi, vẫn còn tâm lý “né tránh”.

ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chưa nói rõ, trả lời cụ thể vào vấn đề. Thực ra trách nhiệm của từng cơ quan, bộ máy muốn mạnh thì người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm. Phải vì cái chung, còn nếu vì nể nang, tiêu cực thì rất khó. Bộ trưởng nói thi tuyển công chức bằng phần mềm trên máy tính, nhưng máy móc thì cũng do con người điều khiển, làm sao có thể “thoát” được tiêu cực nếu người điều khiển nó bị chi phối. Chỉ hạn chế được phần nào tiêu cực chứ không phải tận gốc.

Theo ĐB Thảo, nếu anh tuyển người yếu thì anh chịu thiệt, phải vì cái chung để tổ chức thi tuyển cho thật nghiêm túc. Nếu phát hiện bất kỳ nghi ngờ gì về kết quả thì phải hủy ngay kết quả đó, và truy tới cùng tiêu cực chứ không thể nói chung chung, chờ thanh tra kéo dài rồi tới lúc người dân tù mù chẳng biết đâu mà lần.

Còn ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) thì chia sẻ với những “cái khó” mà vị tư lệnh ngành nội vụ đang gặp phải. Theo ông, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã cố gắng làm rõ, giải trình các câu hỏi, ý kiến của ĐBQH, song quản lý cán bộ, quản lý con người liên quan tới trách nhiệm của nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức… để đánh giá chung về cán bộ, chất lượng cán bộ công chức, viên chức một mình Bộ Nội vụ khó có đánh giá định lượng rõ ràng, mà cũng phải có sự tham khảo thực tiễn của các bộ, ngành khác. Duy có điều là sau những giải trình thì phải đưa ra cho được giải pháp cụ thể để cải thiện tình hình, ĐB Đỗ Mạnh Hùng thừa nhận, những điều này dường như còn thiếu trong những lời “đáp từ” của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Thành ra, cử tri và ĐBQH còn thấy phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình chưa thật sự thuyết phục, có sức nặng. 

Nguyễn Hoài

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !