Bộ trưởng nhận lương chưa tới 15 triệu đồng/tháng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, lương hiện hành của các Bộ trưởng chỉ 14,4 triệu đồng/tháng; còn công chức khoảng 3,36 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tiết lộ khi nói về thực trạng tiền lương cán bộ công chức, viên chức trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 18/11.

Là vị trưởng ngành thứ 2 “đăng đàn” chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhận được khá nhiều câu hỏi của các ĐBQH hỏi về chế độ tiền lương của cán bộ công chức, viên chức.

Bộ trưởng nhận lương chưa tới 15 triệu đồng/tháng - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Chế độ tiền lương hiện hành còn phát sinh bất hợp lý

Báo cáo về thực trạng tiền lương của cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho hay, từ tháng 1/2003 đến nay đã có 9 lần điều chỉnh tăng lương cơ sở, từ 210.000 đồng/người/tháng lên 1.150.000 đồng/người/tháng, tăng 447,6%. Hoàn thiện từng bước hệ thống thang bảng lương và chế độ phụ cấp trên cơ sở mở rộng quan hệ tiền lương tối thiểu trung bình.

Tuy nhiên, vị trưởng ngành nội vụ cũng thừa nhận, sau 10 năm thực hiện chế độ tiền lương hiện hành cũng phát sinh một số bất hợp lý. Lương cơ sở từ 7/21013 đạt 1.1.50.000 đồng/người/tháng, mới bằng 50,5% bình quân  lương tối thiểu vùng của DN, nên các mức lương, ngạch, bậc chức vụ thấp theo.

“Tính cả phụ cấp 25% tiền phụ cấp công vụ thì lương công chức khoảng 3,36 triệu đồng/tháng; bộ trưởng khoảng 14,4 triệu đồng/tháng, đời sống người hưởng lương từ NSNN còn khó khăn”- Bộ trưởng nói.

Nguyên nhân được ông nêu ra, tốc độ tăng trưởng GDP thấp so với chỉ tiêu đề ra, thu NSNN tăng chậm trong khi nhu cầu tăng chi đầu tư phát triển đảm bảo hát triển kinh tế, tăng chi xã hội… nên khó bố trí nguồn cải cách tiền lương.

Bên cạnh đó, đối tượng hưởng lương và trợ cấp hàng tháng gắn với lương từ NSNN khoảng 7 triệu người chưa bao gồm quân đội, công an. Do lương thấp nên cơ quan thẩm quyền mở rộng đối tượng áp dụng phụ cấp ngành, nghề nên phát sinh mất hợp lý giữa các ngành, nghề.

Để có lộ trình tăng lương phù hợp, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu xây dựng đề án cải cách tiền lương, nhưng do nền kinh tế 2 năm nay khó khăn, ngân sách chưa bố trí đủ nguồn cho tăng lương. Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục ngiên cứu cải cách tiền lương để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét thông qua khi đủ điều kiện

“Trong thời gian Trung ương chưa thông qua đề án, dứt khoát không bổ sung ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp theo ngành nghề” – Bộ trưởng Thái Bình cho biết.

Riêng trong năm 2015, lương cho người có công, công chức, viên chức có bậc lương dưới 2,34 sẽ được tăng thêm 8% từ 1/1/2015, mức tăng khoảng 90.000 đồng/tháng, từ 1.150.000 đồng lên 1.240.000 đồng/người/tháng. Dự kiến, NSNN sẽ bố trí khoảng 11.000 tỷ đồng.

Đối với việc điều chỉnh tăng lương hưu cho người nghỉ trước năm 1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đồng tình với ý kiến nhiều ĐB, rằng cần bổ sung và điều chỉnh ngay chính sách lương hưu đang bất hợp lý cho đối tượng này.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nếu bộ máy công chức, viên chức tiếp tục cồng kềnh, chỉ thấy tăng mà không giảm như hiện nay thì NSNN không thể có nguồn đủ cho tăng lương. Vì thế, "phải một công đôi việc, vừa xây dựng đề án cải cách tiền lương, vừa phải kiên quyết tinh giảm lại bộ máy Nhà nước"- Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !